Công đoàn Hậu Giang ngày càng lớn mạnh, chăm lo tốt đời sống công đoàn viên

27/02/2023 | 05:41 GMT+7

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Rõ nhất là đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh được cải thiện đáng kể. Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động được phát huy rõ nét.

Lễ bàn giao mái ấm công đoàn cho chị Nguyễn Thị Kim Hai (thứ tư từ trái qua), đoàn viên Công đoàn cơ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Chăm lo, bảo vệ lợi ích của công đoàn viên        

Hoàn cảnh khó khăn nên gia định chị Nguyễn Thị Kim Hai, đoàn viên Công đoàn cơ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chưa có điều kiện xây dựng nhà mới thay cho căn nhà cũ bị xuống cấp. Thấy vậy, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Công đoàn cơ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp sức hỗ trợ mái ấm công đoàn cho chị Kim Hai.

Căn nhà có diện tích gần 40m2 mái lợp tôn, nền lót gạch bông… tổng kinh phí xây dựng 55 triệu đồng. Trong đó, Công đoàn Viên chức tỉnh trích từ nguồn vận động hỗ trợ 20 triệu đồng, Công đoàn cơ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp.

Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình chị Kim Hai trong ngày nhận bàn giao mái ấm công đoàn. “Gia đình tôi vui mừng và rất biết ơn sự quan tâm của công đoàn các cấp. Sự hỗ trợ này giúp gia đình giải quyết khó khăn về nhà ở, góp phần nâng cao đời sống”, chị Kim Hai chia sẻ.

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động xây dựng 1.540 căn nhà mái ấm công đoàn, trị giá trên 46 tỉ đồng. Chưa kể, các đơn vị còn trao tặng 19.200 suất học bổng “Tấm lòng vàng”, tổng trị giá trên 10 tỉ đồng; tặng hơn 213.200 phần quà cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân, trị giá trên 61 tỉ đồng; thăm hỏi gia đình chính sách, nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và thực hiện nhiều hoạt động xã hội từ thiện với tổng số tiền gần 15,8 tỉ đồng. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chi trên 15,5 tỉ đồng hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng…

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh là thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động, phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Nhất là tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vào các đợt cao điểm Tết Nguyên đán và Tháng công nhân; đồng thời phối hợp chính quyền các địa phương hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”.

Nói về công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành triển khai công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, xây dựng chương trình, đề án, dự án phát triển nhà ở, các thiết chế văn hóa cho công nhân lao động, trong đó có công nhân lao động trong khu công nghiệp. Vào những đêm giao thừa hàng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà và động viên kịp thời các anh chị em công nhân lao động trong các doanh nghiệp dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường phải xa gia đình để phục vụ cho Nhân dân vui xuân, đón tết.

“UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số doanh nghiệp cũng đã chủ động hơn trong việc đánh giá nguy cơ rủi ro, thường xuyên tổ chức quan trắc môi trường lao động tại nơi làm việc, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động, từ đó kịp thời giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, bà Hồ Thu Ánh cho biết thêm.

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Thực hiện Nghị quyết số 20, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và chú trọng phát triển đoàn viên công đoàn trong giai cấp công nhân, lao động.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Do đó, các cấp công đoàn tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên công đoàn và người lao động, CĐCS hoạt động yếu, khuyết cán bộ, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời về tư tưởng, củng cố kiện toàn tổ chức đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Song song đó, các cấp công đoàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các CĐCS doanh nghiệp xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động của ban chấp hành công đoàn, quy chế phối hợp hoạt động giữa ban chấp hành công đoàn với người sử dụng lao động; đồng thời hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các CĐCS thực hiện tốt các nội dung xây dựng công đoàn vững mạnh theo quy định của công đoàn cấp trên.

Kết quả qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát triển được 66.719 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 220 công đoàn cơ sở, giới thiệu 11.051 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tỷ lệ tổ chức công đoàn vững mạnh tăng qua từng năm, từ 86,67% năm 2008 tăng lên 98% năm 2022.

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 20 trên địa bàn tỉnh, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục về xây dựng giai cấp công nhân được tiến hành với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp và đối tượng công nhân, lao động, góp phần bồi dưỡng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, giai cấp cho lực lượng công nhân. Lực lượng công nhân trong tỉnh tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng, đa dạng hơn trong cơ cấu ngành nghề theo đúng định hướng phát triển kinh tế của tỉnh.

Cùng với đó, các chính sách đầu tư cho công tác đào tạo nghề, chăm lo đảm bảo quyền lợi cho người lao động thực hiện khá đồng bộ; chất lượng đào tạo nghề có nâng lên. Đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, lao động trong tỉnh có những bước cải thiện tốt hơn, số công nhân làm việc trong các doanh nghiệp có mức thu nhập ổn định. Hầu hết cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết dân tộc, có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 20 trong thời gian tới, ông Nghiêm Xuân Thành đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế. Tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công đoàn, công nhân, viên chức, lao động.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để hoạt động công đoàn các cấp có hiệu quả, đi vào chiều sâu. Tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, đẩy mạnh phát triển đảng trong công nhân lao động, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>