Thứ Năm, ngày 20/09/2018 | 10:21
Nhiều cơ quan đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu chưa coi trọng việc tiếp dân, đối thoại với dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhiều nơi chưa coi trọng việc tiếp dân, đối thoại với dân
Tâm lý chung của những người đi khiếu nại, tố cáo là rất mong được gặp trực tiếp người có thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là người có có thẩm quyền cao nhất trong cơ quan Nhà nước để có cơ hội trình bày đối thoại về những băn khoăn, vướng mắc của mình với mong muốn sự việc được giải quyết nhanh chóng. Tuy vậy, nhiều cơ quan đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu vẫn chưa coi trọng việc tiếp dân, đối thoại với dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hầu hết những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đều có một phần nguyên nhân từ việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại ở cơ sở chưa được thực hiện đến nơi đến chốn, sau đó mới là một số nguyên nhân khác như chính sách pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm, chưa kịp thời.
|
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ. |
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhận định: “Cái chính là chưa giải quyết triệt để ngay từ cơ sở nên để kéo dài. Ở huyện không giải quyết được thì sẽ lên tỉnh, lên tỉnh không được thì nhiều đoàn sẽ lên Trung ương. Vấn đề này cần phải làm rõ trách nhiệm của địa phương và cơ quan chức năng các cấp”.
Đối thoại được xem là giải pháp hữu hiệu để giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Khi người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức đối thoại với người khiếu nại thì sẽ tìm được tiếng nói chung, giúp việc giải quyết khiếu nại một cách hiệu quả, nhanh chóng, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo nhiều nơi, vượt cấp. Tuy nhiên, việc tiếp dân, đối thoại với dân chưa được các cơ quan nhà nước coi trọng.
Theo đại biểu Bùi Văn Xuyền – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước còn chung chung, chưa cụ thể hóa được tình hình, thực hiện theo quy định việc tiếp công dân định kỳ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu Bộ, ngành địa phương. Chưa đánh giá sâu sắc về chất lượng hiệu quả của hoạt động tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ. Đây cũng là nguyên nhân người dân thiếu tin tưởng vào kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Anh làm gì thì làm nhưng theo Luật tiếp công dân là phải dành thời gian tiếp công dân, kể cả cuộc họp, tiếp nhà đầu tư cũng phải để buổi khác. Người dân cần gặp chủ tịch vì chủ tịch mới là người ra đường lối giải quyết, trả lời cho người dân những vấn đề bức xúc” – ông Bùi Văn Xuyền cho biết.
Trách nhiệm người đứng đầu việc tiếp công dân
Những vụ việc khiếu kiện đông người về đất đai cơ bản đều liên quan đến cá nhân, tổ chức có thẩm quyền chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong tiếp dân, đối thoại với dân.
Qua giám sát, các đại biểu Quốc hội cho biết, tính cam kết của người đứng đầu các cơ quan địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở trong công tác tiếp công dân còn thiếu và yếu. Mặc dù quy định của pháp luật về tiếp công dân khá đầy đủ nhưng việc triển khai thực hiện không đúng pháp luật. Đơn cử ở nhiều nơi, theo Luật tiếp công dân, Chủ tịch tỉnh tiếp công dân 1 lần/tháng, nhưng trung bình một năm chỉ 3 lần, các lần khác ủy quyền cho cấp phó, cấp phó lại tiếp tục ủy quyền cho cán bộ cấp dưới.
Tại Đồng Tháp, có tình trạng trong 5 năm, một số cán bộ Sở ngành chưa tiếp công dân một buổi nào, vì thế việc theo dõi kiến nghị, bức xúc của người dân rất khó khăn. Người dân vì không được tiếp, không được đối thoại nên bức xúc bị đẩy lên cao.
|
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. |
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre) cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân cần được ràng buộc chặt chẽ, trong đó tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân phải song song với đối thoại với dân.
“Cần xử lý thật nghiêm đối với người đứng đầu và các cơ quan cũng như cán bộ vi phạm các quy định về tiếp công dân về khiếu nại tố cáo. Chúng ta nói trách nhiệm người đứng đầu nhưng hiện nay phải xử lý thế nào. Ví dụ người đứng đầu trong bao nhiêu lần tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo mà để một chuyện khiếu nại, tố cáo kéo dài, đến tận các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước xử lý mà sau đó xác định đó là vấn đề sai thì lập tức có thể chuyển đồng chí đó ra chỗ khác. Còn nếu cứ quy định chung chung thì sẽ không giải quyết được” – ông Lưu Bình Nhưỡng nói.
Quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cấp có thẩm quyền đôi khi lại dựa vào báo cáo sai thực tế của cấp dưới, mà báo cáo đó đôi khi lại chính là kết quả của sự làm ẩu của quá trình tiếp dân một cách hời hợt, qua loa cho xong. Cách làm đó vô hình chung tiếp tục gây thêm bức xúc cho người dân và làm phát sinh thêm khiếu kiện khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt đề nghị cần nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp công dân, đối thoại với dân. Theo ông, lựa chọn cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có kiến thức, vì nếu không có kiến thức thì nhiều khi vụ việc đơn giản lại thành ra phức tạp, đùn đẩy và đổ lỗi. Bên cạnh đó, trách nhiệm của những cán bộ này cần phải chấn chỉnh, cần phải có đạo đức nghề nghiệp tốt hơn, văn hóa tốt hơn.
Cùng với trách nhiệm của cơ quan, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc tiếp dân, đối thoại với dân, theo đại biểu Huỳnh Cao Nhất (Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định), trách nhiệm người đại biểu dân cử cũng cần tăng cường trong việc tiếp dân, lắng nghe ý kiến của dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ với dân trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bà Nguyễn Thanh Hải- Trưởng ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) nêu thực tế có nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài xuất phát từ việc người dân không am hiểu chính sách, pháp luật, đi khiếu nại, tố cáo nhiều nơi. Chỉ đến khi người đứng đầu các cơ quan đối thoại, giải thích cặn kẽ thấu tình đạt lý thì họ mới thỏa mãn, không còn khiếu nại, tố cáo.
“Nếu việc tiếp công dân, đối thoại tốt thì sẽ không bao giờ dẫn đến những điểm nóng hay những sự việc đáng tiếc. Vì vậy cần quan tâm tới việc tiếp công dân, đối thoại với dân theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý trách nhiệm công vụ trong trường hợp không thực hiện đúng theo Luật tiếp công dân, đặc biệt là cấp cơ sở” – bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng, nơi nào người đứng đầu đứng ra đối thoại, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo ngay từ đầu thì sẽ không xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Và khi xảy ra điểm nóng rồi thì người đứng đầu các cấp trực tiếp giải quyết thì sự việc sẽ khác. Ở đây có trách nhiệm rất lớn của chính quyền địa phương nếu không giải quyết vấn đề từ khi mới manh nha mà để quá đi thì sẽ rất khó khăn.
Đối thoại có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải quyết những bức xúc, tâm tư của người dân từ cơ sở, khắc phục tình trạng khiếu nại vượt cấp kéo dài. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều Chỉ thị, chỉ đạo, trong đó đều nhấn mạnh lãnh đạo các cấp chủ động đối thoại công dân để giải quyết triệt để khiếu kiện, bức xúc của công dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Vì vậy nâng cao chất lượng tiếp công dân, đối thoại với dân cần được xem là trách nhiệm của cấp cơ sở, cùng với đó là tăng cường thanh tra, xử lý trách nhiệm công vụ để công tác này được lưu tâm đúng mức./.
Theo PV/VOV1
11:09 27/06/2025
(HGO) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.322 đảng viên. Qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp được 781 đảng viên, đạt 54,31% chỉ tiêu.
05:52 23/06/2025
Sau khi sắp xếp, tỉnh Hậu Giang còn 28 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 21 xã, 7 phường), giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 62,66%, bảo đảm giảm đúng tỷ lệ từ 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương.
09:21 18/06/2025
Chi bộ gần dân và chăm lo thiết thực đời sống người dân sẽ được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao.
05:50 11/06/2025
Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được tổ chức mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có nhiều chỉ đạo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.
05:46 11/06/2025
Từ lời dạy của Bác: “Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực. Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, tại Hậu Giang, các phong trào thi đua yêu nước đã đi vào chiều sâu, thiết thực và lan tỏa, góp phần tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.
05:40 11/06/2025
Việc sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính, sở ban ngành là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước, đang được các địa phương triển khai mạnh mẽ theo lộ trình và chỉ đạo chung. Việc hợp nhất, sáp nhập hướng đến tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm tầng nấc trung gian và từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
06:07 10/06/2025
(HG) - Chiều ngày 9-6, Đảng bộ Sở Công thương tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đến dự có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
14:25 08/06/2025
Tiết kiệm là một trong những giá trị truyền thống tốt đẹp đã được ông cha ta gìn giữ qua bao đời. Trong hệ thống chính trị, hành chính hiện đại, thực hành tiết kiệm không chỉ là một nguyên tắc quản trị, mà còn là biểu hiện của đạo đức công vụ, là tiêu chuẩn văn hóa cần có của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.
06:08 05/06/2025
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, các cấp ủy đảng trong tỉnh có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
16:23 04/06/2025
Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hai hình thức kỷ luật là giáng chức với công chức lãnh đạo và hạ bậc lương với công chức không giữ chức vụ.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...