Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức hội thảo tìm giải pháp duy trì sĩ số sinh viên

22/09/2023 | 14:48 GMT+7

(HGO) - Ngày 21 - 9, Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Duy trì sĩ số và quản lý người học của Trường CĐCĐ Hậu Giang: Thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh Hội thảo.

Theo thống kê từ Phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng của trường: Thời gian gần đây số lượng học viên, sinh viên (HSSV) của trường bỏ học gia tăng. Thống kê các khóa học gần nhất là 15, 16, 17 qua các năm học 2020 – 2021, 2021 – 2022 và 2022 – 2023, bình quân năm học thứ nhất HSSV bỏ học nhiều nhất và chiếm tỷ lệ rất cao (đến 37,4%), số HSSV bỏ học trong năm thứ hai có giảm so với năm thứ nhất nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao (đến 25,7%).

Trong đó học sinh bậc trung cấp bỏ học nhiều hơn bậc cao đẳng, bậc trung cấp năm nhất học sinh bỏ học đến 41,0%, năm hai học sinh bỏ học 34,2%.

Như vậy, nếu tính cả khóa học thì số HSSV bậc trung cấp, cao đẳng bỏ học tính trung bình lên đến 56,4%, trong đó bậc trung cấp chiếm 60,4%, bậc cao đẳng chiếm 41,7%. Đây là con số khá cao, gây nhiều khó khăn cho trường trong định hướng, triển khai các chương trình, kế hoạch đào tạo.

Thực trạng này chính là lý do để nhà trường tổ chức hội thảo. Có 4 tham luận được trình bày trực tiếp: “Tình trạng giảm sĩ số HSSV tại Trường CĐCĐ Hậu Giang trong thời gian qua – Thực trạng và giải pháp” của giảng viên Phan Thanh Quốc, Trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng và giảng viên Phan Thị Mỹ Hạnh;

“Một số giải pháp duy trì sỉ số và quản lý người học tại Trường CĐCĐ Hậu Giang” của giảng viên Nguyễn Trịnh Sỹ, Khoa Nông nghiệp;

“Một số giải pháp “Giữ chân người học” tại Trường CĐCĐ Hậu Giang” của giảng viên Nguyễn Thị Bé Ngọc, Khoa Sư phạm;

“Duy trì sỉ số HSSV, nâng cao tỷ lệ HSSV đi học chuyên cần, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại trường” của 2 giảng viên Lê Văn Trung, Nguyễn Quốc Trung, Khoa Nông nghiệp.

Ngoài ra, Kỷ yếu hội thảo còn có 10 tham luận của các giảng viên khác, trình bày rất cụ thể, với những giải pháp xuất phát từ thực tế tại trường.

Ths. Nguyễn Hữu Văn, Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Hậu Giang, chia sẻ: Mỗi tham luận đều có sự đầu tư, nghiên cứu sâu thực trạng và để ra các giải pháp cụ thể, đây là cơ sở để trường tiếp tục triển khai có hiệu quả việc duy trì sĩ số và quản lý tốt hơn học viên, sinh viên.

Tới đây, đi đôi với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, nhà trường sẽ lên phương án đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học hiện đại, cập nhật tiến bộ kỹ thuật và công nghệ cho học sinh thực hành nâng cao kỹ năng hành nghề và khả năng tiếp cận thực tế. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, sân chơi bổ ích cho HSSV nhằm gắn kết HSSV với nhà trường và với cộng đồng… để tạo sự gắn kết của các HSSV.

Trường CĐCĐ Hậu Giang hiện có 7 phòng, 9 khoa chức năng, 1 trung tâm, 1 trường mầm non thực hành. Hiện đang đào tạo 10 ngành bậc cao đẳng và 12 nghề bậc trung cấp. Tuyển sinh năm học này (tính đến 21-9) đã hơn 50 HSSV, trong đó cao đẳng là 198 SV và trung cấp là 303 HS.

                                                                                                Tin, ảnh: TUỆ TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>