Cải cách hành chính theo tư duy phục vụ

Thứ Tư, ngày 12/06/2019 | 17:14

Không thể phủ nhận, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã có một bước tiến dài trong cải cách hành chính, khi nhiều giải pháp được áp dụng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Song cũng phải khẳng định, chừng đó là chưa đủ và vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của người dân về sự cải cách có tính đột phá, hướng đến một nền hành chính phục vụ, thuận tiện nhất với người dân, DN...

Cần gói “dịch vụ hành chính chất lượng cao”

TPHCM đang rà soát, cải tiến rất nhiều thủ tục hành chính (TTHC), từ đất đai, cấp phép kinh doanh, hay các TTHC liên quan đến đời sống cá nhân, hộ gia đình, DN. Dẫu vậy, người dân cũng còn những vấn đề thật sự chưa hài lòng và mong muốn thành phố tiếp tục cải tiến hơn nữa. Trước hết, đó là tư duy cung cấp dịch vụ hành chính cần thay đổi, từ tư duy ban phát, xin - cho sang tư duy phục vụ người dân, tức là xem người dân là đối tượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là công chức), chứ không phải là người phải đi năn nỉ công chức.

Theo ông Lê Minh Đức, Phó ban Pháp chế HĐND TPHCM, nếu coi người dân là đối tượng phục vụ, là khách hàng của mình, thì tâm thế giải quyết TTHC của công chức sẽ khác. Trong cuộc sống, người dân đi mua hàng hóa, đều được người bán hàng niềm nở tư vấn, thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Vậy vì sao cơ quan hành chính cung cấp dịch vụ hành chính lại không làm được như thế? Thay đổi tư duy là điều trước tiên cần mạnh mẽ thực hiện.

Cũng theo ông Đức, các nơi cung cấp dịch vụ hành chính cần thiết kế cơ sở vật chất thuận tiện, có đủ máy móc và chủ động việc in ấn, photo giấy tờ nhanh chóng cho người dân. Đặc biệt, hoàn toàn có thể dịch vụ hóa dịch vụ hành chính công. Hiện nay, nhiều khi người dân muốn nhanh thì phải lụy “cò”, mất tiền dịch vụ và còn có trường hợp công chức bắt tay với “cò” để giải quyết hồ sơ nhanh.

“Trên thực tế, nhiều người dân có nhu cầu muốn được phục vụ nhanh hơn so với thông thường, tại sao chúng ta không minh bạch hóa việc này bằng cách mở một gói “dịch vụ hành chính chất lượng cao” để đáp ứng nhu cầu người dân? Trong dịch vụ hành chính công, chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế các gói dịch vụ đáp ứng đông đảo nhu cầu của khách hàng. Chúng ta đảm bảo mặt bằng chung phục vụ chu đáo đông đảo người dân với chi phí hợp lý; đồng thời có gói dịch vụ chất lượng cao với chi phí cao hơn và thời gian ngắn hơn. Lúc này, thay vì trả tiền cho “cò”, mất chi phí không chính thức để “bôi trơn” cho công chức, thì người dân có thể đàng hoàng mua dịch vụ tốt hơn. Nhiều nước trên thế giới đã làm và thực tế chúng ta có thể áp dụng. Đây cũng là một nguồn thu chính đáng để quay trở lại bồi dưỡng đội ngũ công chức và cải thiện chất lượng dịch vụ công”, ông Đức phân tích.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại UBND quận 12 đã được hiện đại hóa nhiều khâu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ảnh: HOÀI NAM

Phản ánh của dân dù nhỏ nhất cũng kiểm tra

Ông Lê Hoài Trung, nguyên Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ TPHCM, có nhiều năm phụ trách lĩnh vực CCHC đã nhiều lần kiến nghị cần mạnh dạn thay đổi tiêu chí, cách thức đánh giá, phân loại công chức hàng năm.

Ông nói: “Việc đánh giá, phân loại công chức dù đã có những cải tiến, thay đổi, nhưng nhìn chung vẫn còn quá nhiều tiêu chí rườm rà nặng về định tính, không đánh giá đúng thực chất. Tính tự giác của mỗi công chức cũng chưa cao, không dám kiểm điểm, tự nhận những thiếu sót của mình để đưa ra biện pháp khắc phục sửa chữa, nhất là về trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ. Khi đã không thấy được khuyết điểm của mình, và tập thể cũng không mạnh dạn chỉ ra thì người công chức ấy tự đánh giá, xếp loại thường ở mức hoàn thành nhiệm vụ, hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chưa kể, do chạy theo thành tích, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức khi đánh giá, phân loại cuối năm thường đẩy tỷ lệ cá nhân xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao, đúng với tiêu chí ở các mức khen thưởng tập thể thành tích cao".

Từ thực tế trên cho thấy, đã đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận một cách thấu đáo đối với hệ thống, thang bậc, tiêu chí đánh giá tổ chức và công chức trong thực thi công vụ. Tiêu chí đánh giá cần rõ ràng, cụ thể, lấy chất lượng công việc và hiệu quả thực thi nhiệm vụ được giao làm hàng đầu.

Mặt khác, cần đề cao tinh thần phê và tự phê trong tập thể khi kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi công chức. Những công chức có biểu hiện hách dịch, thái độ tiếp dân không đúng mức, nhũng nhiễu, hành dân thì phải xử lý nghiêm, cương quyết loại ra khỏi bộ máy. Khi đã có phản ánh của dân hoặc dư luận về việc này việc kia, dù nhỏ nhất cũng phải kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý kịp thời.

“Với người dân, khi làm TTHC, cần chủ động tìm hiểu kỹ TTHC gồm bao nhiêu bước, các loại giấy tờ gì cần chuẩn bị, số lượng bao nhiêu, tiêu chuẩn, quy cách ra sao, thời gian giải quyết TTHC là bao nhiêu ngày… Trong trường hợp được yêu cầu bổ túc hồ sơ, người dân nên đề nghị cán bộ ghi rõ ra cụ thể những loại giấy tờ nào, thời gian ra sao? Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối, người dân nên yêu cầu công chức cho biết rõ lý do từ chối bằng văn bản, để có cơ sở tham khảo khi cần thiết. Khi gặp công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh, người dân nên mạnh dạn lên tiếng, phản ánh về các trường hợp này để cùng xử lý, không nên thỏa hiệp bằng việc chi tiền để xong việc, không nên “nuôi” tham nhũng”, luật sư Lâm Quang Quý, Đoàn Luật sư TPHCM, phân tích.

 


Theo HOÀI NAM - MẠNH HÒA/sggp.org.vn

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hướng về ngày lễ lớn

05:24 23/04/2025

Huyện Châu Thành A tích cực tuyên truyền, tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Ngày Quốc tế Lao động (1-5).

Tinh gọn bộ máy để có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển

08:23 22/04/2025

Trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri.

Hướng đến 100% cán bộ, giảng viên, học viên trở thành công dân số

07:05 21/04/2025

(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa phối hợp với Viettel Hậu Giang triển khai cài đặt các phần mềm hỗ trợ giảng dạy và học tập, hướng đến mục tiêu 100% cán bộ, giảng viên, học viên trở thành công dân số.

Những công trình ý nghĩa hướng về đại hội

06:17 17/04/2025

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Quý I, kết nạp được 289 đảng viên

08:39 16/04/2025

(HG) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.320 đảng viên. Qua thực hiện trong quý I, đã kết nạp được 289 đảng viên.

Cơ hội để sàng lọc, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

07:36 16/04/2025

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được Đảng ta chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Khéo vận động người dân trong xây dựng Dự án xử lý sạt lở

05:40 15/04/2025

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ kênh, bờ sông ở tỉnh ngày càng nghiêm trọng, trong đó khu vực bờ kênh Nàng Mau, đoạn qua xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đáng lo ngại. Trước tình trạng cấp bách đó, dự án Xử lý sạt lở bờ kênh Nàng Mau đã được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho bà con.

Xúc động ngày hội ngộ

05:42 11/04/2025

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 - U Minh, Quân khu 9, khu vực Hà Nội đã có buổi họp mặt đồng đội kết hợp chuyến đi về nguồn đầy cảm xúc, thăm lại địa bàn đóng quân vào cuối năm 1975 tại phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, nơi đã ghi dấu những tháng ngày gian khổ nhưng cũng rất tự hào.

Dự kiến phương án sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2025

19:50 10/04/2025

Dự kiến phương án sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2025

Tập trung cho nhiệm vụ tinh gọn bộ máy

19:33 10/04/2025

Huyện ủy Châu Thành đã và đang đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm với những giải pháp cụ thể, trong đó, đặc biệt lưu ý thực hiện tốt các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hướng dẫn của tỉnh về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho thiếu tá Nguyễn Văn Kha

07:57 23/04/2025

(HG) - Chiều ngày 22-4, Công an tỉnh tổ chức Lễ truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba và trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho lực lượng an ninh, trật tự cơ sở. Đến dự, có ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cần tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đoàn viên, người lao động về sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính

07:54 23/04/2025

(HG) - Sáng ngày 22-4, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ và UBND thành phố Vị Thanh tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2025. Dự lễ, có bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh…

14 chi, đảng bộ và 44 đảng viên được đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen

07:53 23/04/2025

(HG) - Chiều ngày 22-4, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tỉnh ủy có cuộc họp xét khen thưởng cho các tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2020-2024).

Kiểm tra phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng

07:47 23/04/2025

(HG) - Sáng ngày 22-4, Ban chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) huyện Phụng Hiệp và đơn vị chủ rừng là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (Khu bảo tồn) về thực hiện nhiệm vụ PCCCR.