Làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ Năm, ngày 18/07/2024 | 08:09

Huyện Châu Thành A thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần người có công với cách mạng.

Ông Hùng (trái) ấm lòng trước sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương dành cho gia đình.

Chăm lo cho gia đình chính sách - Việc làm thường xuyên

Ông Trần Quốc Hùng, thương binh 2/4, ở ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Nghĩa A, tâm sự: “Ngoài chế độ hàng tháng, mỗi năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lễ, tết, chính quyền địa phương đến nhà để thăm hỏi, tặng quà cho tôi. Điều này, khiến tôi và gia đình cảm thấy rất ấm lòng”.

Năm 1972, ông Hùng đã lên đường tham gia chiến đấu đánh đuổi quân thù xâm lược. Đến tháng 3-1975, trong một lần cải biên chất nổ để gài quân địch, không may phát nổ ông bị thương và mất hết 5 ngón tay của bàn tay trái.

Xác định công tác chăm lo gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cấp ủy, chính quyền các cấp, đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để các gia đình tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Quan tâm hỗ trợ về nhà ở, vận động tặng quà vào dịp lễ, tết, hỗ trợ kịp thời khi người có công gặp khó khăn, đau ốm.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng hàng ngàn phần quà đến các gia đình. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa 4 người có công đi tham quan tại Thủ đô Hà Nội, đưa 5 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng đi điều dưỡng tập trung tại miền Trung. Tiếp nhận mới và giải quyết 132 hồ sơ từ gia đình chính sách gồm: hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; mai táng phí người có công…

Để nắm bắt tâm tư, nhu cầu của gia đình chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện còn tổ chức đối thoại với người có công với cách mạng. Ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Những buổi gặp gỡ với các gia đình chính sách, đã triển khai các chủ trương, chính sách mới đến gần với người dân hơn; ngành chức năng giải đáp kịp thời những thắc mắc và kiến nghị của gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Không chỉ vậy, đây còn là dịp giúp địa phương rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với gia đình người có công với cách mạng ở cơ sở trong thời gian qua”.

Ấm lòng gia đìnhchính sách

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Châu Thành A chú trọng. Trong tháng 7 hàng năm, công tác này càng được đẩy mạnh nhằm tri ân và động viên, tạo điều kiện để gia đình chính sách, người có công với cách mạng vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Cụ thể, lãnh đạo huyện tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn; cùng đoàn tỉnh thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh - bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (còn sống; sức khỏe yếu); hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đang điều trị bệnh tại trung tâm y tế huyện. Phối hợp huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) tổ chức họp mặt 360 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, riêng huyện Châu Thành A có 200 gia đình nhận quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

Các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Ông Phạm Vũ Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Thị trấn có trên 200 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, địa phương tổ chức họp mặt gia đình chính sách. Ngoài dùng bữa cơm thân mật, chúng tôi vận động xã hội hóa, để trao tặng nhiều phần quà đến các gia đình thay lời tri ân”.

Thông qua các hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng. Đồng thời, tôn vinh và khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các thương binh, bệnh binh, các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng là vô giá.

Ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến xương máu của mình cho ngày toàn thắng của dân tộc. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng và thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người có công với cách mạng, góp phần nâng cao đời sống các gia đình về vật chất lẫn tinh thần”.

Huyện Châu Thành A có 1.978 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, có 563 người được chi trả trợ cấp hàng tháng, với 2 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức thăm hỏi và tặng hàng nghìn phần quà đến các gia đình. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa 4 người có công đi tham quan tại Thủ đô Hà Nội, đưa 5 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng đi điều dưỡng tập trung tại miền Trung. Tiếp nhận mới và giải quyết 132 hồ sơ từ gia đình chính sách…

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Văn phòng cấp ủy các cấp: Trách nhiệm và tự hào

07:51 18/10/2024

Phát huy truyền thống vẻ vang trong 94 năm hình thành và phát triển của Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2024), văn phòng các cấp ủy trong tỉnh ngày càng trưởng thành và làm tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ hoạt động của cấp ủy.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Tìm giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú

08:57 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Mới đây, Ban Tổ chức Huyện ủy và Huyện Đoàn Phụng Hiệp tổ chức Tọa đàm tìm giải pháp tạo nguồn và phát triển đảng viên với chủ đề “Hạt giống xanh ươm mầm thế hệ đỏ”.

Trách nhiệm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng

10:56 14/10/2024

Ngày 14-10 là tròn kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2024). Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đội ngũ cơ quan, cán bộ tham mưu đảm nhiệm công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tất cả các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đưa lịch sử vào giảng dạy, khơi dậy thêm niềm tự hào dân tộc

11:22 11/10/2024

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử, đặc biệt là lịch sử Đảng bộ địa phương đóng vai trò như một “sợi chỉ đỏ” kết nối quá khứ với hiện tại.

Huyện Phụng Hiệp: Thi hành kỷ luật 10 đảng viên

17:16 10/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 10-10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phụng Hiệp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Không ngừng nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

08:12 10/10/2024

Những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Châu Thành A luôn nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được cấp ủy phê duyệt, chất lượng đào tạo ngày càng nâng lên.

Kết nạp đảng viên đạt 105,57% chỉ tiêu

09:15 09/10/2024

(HG) - Năm 2024, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.150 đảng viên, tính đến ngày 2-10, toàn tỉnh kết nạp được 1.214 đảng viên, đạt 105,57% chỉ tiêu.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.