Vì sao quan chức vẫn chưa phải là “công bộc của dân”?

Thứ Tư, ngày 11/05/2016 | 15:00

TS Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng hệ thống khuyến khích để phục vụ dân, trở thành “công bộc của dân” chưa được thiết kế chuẩn nên rất nhiều người vẫn quan niệm mình là quan chức.

Thông điệp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4, phiên họp đầu tiên kể từ khi Chính phủ kiện toàn là: Chúng ta phải chuyển từ phương thức mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo và phát triển, quản lý và làm những việc công bộc của dân, lo phục vụ dân. Từ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các chuyên gia cho rằng để làm được điều này, chúng ta phải tiếp tục cải cách hành chính, trong đó cần quyết liệt hơn trong tinh giản biên chế.

Phóng viên VOV phỏng vấn Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội về nội dung này.  

PV: Thưa ông, trong cải cách hành chính, cụm từ “công bộc của dân” được nhắc đến nhiều với hàm ý xây dựng đội ngũ cán bộ công chức phục vụ nhân dân. Nhưng trên thực tế quan niệm “quan chức” vẫn là phổ biến. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Đúng vậy, thực chất mình nói là công bộc nhưng những người công chức chỉ có quyền năng thôi còn người dân không có tiếng nói gì ở trong quá trình đề bạt, kỷ luật, còn như mô hình bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND thì người dân có quyền quyết định.

Trong công chức thì chỉ có lãnh đạo cấp trên đề bạt thôi. Thành thử hệ thống khuyến khích để phục vụ dân, trở thành công bộc của dân chưa được thiết kế chuẩn nên rất nhiều người vẫn quan niệm mình là quan chức.

TS Nguyễn Sỹ Dũng (Ảnh: VTC)

PV: Tại phiên họp Chính phủ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra những thông điệp rất cụ thể là: Chủ động tập trung hơn nữa vào công tác xây dựng thể chế, tăng cường quản lý, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính…Theo ông, quyết tâm đổi mới của Thủ tướng có tác động như thế nào đến nền hành chính?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Tôi nghĩ quyết tâm ban đầu rất quan trọng. Bởi vì đổi mới hệ thống, đặc biệt là đổi mới và cải cách hệ thống hành chính là một việc rất khó, nó động chạm đến lợi ích của hệ thống công chức và có lẽ của nhiều thiết chế khác ở trong xã hội chúng ta.

Vì vậy, nếu không có quyết tâm chính trị thì rõ ràng sẽ đối mặt với những khó khăn và những sự không ủng hộ, cũng làm cho chúng ta nản lòng ngay. Quyết tâm chính trị là sự khởi đầu rất quan trọng.

PV: Theo ông, chúng ta phải làm sao để chuyển từ quan niệm “công chức” sang “công bộc của dân”?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Tôi nghĩ rằng bằng lời nói chúng ta không chuyển được, chủ yếu chúng ta phải có những thay đổi mang tính chất thể chế. Ví dụ, đo đếm sự hài lòng của người dân để đề bạt, khen thưởng công chức - đó là một cách thức vận hành quyền lực. Bây giờ, nếu cứ nghe báo cáo rồi tặng huân huy chương, bằng khen thế này, thế kia thì rất khó.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đo đếm sự hài lòng của người dân, khi người dân hài lòng đến 90% thì nó khác, hài lòng 95% thì khác. Rõ ràng, toàn bộ hệ thống được thiết kế để làm thế nào cho người dân được hài lòng. Còn nếu tiến xa hơn nữa thì phải tính đến những cải cách bầu cử lớn hơn. Tôi nghĩ phải có bước đi phù hợp.

Ví dụ việc bầu Chủ tịch xã, Trung ương Đảng đã thông qua nhưng chúng ta chưa làm được. Nếu bầu Chủ tịch xã thì chúng ta thấy cơ quan hành chính ở cơ sở phải phụ thuộc ngay vào dân. Anh thiết kế sự phụ thuộc ngay vào dân thì anh sẽ chuyển ngay sang việc phục vụ.

Anh cứ nói anh là lãnh đạo, quản lý, cứ gây khó khăn thì lần sau làm sao dân người ta bầu cho anh. Giữa một anh nói “tôi sẽ phụng sự” và một anh bảo “tôi sẽ quản lý” ra cạnh tranh với nhau xem dân người ta bầu cho ai? Như vậy, nếu chúng ta có những cải cách thể chế thì chúng ta sẽ chuyển được rất chắc chắn.

PV: Nói riêng về tinh giản biên chế, hơn 10 năm nay, chúng ta thực hiện tinh giản biên chế nhưng cũng bằng ấy thời gian chúng ta đối diện với một nghịch lý càng giảm càng tăng. Có vẻ như các giải pháp tinh giản biên chế mà chúng ta đang thực hiện chưa đúng hướng, thưa ông?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Đúng vậy. Chúng ta có đề ra và có cố gắng nhưng động lực vẫn là để có thêm biên chế chứ không phải cấp thêm biên chế. Bởi vì nếu chúng ta không thay đổi căn bản, ví dụ, trước hết mọi thiết chế thành lập ra để giải quyết một vấn đề gì đó của xã hội nhưng chúng ta quên là mọi thiết chế được thành lập thì nó vì nó trước tiên. Xu hướng bành trướng là xu hướng tự nhiên của tất cả các thiết chế được thành lập. Anh không có một hệ thống để khống chế cái đó thì rất khó.

Bây giờ, nhận người này vào biên chế, ký hợp đồng cho người kia đều có lợi ích cả. Do vậy, càng khuyến khích có thêm nhiều biên chế, chưa kể quan hệ anh em, họ hàng, bạn bè… Rõ ràng xu thế, lợi ích, động lực phình ra. Chúng ta khoán chi cho thật triệt để hay đưa tác động của kinh tế, của thị trường bởi con người ta trong hành vi kinh tế thì tối đa hóa lợi nhuận, còn trong hành vi tiêu dùng thì tối đa hóa tiện ích. Nếu chúng ta để hành vi tiêu dùng áp đảo thì càng nhiều tiện ích thôi.

Tôi nghĩ áp dụng cơ chế thị trường, áp dụng khoán chi, đó là những cái khuyến khích để tạo ra giảm biên chế.

PV: Với thực tế bộ máy Nhà nước càng giảm càng phình to, ông có cho rằng những người làm công tác cán bộ mới chỉ hô hào thể hiện quyết tâm chính trị mà chưa có hành động thực chất, đồng bộ của cả hệ thống?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Tôi nghĩ cũng có cái đó, nhưng mà, mình khái quát nói cho toàn bộ hệ thống, toàn bộ các khâu thì cũng không công bằng. Bởi có những nơi như Quảng Ninh, Hà Nội…đã bắt đầu có những bước cắt giảm quyết liệt.

Tôi phấn khởi hơn khi người ta tìm cách nhất thể hóa, chúng ta đi từ mô hình Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội nhiều khi làm một việc giông giống nhau, chồng chéo chức năng. Một việc mà 3 người cùng làm thì mất 3 suất biên chế rất tốn kém.

Nhưng hệ lụy lớn hơn như vậy bởi 3 người cùng làm thì không rõ ai chịu trách nhiệm. Chế độ trách nhiệm không xác lập được thì nền quản trị quốc gia chất lượng sẽ rất thấp.

PV: UBND thành phố Hà Nội thu gọn 12 phòng ban xuống còn 7, cắt giảm 27 phó phòng bị thừa, hay như Quảng Ninh đang thực hiện đề án nhất thể hóa một số chức danh Đảng và chức danh chính quyền, một số phòng ban. Theo ông, hiện tượng này có cần được quan tâm, xem xét để nhân rộng?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Rất cần thiết. Nếu chúng ta làm được điều này sẽ là một bước cải cách hết sức quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của cải cách hệ thống quản trị quốc gia. Theo tôi, Quảng Ninh đang đi theo hướng là dẫn dắt những bước cải cách tiếp theo rất quan trọng của đất nước. Bởi vì có thể có chồng chéo giữa bên Đảng và bên chính quyền rất nhiều.

Ví dụ Ban Tổ chức tỉnh ủy và Sở Nội vụ có những chồng chéo. Những chức danh chính trị do bên tổ chức Đảng, còn chức danh hành chính thì để bên chính quyền lo thì sẽ không trùng lặp. Đấy chỉ là một ví dụ thôi, còn bao nhiêu cái trùng lặp nữa thì phải tính để cắt giảm biên chế, nhưng quan trọng hơn là quy được trách nhiệm và hệ thống mới ban hành chuẩn được.

Còn như của Hà Nội, tôi cũng thấy cần thiết ở chỗ với số lượng công việc như vậy, cung cấp dịch vụ thì cần bao nhiêu người. Phải kê số liệu cụ thể mỗi ngày bao nhiêu người dân đến, cần bao nhiêu người phục vụ với thời hạn bao lâu, nếu quá số ấy thì phải cắt giảm. Nó là vẫn đề rất kỹ thuật.

PV: Mong muốn của người dân, doanh nghiệp là chúng ta có một bộ máy tinh gọn hơn, hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp hơn, những cán bộ, công chức làm việc với cái tâm phục vụ nhân dân. Liệu điều đó có đạt được nếu chúng ta chỉ tinh giản biên chế theo kiểu cắt giảm số lượng một cách cơ học, thưa ông?

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Tôi nghĩ là khó đạt được. Chúng ta chỉ đạt được việc bộ máy ít hơn và dân phải bỏ tiền nuôi bộ máy ít hơn. Nhưng để bộ máy phụng sự tốt hơn thì cắt một cách cơ học như vậy sẽ rất khó.

Điều đầu tiên cắt như thế nào chúng ta phải trả lời được câu hỏi này. Nhà nước phải làm gì, cái gì thì dân làm và xã hội làm, cái gì không có Nhà nước thì không làm được? Chúng ta trả lời câu hỏi đó để thiết kế bộ máy Nhà nước.

Tôi vẫn cho rằng mô hình Nhà nước nhỏ, Xã hội lớn là mô hình tốt hơn. Chỉ có dịch vụ Nhà nước mới làm được thì hãy nên để Nhà nước làm. Bất cứ cái gì người dân, doanh nghiệp làm được thì Nhà nước không nên làm.

Nhà nước phải đảm bảo sự công bằng để người dân yếu thế, thấp cổ bé họng trong xã hội cũng được dự phần trong sự thịnh vượng chung này. Còn làm thế nào cho hiệu quả thì phải cần những người rất chuyên nghiệp, có chuyên môn. Nếu nói chung chung theo nghị quyết thì không làm được đâu. Thậm chí, kể cả người làm chính trị cũng phải chuyên nghiệp.

Anh làm chính trị thì phải thấy được thời đại, thấy được lòng dân, phải thôi thúc toàn bộ hệ thống đạt mục tiêu mà thời đại và người dân mong muốn. Chuyên nghiệp thì lúc ấy chúng ta có bộ máy Nhà nước nhỏ nhưng hiệu quả cao.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo Ngọc Chi-Công Anh/VOV

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kết nạp đảng viên đạt 54,31%

11:09 27/06/2025

(HGO) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.322 đảng viên. Qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp được 781 đảng viên, đạt 54,31% chỉ tiêu.

Bố trí hài hòa, hợp lý chỗ làm việc cho từng cán bộ, công chức

05:52 23/06/2025

Sau khi sắp xếp, tỉnh Hậu Giang còn 28 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 21 xã, 7 phường), giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 62,66%, bảo đảm giảm đúng tỷ lệ từ 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương.

Gần dân, lo cho dân

09:21 18/06/2025

Chi bộ gần dân và chăm lo thiết thực đời sống người dân sẽ được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao.

Chậm nhất ngày 12-6-2025, chuẩn bị vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan ở cấp xã

05:50 11/06/2025

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được tổ chức mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có nhiều chỉ đạo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

Thành quả thiết thực từ phong trào thi đua yêu nước

05:46 11/06/2025

Từ lời dạy của Bác: “Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực. Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, tại Hậu Giang, các phong trào thi đua yêu nước đã đi vào chiều sâu, thiết thực và lan tỏa, góp phần tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Phải chăng tinh thần công vụ chùng xuống ?

05:40 11/06/2025

Việc sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính, sở ban ngành là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước, đang được các địa phương triển khai mạnh mẽ theo lộ trình và chỉ đạo chung. Việc hợp nhất, sáp nhập hướng đến tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm tầng nấc trung gian và từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Đảng bộ Sở Công thương thực hiện đạt và vượt 7/7 chỉ tiêu

06:07 10/06/2025

(HG) - Chiều ngày 9-6, Đảng bộ Sở Công thương tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đến dự có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tiết kiệm - Từ yêu cầu chính trị, pháp lý đến văn hóa

14:25 08/06/2025

Tiết kiệm là một trong những giá trị truyền thống tốt đẹp đã được ông cha ta gìn giữ qua bao đời. Trong hệ thống chính trị, hành chính hiện đại, thực hành tiết kiệm không chỉ là một nguyên tắc quản trị, mà còn là biểu hiện của đạo đức công vụ, là tiêu chuẩn văn hóa cần có của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng nâng lên

06:08 05/06/2025

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, các cấp ủy đảng trong tỉnh có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đề xuất bỏ hình thức giáng chức và hạ bậc lương với công chức

16:23 04/06/2025

Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hai hình thức kỷ luật là giáng chức với công chức lãnh đạo và hạ bậc lương với công chức không giữ chức vụ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...