Cải cách hành chính theo tư duy phục vụ

Thứ Tư, ngày 12/06/2019 | 17:14

Không thể phủ nhận, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã có một bước tiến dài trong cải cách hành chính, khi nhiều giải pháp được áp dụng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Song cũng phải khẳng định, chừng đó là chưa đủ và vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của người dân về sự cải cách có tính đột phá, hướng đến một nền hành chính phục vụ, thuận tiện nhất với người dân, DN...

Cần gói “dịch vụ hành chính chất lượng cao”

TPHCM đang rà soát, cải tiến rất nhiều thủ tục hành chính (TTHC), từ đất đai, cấp phép kinh doanh, hay các TTHC liên quan đến đời sống cá nhân, hộ gia đình, DN. Dẫu vậy, người dân cũng còn những vấn đề thật sự chưa hài lòng và mong muốn thành phố tiếp tục cải tiến hơn nữa. Trước hết, đó là tư duy cung cấp dịch vụ hành chính cần thay đổi, từ tư duy ban phát, xin - cho sang tư duy phục vụ người dân, tức là xem người dân là đối tượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là công chức), chứ không phải là người phải đi năn nỉ công chức.

Theo ông Lê Minh Đức, Phó ban Pháp chế HĐND TPHCM, nếu coi người dân là đối tượng phục vụ, là khách hàng của mình, thì tâm thế giải quyết TTHC của công chức sẽ khác. Trong cuộc sống, người dân đi mua hàng hóa, đều được người bán hàng niềm nở tư vấn, thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Vậy vì sao cơ quan hành chính cung cấp dịch vụ hành chính lại không làm được như thế? Thay đổi tư duy là điều trước tiên cần mạnh mẽ thực hiện.

Cũng theo ông Đức, các nơi cung cấp dịch vụ hành chính cần thiết kế cơ sở vật chất thuận tiện, có đủ máy móc và chủ động việc in ấn, photo giấy tờ nhanh chóng cho người dân. Đặc biệt, hoàn toàn có thể dịch vụ hóa dịch vụ hành chính công. Hiện nay, nhiều khi người dân muốn nhanh thì phải lụy “cò”, mất tiền dịch vụ và còn có trường hợp công chức bắt tay với “cò” để giải quyết hồ sơ nhanh.

“Trên thực tế, nhiều người dân có nhu cầu muốn được phục vụ nhanh hơn so với thông thường, tại sao chúng ta không minh bạch hóa việc này bằng cách mở một gói “dịch vụ hành chính chất lượng cao” để đáp ứng nhu cầu người dân? Trong dịch vụ hành chính công, chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế các gói dịch vụ đáp ứng đông đảo nhu cầu của khách hàng. Chúng ta đảm bảo mặt bằng chung phục vụ chu đáo đông đảo người dân với chi phí hợp lý; đồng thời có gói dịch vụ chất lượng cao với chi phí cao hơn và thời gian ngắn hơn. Lúc này, thay vì trả tiền cho “cò”, mất chi phí không chính thức để “bôi trơn” cho công chức, thì người dân có thể đàng hoàng mua dịch vụ tốt hơn. Nhiều nước trên thế giới đã làm và thực tế chúng ta có thể áp dụng. Đây cũng là một nguồn thu chính đáng để quay trở lại bồi dưỡng đội ngũ công chức và cải thiện chất lượng dịch vụ công”, ông Đức phân tích.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại UBND quận 12 đã được hiện đại hóa nhiều khâu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ảnh: HOÀI NAM

Phản ánh của dân dù nhỏ nhất cũng kiểm tra

Ông Lê Hoài Trung, nguyên Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ TPHCM, có nhiều năm phụ trách lĩnh vực CCHC đã nhiều lần kiến nghị cần mạnh dạn thay đổi tiêu chí, cách thức đánh giá, phân loại công chức hàng năm.

Ông nói: “Việc đánh giá, phân loại công chức dù đã có những cải tiến, thay đổi, nhưng nhìn chung vẫn còn quá nhiều tiêu chí rườm rà nặng về định tính, không đánh giá đúng thực chất. Tính tự giác của mỗi công chức cũng chưa cao, không dám kiểm điểm, tự nhận những thiếu sót của mình để đưa ra biện pháp khắc phục sửa chữa, nhất là về trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ. Khi đã không thấy được khuyết điểm của mình, và tập thể cũng không mạnh dạn chỉ ra thì người công chức ấy tự đánh giá, xếp loại thường ở mức hoàn thành nhiệm vụ, hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chưa kể, do chạy theo thành tích, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức khi đánh giá, phân loại cuối năm thường đẩy tỷ lệ cá nhân xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao, đúng với tiêu chí ở các mức khen thưởng tập thể thành tích cao".

Từ thực tế trên cho thấy, đã đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận một cách thấu đáo đối với hệ thống, thang bậc, tiêu chí đánh giá tổ chức và công chức trong thực thi công vụ. Tiêu chí đánh giá cần rõ ràng, cụ thể, lấy chất lượng công việc và hiệu quả thực thi nhiệm vụ được giao làm hàng đầu.

Mặt khác, cần đề cao tinh thần phê và tự phê trong tập thể khi kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi công chức. Những công chức có biểu hiện hách dịch, thái độ tiếp dân không đúng mức, nhũng nhiễu, hành dân thì phải xử lý nghiêm, cương quyết loại ra khỏi bộ máy. Khi đã có phản ánh của dân hoặc dư luận về việc này việc kia, dù nhỏ nhất cũng phải kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý kịp thời.

“Với người dân, khi làm TTHC, cần chủ động tìm hiểu kỹ TTHC gồm bao nhiêu bước, các loại giấy tờ gì cần chuẩn bị, số lượng bao nhiêu, tiêu chuẩn, quy cách ra sao, thời gian giải quyết TTHC là bao nhiêu ngày… Trong trường hợp được yêu cầu bổ túc hồ sơ, người dân nên đề nghị cán bộ ghi rõ ra cụ thể những loại giấy tờ nào, thời gian ra sao? Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối, người dân nên yêu cầu công chức cho biết rõ lý do từ chối bằng văn bản, để có cơ sở tham khảo khi cần thiết. Khi gặp công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh, người dân nên mạnh dạn lên tiếng, phản ánh về các trường hợp này để cùng xử lý, không nên thỏa hiệp bằng việc chi tiền để xong việc, không nên “nuôi” tham nhũng”, luật sư Lâm Quang Quý, Đoàn Luật sư TPHCM, phân tích.

 


Theo HOÀI NAM - MẠNH HÒA/sggp.org.vn

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kết nạp đảng viên đạt 54,31%

11:09 27/06/2025

(HGO) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.322 đảng viên. Qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp được 781 đảng viên, đạt 54,31% chỉ tiêu.

Bố trí hài hòa, hợp lý chỗ làm việc cho từng cán bộ, công chức

05:52 23/06/2025

Sau khi sắp xếp, tỉnh Hậu Giang còn 28 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 21 xã, 7 phường), giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 62,66%, bảo đảm giảm đúng tỷ lệ từ 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương.

Gần dân, lo cho dân

09:21 18/06/2025

Chi bộ gần dân và chăm lo thiết thực đời sống người dân sẽ được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao.

Chậm nhất ngày 12-6-2025, chuẩn bị vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan ở cấp xã

05:50 11/06/2025

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được tổ chức mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có nhiều chỉ đạo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

Thành quả thiết thực từ phong trào thi đua yêu nước

05:46 11/06/2025

Từ lời dạy của Bác: “Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực. Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, tại Hậu Giang, các phong trào thi đua yêu nước đã đi vào chiều sâu, thiết thực và lan tỏa, góp phần tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Phải chăng tinh thần công vụ chùng xuống ?

05:40 11/06/2025

Việc sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính, sở ban ngành là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước, đang được các địa phương triển khai mạnh mẽ theo lộ trình và chỉ đạo chung. Việc hợp nhất, sáp nhập hướng đến tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm tầng nấc trung gian và từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Đảng bộ Sở Công thương thực hiện đạt và vượt 7/7 chỉ tiêu

06:07 10/06/2025

(HG) - Chiều ngày 9-6, Đảng bộ Sở Công thương tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đến dự có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tiết kiệm - Từ yêu cầu chính trị, pháp lý đến văn hóa

14:25 08/06/2025

Tiết kiệm là một trong những giá trị truyền thống tốt đẹp đã được ông cha ta gìn giữ qua bao đời. Trong hệ thống chính trị, hành chính hiện đại, thực hành tiết kiệm không chỉ là một nguyên tắc quản trị, mà còn là biểu hiện của đạo đức công vụ, là tiêu chuẩn văn hóa cần có của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng nâng lên

06:08 05/06/2025

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, các cấp ủy đảng trong tỉnh có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đề xuất bỏ hình thức giáng chức và hạ bậc lương với công chức

16:23 04/06/2025

Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hai hình thức kỷ luật là giáng chức với công chức lãnh đạo và hạ bậc lương với công chức không giữ chức vụ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...