Văn phòng cấp ủy các cấp: Trách nhiệm và tự hào

Thứ Sáu, ngày 18/10/2024 | 07:51

Phát huy truyền thống vẻ vang trong 94 năm hình thành và phát triển của Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2024), văn phòng các cấp ủy trong tỉnh ngày càng trưởng thành và làm tốt nhiệm vụ tham mưu, phục vụ hoạt động của cấp ủy.

Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A hội ý về các nhiệm vụ cần thực hiện từ đây đến cuối năm.

Đoàn kết thực hiện nhiệm vụ

Trong 13 năm công tác, anh Nguyễn Văn Lợi, chuyên viên nghiên cứu tổng hợp Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A, đã phụ trách nghiên cứu, tổng hợp báo cáo ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - đoàn thể. Ở lĩnh vực nào anh cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện tổng hợp các báo cáo chuyên đề, đột xuất đảm bảo về chất lượng, tiến độ. Vào lúc cao điểm, anh tổng hợp khoảng 15 báo cáo trong tháng.

Để công tác tổng hợp báo cáo đạt chất lượng, anh Lợi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; nội dung, số liệu nào chưa rõ sẽ thẳng thắn trao đổi, bổ sung, cập nhật đầy đủ trước khi trình cho lãnh đạo.

Anh Lợi chia sẻ: “Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, bản thân thường xuyên nghiên cứu, học hỏi thêm kiến thức, nhất là liên tục cập nhật các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp để tham mưu đúng, trúng, kịp thời. Những lúc công việc nhiều thì có thể làm thêm ngoài giờ, kể cả ngày nghỉ nhưng tôi không nề hà, cố gắng làm tròn nhiệm vụ được giao”.

Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A hiện có 10 cán bộ, công chức, người lao động. Ông Bùi Công Mến, Chánh Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A, cho biết, từ đầu năm đến nay, Văn phòng luôn làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy thông qua việc xây dựng quy chế, chương trình làm việc, chương trình công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng. Đặc biệt là tham mưu, đề xuất Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành nhiều chủ trương, chính sách sát, đúng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở địa phương. 

Nổi bật gần đây, Văn phòng đã tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo và thành lập các tiểu ban phục vụ tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, cũng như đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025-2027. Thống kê từ đầu năm đến nay, Văn phòng đã xây dựng gần 1.300 văn bản các loại.

Cũng theo ông Bùi Công Mến, cùng với công tác tham mưu, tổng hợp, Văn phòng cũng chú trọng công tác phục vụ, đáp ứng ngày càng cao sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy. Cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị luôn làm tốt công tác chuẩn bị nội dung phục vụ các cuộc họp của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Kịp thời ban hành các quyết định, kết luận sau mỗi cuộc họp, hội nghị.

“Truyền thống đoàn kết, thống nhất được phát huy chính là cơ sở để chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, công chức chủ động xây dựng kế hoạch các công việc phải làm. Việc này giúp chúng tôi xác định rõ những nhiệm vụ ưu tiên cần làm trước, làm sau để kịp tiến độ và không bị nghẽn. Nhờ đó, chất lượng tham mưu, phục vụ không ngừng được nâng lên, xứng đáng là cơ quan đầu mối và là trung tâm thông tin tổng hợp quan trọng phục vụ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy ở địa phương”, ông Bùi Công Mến cho biết thêm.

Tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị

Năm 2024, được tỉnh xác định là năm tăng tốc, bứt phá, phấn đấu về đích các mục tiêu, chỉ tiêu trọng yếu về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời, cũng là năm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, cho biết, quán triệt định hướng này và với chức năng tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đến nay đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là công tác tham mưu tổng hợp có nhiều cố gắng, chất lượng có nâng lên. Thể hiện chủ yếu trong việc chủ trì soạn thảo hoặc thẩm định văn bản, truyền tải được các chủ trương, định hướng lãnh đạo của cấp ủy đến toàn hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, Văn phòng đã văn bản hóa 126 kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ đó giúp cấp ủy thực hiện đúng Quy chế làm việc và chương trình công tác đã đề ra.

Văn phòng luôn chủ động, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, sớm tiếp nhận, xử lý thông tin để tham mưu phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm kịp thời, chính xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đầu năm đến nay, đã tham mưu cấp ủy ban hành 1.228 văn bản, tiếp nhận và xử lý 3.404 văn bản đến các loại.

Trong nhiều kết quả đạt được phải kể đến việc phối hợp tham mưu Tỉnh ủy xây dựng hoàn thành Đề án số 09 về quy định tạm thời vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. Cụ thể, Văn phòng Tỉnh ủy triển khai và thực hiện hoàn thành 5 nội dung công việc gồm: ban hành quyết định cụ thể hóa danh mục vị trí việc làm; xây dựng bản mô tả vị trí công việc; khung năng lực vị trí việc làm; triển khai việc sử dụng KPI để đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ thông qua sản phẩm công việc và thời gian làm việc; xây dựng phần mềm quản lý văn bản và đánh giá hiệu quả công việc. Đặc biệt, Văn phòng được chọn làm điểm chỉ đạo triển khai thực hiện đề án ngay từ đầu năm, quá trình triển khai giúp nhận thức cán bộ, công chức được nâng lên rõ nét, làm việc có hiệu quả, năng suất và chất lượng cao hơn trước.

Bên cạnh đó, Văn phòng Tỉnh ủy cũng đã tham mưu cấp ủy nhiều công việc nổi bật như: tham mưu ban hành quyết định thành lập các tiểu ban và kế hoạch hoạt động các tiểu ban để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030; phối hợp tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu tổ chức 5 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có 1.277 người tham dự, ghi nhận 3.796 lượt ý kiến...

Ông Đồng Hoàng Dũng nhấn mạnh: Những kết quả đạt được của Văn phòng thời gian qua là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; sự phối hợp giúp đỡ thường xuyên, có hiệu quả của cơ quan, đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy. Các phòng, bộ phận chuyên môn của Văn phòng đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hoạt động theo hướng hiện đại, từng bước khoa học, đáp ứng ngày càng cao sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy mà cụ thể là Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

“Văn phòng Tỉnh ủy đã thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, trung thành, tận tâm, tận lực với công việc. Quan tâm đổi mới và cải tiến về cách làm, phát huy sáng kiến và ưu điểm, khắc phục khó khăn, nhược điểm; rèn luyện, giữ gìn phẩm chất cách mạng, tư cách của người cán bộ, đảng viên; đề cao cảnh giác, bảo đảm bí mật, giữ vững kỷ luật của Đảng, của Nhà nước; không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức”, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Hoàng Dũng cho biết thêm.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy các chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trên các lĩnh vực, nhất là những vấn đề mới, đột xuất, phức tạp, quan trọng. Nâng cao chất lượng mọi mặt công tác văn thư - lưu trữ, bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng thông tin có hiệu quả vào hoạt động của văn phòng. Tích cực quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống văn phòng có đủ phẩm chất, đạo đức, trung thành, tận tụy, giữ vững nguyên tắc, có tính sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”.

Khắc ghi và thực hiện lời Bác dạy, cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động của cơ quan văn phòng cấp ủy trong tỉnh sẽ tiếp tục ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác; phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức năng tham mưu, phục vụ đáp ứng kịp thời, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, góp phần xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm như mục tiêu mà tỉnh nhà đang hướng tới.

Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (từ ngày 14 đến 31-10-1930 tại Hương Cảng, Trung Quốc) quyết định thành lập Văn phòng cấp ủy và các bộ phận chuyên môn giúp việc Trung ương Đảng. Đáp ứng nguyện vọng của nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng các cấp ủy đảng, Ban Bí thư Trung ương quyết định lấy ngày 18-10-1930 làm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Tìm giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú

08:57 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Mới đây, Ban Tổ chức Huyện ủy và Huyện Đoàn Phụng Hiệp tổ chức Tọa đàm tìm giải pháp tạo nguồn và phát triển đảng viên với chủ đề “Hạt giống xanh ươm mầm thế hệ đỏ”.

Trách nhiệm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng

10:56 14/10/2024

Ngày 14-10 là tròn kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2024). Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đội ngũ cơ quan, cán bộ tham mưu đảm nhiệm công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tất cả các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đưa lịch sử vào giảng dạy, khơi dậy thêm niềm tự hào dân tộc

11:22 11/10/2024

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử, đặc biệt là lịch sử Đảng bộ địa phương đóng vai trò như một “sợi chỉ đỏ” kết nối quá khứ với hiện tại.

Huyện Phụng Hiệp: Thi hành kỷ luật 10 đảng viên

17:16 10/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 10-10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phụng Hiệp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Không ngừng nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

08:12 10/10/2024

Những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Châu Thành A luôn nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được cấp ủy phê duyệt, chất lượng đào tạo ngày càng nâng lên.

Kết nạp đảng viên đạt 105,57% chỉ tiêu

09:15 09/10/2024

(HG) - Năm 2024, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.150 đảng viên, tính đến ngày 2-10, toàn tỉnh kết nạp được 1.214 đảng viên, đạt 105,57% chỉ tiêu.

Chuẩn bị tốt cho đại hội chi bộ

06:33 03/10/2024

15 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A) đang tích cực chuẩn bị cho nhiệm vụ chính trị quan trọng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.