Tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

09/08/2023 | 06:54 GMT+7

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thị xã Long Mỹ tăng cường thông tin, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Ông Lai (phải) tìm tòi, học hỏi kỹ thuật nuôi lươn qua sách, báo, mạng xã hội.

Nhiều giải pháp giảm nghèo về thông tin

Thị xã Long Mỹ có 742 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,09% và 630 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,47%. Theo ngành chức năng, để những hộ này từng bước vượt qua khó khăn, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp giúp mọi người tiếp cận các thông tin thiết yếu, nhằm cải thiện cuộc sống. Ông Dương Minh Lý, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Long Trị A, cho biết: “Địa phương chủ động tuyên truyền về giảm nghèo với nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của các đoàn thể, giới thiệu mô hình giảm nghèo, gương thoát nghèo bền vững; tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề đến người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp, người lao động chưa có việc làm”.

Để người nghèo tiếp cận thông tin nhiều hơn, thị xã còn phát huy vai trò của các Tổ công nghệ số cộng đồng. Trên địa bàn thị xã có 42 tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp, khu vực, với 272 thành viên. Thời gian qua các thành viên của tổ đã tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần giảm nghèo về thông tin.

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết: “Xác định công tác truyền thông, đưa thông tin đến người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thị xã Long Mỹ đã đẩy mạnh công tác này. Phòng đã phối hợp với cơ quan truyền thông đưa các tin bài, gương điển hình, những mô hình giảm nghèo hiệu quả cũng như tuyên truyền chính sách giảm nghèo đến người dân. Qua đó, giúp mọi người tiếp cận kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, từng bước nâng cao đời sống về vật chất lẫn tinh thần, hướng tới giảm nghèo bền vững. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác giảm nghèo”.

Áp dụng vào thực tế

Là hộ nghèo, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tươi, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, luôn cố gắng lao động, để có thể cải thiện điều kiện kinh tế gia đình. Ngoài nguồn thu nhập từ trồng dừa, chồng chị còn chạy xe Honda ôm, còn chị ai thuê mướn gì cũng làm. Những lúc không có ai thuê mướn, vợ chồng chị chủ động tìm kiếm thông tin trên sách, báo, tivi, các trang mạng để học hỏi mô hình làm ăn hiệu quả. “Qua các kênh thông tin, vợ chồng tôi thấy có nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi sẽ bàn bạc lại, để chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, hy vọng cuộc sống được cải thiện hơn”, chị Tươi bộc bạch.

Tiếp cận thông tin trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, người dân có điều kiện học hỏi kinh nghiệm về trồng trọt và chăn nuôi từ những mô hình hay, kiến thức hữu ích. Từ đó, đời sống bà con từng bước được cải thiện, thoát khỏi cái nghèo. Ông Phạm Tương Lai, ở ấp 4, xã Long Trị A, cho biết: “Qua xem tin tức và thấy nhiều người ở địa phương thành công với mô hình nuôi lươn, vợ chồng tôi quyết định vay tiền Nhà nước để đầu tư vào mô hình này”.

Với số tiền 60 triệu đồng vay được, ông mua lươn giống hết 20 triệu đồng, làm hầm khoảng 15 triệu đồng, số còn lại để mua thức ăn. Hiện nay, lươn phát triển tốt, khoảng 3 tháng nữa sẽ xuất bán. Trong quá trình nuôi, ông Lai thường xuyên học hỏi kỹ thuật từ những người nuôi trước, xem thông tin trên báo, đài, rồi còn được Tổ kỹ thuật nuôi lươn của địa phương tập huấn, trang bị thêm nhiều kiến thức nhằm thu được hiệu quả kinh tế cao trong quá trình chăn nuôi.

Ngoài nuôi lươn, ông Lai còn nuôi vịt, cứ 2,5 đến 3 tháng ông xuất bán một lần. Với 100 con vịt cho mỗi đợt nuôi cũng mang về khoản lợi nhuận kha khá cho gia đình. Ông Lai chia sẻ: “Muốn thoát nghèo, mình phải tìm tòi, học hỏi mô hình làm ăn phù hợp. Nhờ chăn nuôi, cuộc sống gia đình tôi ngày càng ổn định”.

Từ triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo về thông tin, người dân tiếp cận được kiến thức, kỹ năng, áp dụng vào sản xuất, từ đó cải thiện cuộc sống. Phát huy những kết quả đạt được, thị xã Long Mỹ tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông về giảm nghèo và đồng bộ các giải pháp khác, nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023.

Thực hiện Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Long Mỹ phối hợp với Báo Hậu Giang, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thị xã để truyền thông về giảm nghèo, giúp người dân tiếp cận các chính sách và những thông tin hữu ích trong phát triển kinh tế để học hỏi, góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tổ chức tập huấn giảm nghèo về thông tin…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>