Xây dựng Cái Tắc đạt tiêu chí đô thị loại IV

10/05/2022 | 09:32 GMT+7

Thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đã và đang nỗ lực, phấn đấu quyết tâm đến năm 2025 trở thành đô thị loại IV. Một đô thị văn minh, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp, mang đậm nét đặc thù văn hóa vùng sông nước ĐBSCL.

Thị trấn Cái Tắc - cửa ngõ của tỉnh Hậu Giang.

Nỗ lực phấn đấu

Là địa phương cửa ngõ của tỉnh, thị trấn Cái Tắc sở hữu lợi thế lớn về giao thông khi có Quốc lộ 1A và Quốc lộ 61 đi qua giúp thuận tiện kết nối, giao thương với các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành bạn. Phát huy thế mạnh vốn có, cùng với sự chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Cái Tắc đã nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng khang trang, hiện đại, nâng tầm cuộc sống người dân.

Sinh sống và kinh doanh tại thị trấn Cái Tắc, chứng kiến sự đổi thay của quê hương, ông Trần Lê Dũng, phấn khởi cho biết: “So với 10 năm trước, kinh tế - xã hội nâng lên rất nhiều, nhất là đường sá được đầu tư, nâng cấp rộng rãi, vỉa hè thông thoáng. Chợ đang từng bước được sắp xếp lại, tạo thuận lợi cho việc mua bán, hạn chế tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường”.

Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện về xây dựng thị trấn Cái Tắc đạt chuẩn thị trấn văn minh đô thị nâng cao và thị trấn đạt đô thị loại IV, nhất là Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Từ nay đến năm 2025, quan điểm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Cái Tắc rất đồng tình và hưởng ứng quyết liệt. Người dân được Nhà nước hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, dịch vụ và thương mại phát triển, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội ngày càng được tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, thông tin: “Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn đã triển khai quyết liệt nội dung Nghị quyết của Huyện ủy, tôi cho rằng Nghị quyết ra đời rất phù hợp với lòng dân, phù hợp với giai đoạn lịch sử, bởi vì địa phương đã được công nhận thị trấn văn minh đô thị năm 2019. Chúng tôi đang phấn đấu lên đô thị nâng cao và đô thị loại IV”.

Thị trấn Cái Tắc hiện có 6 ấp, diện tích tự nhiên khoảng 700ha, với khoảng 11.000 dân, chợ Cái Tắc hình thành khá lâu đời, thương mại - dịch vụ ở đây phát triển khá tốt, có gần 1.000 cơ sở dịch vụ, thương mại đứng đầu trong huyện Châu Thành A. Có 6 ngân hàng và 5 công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm được Huyện ủy, UBND huyện đầu tư, hỗ trợ xây dựng. Toàn thị trấn có 4 điểm trường (3 điểm trường đạt chuẩn Quốc gia và 1 điểm trường mầm non đang thu hồi đất để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia)… Các ấp ở thị trấn Cái Tắc đều có đường 3,5m, ấp liền ấp, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, hàng năm giảm gần 1%, hiện còn 0,34%. Địa phương phấn đấu đến năm 2024 đạt thị trấn văn minh đô thị nâng cao và năm 2025 đạt đô thị loại IV.

“Khó khăn hiện nay là chợ Cái Tắc phát triển quá nhanh, việc mua bán còn bề bộn, do đó chúng tôi luôn tổ chức sắp xếp hàng ngày, đảm bảo trật tự. Ngoài ra, trong các tiêu chí để đạt đô thị loại IV, địa phương còn vướng về dân số và diện tích đất trên 1.000ha. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, chúng tôi mong muốn được mở rộng diện tích hiện hữu để đảm bảo các tiêu chí. Trong lĩnh vực thương mại, hiện khu thương mại Trần Nguyễn đang được xây dựng sắp hoàn thành. Dự kiến, các tiểu thương sẽ được tập trung về đây mua bán, hình thành một nơi mua bán văn minh, ổn định và tiện nghi, không còn cảnh mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh.

Tập trung nhiều giải pháp

Huyện Châu Thành A đã thuê đơn vị tư vấn rà soát đánh giá hiện trạng đô thị Cái Tắc, phối hợp với Sở Xây dựng xin chủ trương UBND tỉnh lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của đô thị phù hợp với đô thị loại IV, thực hiện tốt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị để kêu gọi đầu tư và nâng chất các tiêu chí của đô thị loại IV. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng thuê đơn vị tư vấn lập đồ án nâng loại đô thị Cái Tắc loại IV theo lộ trình để đến năm 2025 được công nhận đô thị loại IV.

Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, thông tin: UBND huyện đã chỉ đạo cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, đề xuất các danh mục dự án cần đầu tư, cải tạo, nâng cấp chỉnh trang đô thị để triển khai thực hiện. Cùng với đó, phối hợp với Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Chương trình phát triển đô thị trình cấp thẩm quyền phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu dân cư đô thị Cái Tắc, các khu dân cư thương mại đang kêu gọi đầu tư,... Rà soát, đề xuất với tỉnh kêu gọi các dự án khu dân cư đô thị, thương mại. Phối hợp với các sở, ngành tỉnh tranh thủ các nguồn vốn ODA, vốn Trung ương, tỉnh, để đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông; tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải của đô thị nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và kêu gọi thêm doanh nghiệp đầu tư để sản xuất kinh doanh, thu hút lao động, giải quyết việc làm cho Nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Cũng theo ông Lê Hoàng Nhân, việc thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại địa bàn cũng là một trong những bước đi hiệu quả. Do đó, địa phương đề ra mục tiêu hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp triển khai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, dân cư thương mại, các dự án sản xuất kinh doanh, các dịch vụ khác như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao... trên địa bàn. Phối hợp tốt với Công ty Cổ phần cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang triển khai các dự án xây dựng hệ thống cấp nước, thoát nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Tập trung vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường nhằm củng cố các tiêu chí để tiếp tục được công nhận văn minh đô thị. Tập trung nâng chất các tiêu chuẩn đã hoàn thành nhưng còn ở mức thấp và hoàn chỉnh thêm các tiêu chí còn lại.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>