Tiếp xúc, đối thoại góp phần củng cố thêm mối quan hệ mật thiết với dân

26/06/2024 | 05:42 GMT+7

Thành ủy Vị Thanh vừa tổ chức thành công 2 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trên địa bàn.

Đoàn viên phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố.

Cách nay 1 tuần, gần 200 đoàn viên, hội viên trên địa bàn thành phố đã có dịp gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố. Theo đó, trong không khí chân tình, cởi mở, nhiều đoàn viên, hội viên thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cũng như những khó khăn, bức xúc của mình trong thời gian qua, để được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố xem xét giải quyết.

Qua đó, lãnh đạo thành phố đã tiếp nhận 7 ý kiến trực tiếp của đoàn viên, hội viên về giải pháp hỗ trợ đối tượng thanh niên bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; ngành chức năng nên có định hướng một số mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp để thanh niên thực hiện, giúp phát triển kinh tế bền vững; tình trạng đường nông thôn xuống cấp…

Chưa kể, trước cuộc đối thoại diễn ra khoảng 1 tháng, tổ giúp việc đã gửi 180 phiếu lấy ý kiến của đoàn viên, hội viên trên địa bàn thành phố. Kết quả, thu về 119 ý kiến, kiến nghị ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sau đó, các ý kiến, kiến nghị này được gửi đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả lời tại buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hường, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vị Tân, hiện nay, đoàn viên, thanh niên địa bàn nông thôn đang gặp khó trong việc lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, bền vững. Do đó, tại buổi đối thoại, chị kiến nghị UBND thành phố có định hướng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cho thanh niên lời khuyên nên chọn trồng cây gì, con gì đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Với trăn trở trên, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thành phố thông tin đến đoàn viên, hội viên về những định hướng, giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương. Từ đó, giúp đoàn viên, hội viên chủ động được hướng đi cho mình trong thực hiện mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với thế mạnh của địa phương và nhu cầu thị trường.

“Buổi đối thoại giúp chúng tôi có dịp nói lên được những khó khăn, trăn trở của đoàn viên, thanh niên đến với các cấp lãnh đạo thành phố. Qua các ý kiến, kiến nghị nêu ra, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và các ngành ghi nhận, trả lời thỏa đáng, đúng trọng tâm. Nhiều vấn đề khó khăn của thanh niên gặp phải cũng được giải quyết”, chị Hường cho biết.

Trước đó, vào tháng 5 năm nay, Thành ủy đã tổ chức thành công cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thành phố. Kết quả, có 126 ý kiến ghi nhận qua gửi phiếu khảo sát và trực tiếp tại buổi đối thoại. Hầu hết các ý kiến cho thấy bà con dân tộc Khmer rất phấn khởi, đồng tình trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo thực hiện việc xây dựng cầu, đường, trường, trạm, kể cả bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc…

Bên cạnh đó, bà con dân tộc Khmer cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố quan tâm giải quyết khó khăn về nhà ở; miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế. Riêng chùa Ôchumwoongsa (xã Hỏa Lựu) kiến nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa chính điện, mua ghe ngo mới, gia cố cầu gần chùa nhằm phục vụ nhu cầu người dân đến chùa… Đến nay, hầu hết các ý kiến qua phiếu và ý kiến trực tiếp tại buổi đối thoại đều được các cơ quan chức năng giải quyết.

Ban Dân vận Thành ủy thông tin, hàng năm, đơn vị đều tổ chức cuộc làm việc với các phòng, ban, ngành thành phố để có kế hoạch tham mưu Thường trực Thành ủy chọn đối tượng, nội dung tổ chức tiếp xúc, đối thoại nhằm kịp thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và sớm giải quyết những vấn đề bức xúc tồn đọng trong dân. Theo kế hoạch, trong năm nay, sẽ có 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại, nhiều hơn 1 cuộc so với các năm trước.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó ban Dân vận Thành ủy, trong năm 2024, đơn vị phối hợp tham mưu Thường trực Thành ủy tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Đến nay, đã thực hiện xong 2 cuộc. Dự kiến cuối tháng 7 tới, sẽ tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân trên địa bàn thành phố về thực hiện thủ tục hành chính đối với bộ phận một cửa cấp xã.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, những năm qua, nhờ làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại đã giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh, các vấn đề người dân quan tâm, cũng như có thể nắm bắt, phát hiện sớm vướng mắc, khó khăn từ cơ sở. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền đề ra hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Đồng thời, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất và đồng thuận cao trong xã hội. Từ đây, cấp ủy, chính quyền cũng có điều kiện thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và của địa phương để người dân nắm và thực hiện tốt, góp phần cho địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>