Tăng kiểm tra để xử lý lái xe nghiện, say bia, rượu

Thứ Tư, ngày 05/06/2019 | 15:01

Vấn đề tài xế sử dụng rượu, bia khi lái xe làm chết người, băn khoăn về dự án BOT còn thiếu công khai, minh bạch là những vấn đề được nhiều đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể sáng 5-6.

Tập trung vào kiểm tra việc đào tạo, sát hạch lái xe

ĐB Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) đặt vấn đề: Ý kiến của cử tri, nguyên nhân là do xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Quan điểm của Bộ trưởng ra sao?

ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đặt vấn đề, liệu có tiêu cực trong cấp, sát hạch giấy phép lái xe?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, việc đào tạo, sát hạch lái xe là một trong những nguyên nhân khiến tại nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp. Nhận thức được vấn đề, Bộ GT-VT đã tập trung vào vấn đề này thông qua chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ GT-VT thanh, kiểm tả tất cả các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe.

Bộ cũng đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định 138 về điều kiện đào tạo lái xe ô tô và đang dự thảo sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, sẽ tăng cường giám sát học các học viên, tăng độ khó đề thi, thậm chí đưa ra một số tình huống có thể đánh rớt ngay, ví dụ như vượt đèn đỏ có tín hiệu đường sắt nguy hiểm. Bộ sẽ cố gắng cải tiến đào tạo sát hạch lái xe để khi có bằng, lái xe hoạt động tốt nhất.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, trong các vụ TNGT nghiêm trọng đều có liên quan đến tài xế và đào tạo. Theo thống kê từ Bộ Công an, TNGT tập trung vào những tài xế có thâm niên 8-10 năm. Điều đó chứng tỏ, tai nạn không phải do tài xế mới nhận bằng mà đã có công ăn việc làm ổn định sau một thời gian mới vi phạm.

Để xử lý vấn đề này, bên cạnh tăng cường đào tạo, sát hạch thì sẽ tăng cường kiểm tra giám sát doanh nghiệp, tài xế. Bộ đang lồng ghép trong Nghị định 46, Nghị định 86 (điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô – PV) sửa đổi để tăng trách nhiệm tài xế, doanh nghiệp và tăng hình phạt khi lái xe sử dụng ma túy, bia, rượu quá nồng độ cồn cho phép.

Dù Bộ trưởng đã trả lời nhưng ĐB Nguyễn Văn Cầu (Nghệ An) vẫn đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng trước thực trạng tài xế nghiện ma túy, say rượu, bia.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, bộ đã yêu cầu các sở GT-VT tăng cường thanh, kiểm tra doanh nghiệp có sử dụng nhiều tài xế để quản lý lượng phương tiện và sử dụng lao động của doanh nghiệp, nhất là sức khỏe tài xế. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện hầu hết các trung tâm kiểm định xe ở địa phương đã kết nối với Cục Đăng kiểm. Cục có trách nhiệm giám sát toàn bộ quy trình kiểm định xe. Bộ GT-VT sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm và rút giấy phép trung tâm kiểm định sai phạm; thực tế vừa qua có trung tâm kiểm định ở Bắc Giang đã bị rút giấy phép.

Công khai, minh bạch việc đầu tư, thu phí dự án BOT

Vấn đề các dự án giao thông xây dựng theo hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) trở thành chủ đề được nhiều ĐB quan tâm.

Theo ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình), Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán 61 dự án BOT và kiến nghị giảm thời gian thu phí hơn 220 năm. Thế nhưng trước đó, Bộ GT-VT cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại cho rằng không cần kiểm toán dự án giao thông BOT vì là dự án tư nhân.

“Vì sao 2 bộ không muốn kiểm toán? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì người dân trả tiền oan hơn 220 năm và liệu có lợi ích nhóm trong vấn đề này?”, ĐB Phương đặt một loạt câu hỏi.

Đại biểu Bùi Văn Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Phản hồi lại vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án BOT mới triển khai, bộ đã mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc chứ không phải bộ không đồng ý. Số lượng dự án BOT đã được kiểm toán là 100%.

Cũng theo ông Thể, theo quy định của pháp luật, dự án BOT khi được phê duyệt thì Nhà nước sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư; khi nhà đầu tư hoàn thành xong thì quyết toán; sau đó điều chỉnh hợp đồng BOT và cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí. Còn nếu chỉ căn cứ vào dự toán là không đúng thực tế.

Tranh luận lại, ĐB Bùi Văn Phương cho rằng, Bộ trưởng nói không hề né tránh mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước là không thật chính xác. Cho biết đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước, theo ĐB Phương, bộ chỉ chủ động mời kiểm toán 3 dự án. Còn trước đó, Bộ GT-VT cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư không mời kiểm toán dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, trong quá trình làm, bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư mời Kiểm toán Nhà nước tham gia vào dự án từ đầu mà không phải sự chủ động, ý thức của chủ đầu tư. Còn sau này là chỉ hậu kiểm 3-4 dự án có vấn đề, có dư luận, cần làm rõ hơn nữa.

Cho biết Bộ trưởng đã có văn bản giải trình về việc thu phí BOT nhưng ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) vẫn cho biết, cử tri lo lắng về tính minh bạch, cách tính thu phí, lưu lượng xe qua các trạm BOT và đề nghị cần công khai để người dân giám sát, tránh việc nhà đầu tư đã hoàn vốn vẫn thu.

Phản hồi lại, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc quyết toán dự án phải đảm bảo công khai minh bạch. Hiện 62 trạm BOT đã được quyết toán. Những tồn tại còn lại là liên quan đến giải phóng mặt bằng của địa phương và đang làm rõ để tính toán chi phí. Còn đầu ra, để đảm bảo việc người dân nộp phí đúng với khoản đầu tư của doanh nghiệp, bộ đã giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với kiểm toán rà soát việc thu phí. Đồng thời, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm nay, các dự án thu phí không dừng sẽ đi vào hoạt động. Trong đó, sẽ có phần mềm thu phí từng trạm, từ đó, doanh nghiệp có dự án, Tổng cục Đường bộ và sau đó sẽ kết nối số liệu với các cơ quan chức năng nhà nước. Việc báo cáo các số liệu này là tự động. Đến cuối năm nay cũng sẽ triển khai xong hệ thống camera để theo dõi và có thể xem xét lại việc thu phí từng ngày, giờ để nếu cần sẽ đối chiếu.

Theo HÀ MY/sggp.org.vn

Viết bình luận mới

Xem thêm

Ba đột phá quan trọng tạo nên thành công của Trường Chính trị Hậu Giang

09:24 25/11/2024

Sau đợt đến khảo sát tại Trường Chính trị Hậu Giang mới đây, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã đạt 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn mức 1. Trong đó, có 10 chỉ tiêu vượt so với quy định. Thành công của trường là đã xây dựng và thực hiện đạt 3 đột phá quan trọng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

09:15 21/11/2024

(HGO) - Chiều ngày 20-11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Họp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), với chủ đề “Mừng tuổi 20 Trường Chính trị tỉnh khát vọng vươn tầm”.

Trường Chính trị Hậu Giang tham mưu, tư vấn ban hành nhiều chính sách đi vào cuộc sống

08:40 21/11/2024

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, ngoài việc quan tâm đến chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã không ngừng quan tâm đến công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học và xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao vị trí của Trường trong đời sống chính trị, xã hội ở địa phương.

Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang: Tổ chức đoàn nghiên cứu thực tế ở thành phố Ngã Bảy

09:32 19/11/2024

​​​​​​​(HG) - Lãnh đạo, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Chủ nhiệm lớp - Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang vừa thực hiện Kế hoạch nghiên cứu thực tế năm 2024 đối với lớp trung cấp lý luận chính trị K135 (K135-G1/23),

Khai giảng 2 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương

09:32 19/11/2024

(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức khai giảng 2 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương khóa 35, 36.

Nghiên cứu thực tế tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9

09:31 19/11/2024

(HGO) – Trường Chính trị Hậu Giang vừa tổ chức Đoàn công tác đến nghiên cứu thực tế và làm việc tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9. Tiếp Đoàn có thiếu tướng Nguyễn Minh Triều, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân khu.

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính

09:28 19/11/2024

(HGO) – Trường Chính trị vừa phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính và tương đương khóa 13 năm 2024.

88 học viên được cấp chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương

09:27 19/11/2024

(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh tổ chức Lễ bế giảng Lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương khóa 35, 36 năm 2024.

Bế giảng 11 lớp trung cấp lý luận chính trị

09:25 19/11/2024

(HGO) – Chiều ngày 18-10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Trường Chính trị tổ chức bế giảng các lớp trung cấp lý luận chính trị từ khóa 134 đến 144, niên khóa 2023-2024.

33 học viên hoàn thành bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu chính trị

09:23 19/11/2024

​​​​​​​(HG) - Ngày 24-10, Trường Chính trị phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Ban Chủ nhiệm Đề án 587 tổ chức bế giảng Lớp bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học lý luận chính trị.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

“Khát vọng hùng cường”

09:24 25/11/2024

Đây là chương trình nghệ thuật năm 2024, do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng. Hơn 10 tác phẩm thể hiện được sự đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, thể hiện khát vọng Hậu Giang hòa chung dòng chảy sự phát triển của đất nước...

Ba đột phá quan trọng tạo nên thành công của Trường Chính trị Hậu Giang

09:24 25/11/2024

Sau đợt đến khảo sát tại Trường Chính trị Hậu Giang mới đây, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã đạt 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn mức 1. Trong đó, có 10 chỉ tiêu vượt so với quy định. Thành công của trường là đã xây dựng và thực hiện đạt 3 đột phá quan trọng.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa xuất khẩu lao động

09:23 25/11/2024

Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.

Bài 2: Để không còn loay hoay tìm nguồn cát

09:22 25/11/2024

Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.