Thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách

07/08/2024 | 09:07 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 28 ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách.

Chi bộ ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn đã xóa tên 2 đảng viên không còn thiết tha với Đảng.

Xóa tên đảng viên không còn thiết tha với Đảng

Chi bộ ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ có 42 đảng viên. Thời gian qua, chi bộ thường xuyên quan tâm giáo dục về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong đảng viên. Nhờ đó, đa số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, chi bộ này nhìn nhận vẫn còn một vài đảng viên chưa chấp hành tốt Điều lệ Đảng, như bỏ công tác, bỏ sinh hoạt đảng, dẫn đến phải xóa tên 2 đảng viên.

“Chúng tôi trăn trở lắm khi phải xóa tên đảng viên. Tuy nhiên, họ đã không còn thiết tha với Đảng thì chúng tôi phải làm thủ tục xóa tên theo quy định”, bà Nguyễn Thị Thu Ngân, Bí thư Chi bộ ấp 3, chia sẻ.

Cũng theo bà Ngân, Chi bộ ấp 3 hiện có 5 đảng viên đi làm ăn xa. Các trường hợp này, có viết đơn xin miễn sinh hoạt chi bộ theo quy định. Chi bộ thường xuyên liên lạc để động viên, thuyết phục, giúp họ có tư tưởng, chính trị vững vàng, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Không riêng Chi bộ ấp 3, câu chuyện đảng viên bị xóa tên khi đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt đảng trở thành vấn đề nan giải trong công tác xây dựng Đảng ở huyện Long Mỹ. Bởi trong nhiệm kỳ 2020-2025, toàn huyện Long Mỹ đã xóa tên hơn 120 đảng viên đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt đảng.

Điều đó, gây ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ trên địa bàn huyện. Đây là những trường hợp đi làm ăn xa đã “mất liên lạc” với chi bộ, thậm chí không đóng đảng phí và không thực hiện nghĩa vụ của người đảng viên.

Để hạn chế tình trạng đảng viên bị xóa tên do đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt đảng, các cấp ủy trên địa bàn huyện Long Mỹ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, năng lực công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn cũng chủ động phối hợp với cấp ủy, tổ chức đảng nơi đảng viên đến làm việc và tạm trú nhằm quản lý đảng viên đi làm ăn xa được chặt chẽ hơn...

Phải tiếp tục nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Chỉ thị số 28 ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chi bộ thực hiện quy định về sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên đi làm ăn xa thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy nơi cư trú; kịp thời nắm bắt thông tin để động viên, giúp đỡ đảng viên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gặp phải.

Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm các nội dung công tác quản lý đảng viên; chủ động ngăn ngừa đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách. Từ năm 2019 đến năm 2023, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã rà soát, đưa ra khỏi Đảng 893 đảng viên không còn đủ tư cách.

Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 28 ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa ở một số chi bộ từng lúc chưa sâu sát. Công tác rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng ở một số tổ chức cơ sở đảng còn lúng túng, chưa kịp thời.

Vì vậy, để khắc phục hạn chế gặp phải, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng cần quản lý chặt chẽ đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng…

Có thể nói, trong quá trình hoạt động của mình, Đảng phải thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng các nhân tố mới là những quần chúng tích cực, có phẩm chất, năng lực, trí tuệ và uy tín; đồng thời, cũng phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng để làm trong sạch Đảng.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>