📷 Mọi ý kiến của dân đều có giá trị

Thứ Hai, ngày 28/10/2024 | 07:59

Tại thị xã Long Mỹ, công tác dân vận, trong đó có thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã, đang mở ra những cơ hội cho nhiều người, nhất là nhóm yếu thế được góp tiếng nói, từ đó được nhận nhiều sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền.

Ông Trần Văn Đa (bìa trái) nói thường xuyên tham dự các cuộc họp, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng địa phương.

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền thị xã rất chủ động xây dựng, thực hiện công tác dân vận, lấy ý kiến người dân về các dự án phát triển nông thôn, đô thị, giao thông... Trong đó, vận hành mô hình “Ngày thứ Sáu tuần cuối tháng, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” khá hiệu quả.

Chỉ sau hơn 10 tháng triển khai, toàn thị xã tổ chức 81 cuộc đối thoại, có hơn 2.500 lượt người dân tham dự, nêu kiến nghị và được giải quyết thỏa đáng về các bất cập trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội, vấn đề ô nhiễm môi trường.

Từ các cuộc đối thoại, người dân cảm nhận được sự tôn trọng, bảo vệ quyền lợi của mình từ cơ quan có thẩm quyền; khẳng định mọi ý kiến của dân đều có giá trị, không phân biệt hoàn cảnh.

Ông Trần Văn Đa thuộc hộ cận nghèo ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, dù cuộc sống nhiều khó khăn nhưng khi được mời dự đối thoại đã chủ động đến sớm, góp nhiều ý kiến. “Tôi lên tiếng về các vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường và chăn nuôi, đề nghị địa phương quan tâm xem xét. Các đề xuất tôi đưa ra đều được ghi nhận, giải quyết, thấy rất hài lòng”, ông Đa chia sẻ.

Ông Trịnh Văn Mạnh Tưởng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Tường, cho biết: “Thực hiện mô hình “Ngày thứ Sáu tuần cuối tháng, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, chúng tôi luân phiên thực hiện xoay vòng giữa 3 khu vực để đảm bảo ai cũng đều có cơ hội tham gia, từ đó, kịp thời giải quyết những khó khăn trong thẩm quyền của địa phương. Tại trụ sở, phường còn chú trọng niêm yết bộ thủ tục hành chính và trang bị máy vi tính hỗ trợ người dân trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin thêm”.

“Ngày thứ Sáu tuần cuối tháng, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” ở thị xã hiện được đánh giá đã lan tỏa rộng khắp trong đời sống xã hội, cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt được dư luận, nhưng theo ông Nguyễn Văn Chì, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, vẫn rất cần thiết mở rộng diện khảo sát, nắm bắt hơn nữa, chú ý nhất vẫn là người nghèo, người già, người khuyết tật…

“Một khi nắm bắt hầu hết ý kiến của bà con, giải quyết kịp thời quyền lợi của những đối tượng bị ảnh hưởng, chắc chắn sẽ tạo thêm sự đồng thuận cao trong cộng đồng, dân chủ thêm phát huy”, ông Nguyễn Văn Chì cho biết thêm.

Thời gian tới, Ban Dân vận Thị ủy Long Mỹ sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện công tác dân vận, phát huy hiệu quả mô hình “Ngày thứ Sáu tuần cuối tháng, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, chú ý nhiều hơn nhóm yếu thế. Chỉ khi thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở một cách đầy đủ, rộng rãi và hiệu quả thì mới có thể khẳng định quyền làm chủ của nhân dân trong xã hội hiện đại.

Cũng tại phường Vĩnh Tường, Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phường sau khi thành lập mô hình “Góp công góp của” cất nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo, đã cử cán bộ trực tiếp vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa phương ủng hộ, sau đó, giao cho chủ nhiệm mô hình lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Chị Lư Thị Sen, ngụ khu vực Bình Tân, thụ hưởng từ mô hình, kể vợ chồng chị đều không có việc làm ổn định, lo chạy cơm từng bữa, có đi họp đối thoại nhưng ít nói. Có lẽ thấu hiểu vì sao chị rụt rè mà cấp ủy, chính quyền càng quan tâm, hỗ trợ gia đình chị cất được căn nhà kín mưa kín nắng. “Góp công góp của” đã tạo ra cơ hội cho chị Sen và một số hộ khác có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống.

 

THẢO TIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Huyện Phụng Hiệp: Sơ kết công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII

06:27 25/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ngày 24-10, huyện Phụng Hiệp tổ chức hội nghị sơ kết công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

📷 Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

08:37 24/10/2024

Đảng bộ thành phố Vị Thanh không ngừng quan tâm lãnh, chỉ đạo, tạo điều kiện cho trung tâm chính trị tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn thành phố, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

📷 Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

📷 Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024

08:05 23/10/2024

​​​​​​​Với những giải pháp linh hoạt, phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ, kết thúc quý III vừa qua, Đảng bộ huyện Vị Thủy đã hoàn thành 8/19 chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2024.

📷 Đồng bào dân tộc thiểu số chăm lo xây dựng gia đình, quê hương phát triển

07:21 22/10/2024

Ngoài chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất để từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương phát triển.

📷 🎧 Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

📷 Văn phòng cấp ủy các cấp: Trách nhiệm và tự hào

07:51 18/10/2024

Phát huy truyền thống vẻ vang trong 94 năm hình thành và phát triển của Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2024), văn phòng các cấp ủy trong tỉnh ngày càng trưởng thành và làm tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ hoạt động của cấp ủy.

📷 Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

📷 Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Tạo cơ sở pháp lý cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững

15:07 28/10/2024

Đoàn Giám sát kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

📷 Lắng nghe cử tri, quyết đáp những vấn đề cấp bách từ thực tiễn

15:05 28/10/2024

Kết thúc tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội hoàn thành nhiều công việc quan trọng. Tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ với nỗ lực, quyết tâm hoàn thiện thể chế, bên cạnh công tác giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội đã và đang hoàn thiện công tác lập pháp.

📷 Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ban Đối ngoại Trung ương và công tác đối ngoại Đảng

15:01 28/10/2024

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 75 năm phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

📷 Gửi hàng đi Úc mất bao lâu? Cách yếu tố ảnh hưởng đến thời gian

14:34 28/10/2024

Meta: Gửi hàng đi Úc mất bao lâu là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Câu trả lời có ở bài viết này. Xem ngay nhé !