Đảm bảo vận hành lưới điện an toàn hiệu quả

28/12/2022 | 06:22 GMT+7

Các hạng mục sửa chữa lớn lưới điện trên địa bàn tỉnh hoàn thành sớm và đúng tiến độ, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân, nhất là trong những tháng cuối năm.

Công ty Điện lực Hậu Giang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp điện an toàn, liên tục trong điều kiện tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn lưới điện.

Năm 2022, trước những khó khăn chung của ngành điện do lạm phát, giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện tăng đột biến làm cho chi phí sản xuất điện và giá mua điện đầu vào từ thị trường điện tăng cao, Công ty Điện lực Hậu Giang cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cân đối và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là giảm chi phí sửa chữa lớn lưới điện mà vẫn đảm bảo yêu cầu cung cấp điện an toàn liên tục cho khách hàng, nhất là đáp ứng đủ điện cho phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh.

Với nguồn vốn sửa chữa lớn năm 2022, Công ty Điện lực Hậu Giang rà soát tính cấp bách của từng công trình, tập trung ưu tiên thực hiện các công trình đang có nhu cầu cần thiết đối với người dân. Kết quả, Công ty Điện lực Hậu Giang năm 2022 đã thực hiện 17 công trình sửa chữa lớn lưới điện, trong đó có 2 công trình lưới điện 110kV và 15 công trình lưới điện trung hạ áp. Tất cả các công trình đều đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ được giao.

Với đặc điểm lưới điện một số nơi vận hành lâu năm, các thiết bị xuống cấp, việc triển khai đồng bộ, hoàn thành sớm và đúng tiến độ các công trình là sự phối hợp làm việc khoa học, hợp lý, ưu tiên các công trình trọng điểm và nỗ lực của tất cả các điện lực trực thuộc và phòng chuyên môn thuộc Công ty Điện lực Hậu Giang. Theo ông Lý Nhân Tân, Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật - Vật tư, Điện lực Vị Thủy, trong năm 2022 Điện lực Vị Thủy được giao thực hiện 2 công trình sửa chữa lớn đường dây hạ áp khu vực xã Vĩnh Tường và đường dây hạ áp kênh Ba Soi chiều dài hơn 11km. Đường dây khu vực này đều vận hành khá lâu (đường dây khu vực xã Vĩnh Tường vào năm 2001 và kênh Ba Soi là năm 2003). Với các hạng mục công trình chủ yếu là thay dây hiện hữu, sửa chữa và thay một số vị trí trụ, móng trụ, đà đỡ dây tại một số điểm cần nâng cao độ tĩnh không…

Trong thời gian triển khai, dù điều kiện thời tiết có lúc không thuận lợi, đường nông thôn nhỏ hẹp, khó vận chuyển thiết bị bằng xe thông thường mà kết hợp với phương tiện thủy, nhưng lực lượng nỗ lực, làm việc với tinh thần quyết tâm và tập trung cao độ để hoàn thành kế hoạch đặt ra mỗi tuần, mỗi tháng. Thi công đến đâu đưa vào khai thác đến đó, hạn chế thời gian ngừng cung cấp điện khách hàng. Điện lực Vị Thủy là đơn vị hoàn thành sớm nhất nhiệm vụ sửa chữa lớn mà Công ty Điện lực Hậu Giang giao trong năm 2022.

Ông Trần Văn Sáu, người dân sống tại xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, nơi có công trình sửa chữa đường dây hạ áp hoàn thành và đưa vào sử dụng phấn khởi cho biết: “Trước đây, tình trạng dây điện xuống cấp làm người dân ở đây lo lắng, nhất là khi trời mưa gió hoặc vào mùa bão. Từ khi bên điện lực sửa trụ, thay dây điện mới bà con thấy an toàn và yên tâm hơn. Công trình cũng làm bộ mặt khu vực nông thôn chỉn chu và khang trang hơn. Người dân được tuyên truyền về ý thức bảo vệ hành lang lưới điện vì an toàn chung, không trồng cây quá cao dưới đường dây điện và khi cần phát quang gần lưới điện phải thông báo để lực lượng bên điện lực tới hỗ trợ kịp thời”.

Còn tại Điện lực Phụng Hiệp, được giao nhiệm vụ sửa chữa lớn 2 công trình gồm đường dây hạ áp khu vực xã Hòa An và đường dây hạ áp khu vực xã Hòa An, thị trấn Cây Dương. Lưới điện hầu hết thuộc khu vực nông thôn, có nhiều kênh rạch và giao thông không thuận tiện nên rất khó cho việc vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công công trình, nhưng nhờ phối hợp, chỉ đạo đồng bộ, kịp thời và bố trí thời gian hợp lý, đơn vị cũng đã hoàn thành trước tiến độ công trình sửa chữa lớn được Công ty Điện lực Hậu Giang giao nhiệm vụ trong năm 2022.

Việc hoàn thành các công trình sửa chữa lớn đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng cũng như các sự cố lưới điện có thể xảy ra và xa hơn là đảm bảo nguồn điện cho năm 2023 và các năm tiếp theo. Các công trình này còn đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng sử dụng điện tại Hậu Giang là luôn có nguồn điện ổn định, liên tục, an toàn, đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt.

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>