Nâng cao nhận thức về lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Thứ Năm, ngày 18/07/2024 | 08:12

Năm năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh có nhiều nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 33 ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, đến nay ghi nhận nhiều kết quả.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát, nắm tình hình công tác xây dựng - phát triển tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

Chi bộ Công ty cổ phần 678 Group là 1 trong 2 chi bộ cơ sở được thành lập trong năm nay. Cụ thể, ngày 15-7, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã công bố quyết định thành lập chi bộ này có 6 đảng viên.

Đại diện chi bộ này cho biết sau khi thành lập, chi bộ sẽ quan tâm xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất cao; quan tâm công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên; đưa chi bộ hoạt động hiệu quả...

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh thành lập mới 16 tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Đây là kết quả tích cực trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư. Hiện toàn tỉnh có 35 tổ chức cơ sở đảng loại hình doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, có hơn 1.000 đảng viên.

Ông Huỳnh Văn Phước, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, cho biết sau khi tiếp thu nội dung Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 138 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 33, Đảng ủy Khối đã triển khai, quán triệt nâng cao nhận thức đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chủ doanh nghiệp và người lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tăng cường xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp và tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên... 

Theo Tỉnh ủy, các tổ chức đảng được thành lập mới ở các doanh nghiệp bước đầu đã khẳng định được vị trí, vai trò trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động.

Tuy nhiên, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ ra việc thực hiện Chỉ thị số 33 còn một số hạn chế. Đó là công tác vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp trong việc thành lập tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân còn thấp, hiệu quả hoạt động còn hạn chế. Vai trò của một số tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân còn mờ nhạt; chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ có mặt còn hạn chế.

Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả thực chất Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư. Nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp, người lao động về vị trí, vai trò, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên và tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước hiện có; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong việc phát triển các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, làm cơ sở chính trị để tạo nguồn phát triển đảng viên và tổ chức đảng. Tổ chức gặp gỡ, động viên, biểu dương những doanh nghiệp tư nhân thực hiện hiệu quả công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên…

Từ năm 2019-2023, đã kết nạp được 85 quần chúng ưu tú vào Đảng từ khu vực kinh tế tư nhân, hầu hết họ đã phát huy vai trò, vị trí và tính tiền phong gương mẫu, đi đầu các mặt công tác trong doanh nghiệp, một số đã tham gia vào công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

08:03 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Văn phòng cấp ủy các cấp: Trách nhiệm và tự hào

07:51 18/10/2024

Phát huy truyền thống vẻ vang trong 94 năm hình thành và phát triển của Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2024), văn phòng các cấp ủy trong tỉnh ngày càng trưởng thành và làm tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ hoạt động của cấp ủy.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Tìm giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú

08:57 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Mới đây, Ban Tổ chức Huyện ủy và Huyện Đoàn Phụng Hiệp tổ chức Tọa đàm tìm giải pháp tạo nguồn và phát triển đảng viên với chủ đề “Hạt giống xanh ươm mầm thế hệ đỏ”.

Trách nhiệm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng

10:56 14/10/2024

Ngày 14-10 là tròn kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2024). Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đội ngũ cơ quan, cán bộ tham mưu đảm nhiệm công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tất cả các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đưa lịch sử vào giảng dạy, khơi dậy thêm niềm tự hào dân tộc

11:22 11/10/2024

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử, đặc biệt là lịch sử Đảng bộ địa phương đóng vai trò như một “sợi chỉ đỏ” kết nối quá khứ với hiện tại.

Huyện Phụng Hiệp: Thi hành kỷ luật 10 đảng viên

17:16 10/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 10-10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phụng Hiệp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Không ngừng nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

08:12 10/10/2024

Những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Châu Thành A luôn nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được cấp ủy phê duyệt, chất lượng đào tạo ngày càng nâng lên.

Kết nạp đảng viên đạt 105,57% chỉ tiêu

09:15 09/10/2024

(HG) - Năm 2024, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.150 đảng viên, tính đến ngày 2-10, toàn tỉnh kết nạp được 1.214 đảng viên, đạt 105,57% chỉ tiêu.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Triều cường vượt báo động III, ngành chức năng Hậu Giang cảnh báo ngập lụt diện rộng

08:08 18/10/2024

(HG) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 ngày qua, trong tỉnh có mưa giông trên diện rộng với lượng mưa vừa và mưa to, trung bình toàn tỉnh dao động từ 35-60mm. Ảnh hưởng triều cường biển Đông trong 3 ngày qua, mực nước trên sông Hậu đoạn Hậu Giang - Cần Thơ sườn lên nhanh ở mức cao, tại Trạm thủy văn Cần Thơ đạt 2,01m trên trên báo động III (BĐIII) 0,01m, tại trạm Phụng Hiệp đạt 1,63m (trên BĐIII 0,23m). Hiện tại trên sông Hậu mực nước đang tiếp tục lên nhanh theo triều. Khu vực ảnh hưởng triều biển Tây trong 3 ngày qua mực nước vẫn đang lên nhanh do mưa tại chỗ và ở mức cao trên BĐIII từ 0,06-0,13m.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

08:03 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.