Hiệu quả mô hình phân loại, xử lý rác thải

17/09/2020 | 10:06 GMT+7

Mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình được triển khai ở thành phố Ngã Bảy đã góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Bà Huỳnh Thị Hoàng, ở ấp Đông Bình, đã quen thuộc với việc phân loại rác.

Với mục tiêu là tất cả vì một tương lai tươi đẹp, trong sạch, lành mạnh, thành phố Ngã Bảy đã thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình ở phường Ngã Bảy và xã Tân Thành. Tuy mô hình mới triển khai từ tháng 5-2020 nhưng hiệu quả mang lại rất tích cực, đã thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bảo vệ môi trường sống, vứt rác đúng nơi quy định, nói không với xả rác bừa bãi ra môi trường xung quanh. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngã Bảy, cho biết: Trước đây, khu vực VII là khu vực ven sông, hộ dân sinh sống rất đông, giáp trung tâm thành phố nhưng lộ nhỏ, rất khó trong việc vận chuyển, thu gom rác. Do đó, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây nghiêm trọng hơn các khu vực khác, nhất là đoạn từ chùa Vĩnh Hiệp đến cầu Rạch Côn. Đoạn này, người dân sống cặp bờ sông, phần lớn rác thải sinh hoạt vứt trực tiếp xuống sông làm ảnh hưởng đến môi trường. Lượng rác bình quân thu gom được trên địa bàn này hiện tại khoảng 10m3/tháng. Như vậy, trước khi chưa có thu gom thì lượng rác thải được vứt dưới sông nên rất ô nhiễm.

Trước thực tế đó, Hội LHPN phường đã tham mưu cho UBND phường đề xuất Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị chi nhánh thành phố Ngã Bảy thực hiện thu gom và vận chuyển rác trên tuyến đường này. Theo đó, Hội LHPN thành lập mô hình phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình. Với mô hình này, nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác, xử lý rác tại nguồn, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ 2 thùng rác để phục vụ cho việc phân loại rác của hộ dân.

 Sau hơn 4 tháng hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Đến nay, có 100% hộ gia đình thực hiện nghiêm túc việc phân loại và xử lý rác tại nguồn. Rác hữu cơ được các hộ tận dụng ủ thành phân compost trong sân vườn và bón cho cây trồng, giúp giảm chi phí trồng trọt; tăng thu nhập từ nguồn bán rác thải tái chế được như giấy, bìa cát tông, kim loại… Điều quan trọng nhất là mô hình đã khắc phục tình trạng rác thải vứt trực tiếp xuống sông, giảm lượng rác thải phải thu gom, vận chuyển đưa xử lý tại các khu xử lý rác thải theo quy định và góp phần tạo được môi trường sống trong lành, an toàn sức khỏe cho người dân. Để thực hiện được mô hình này, với điều kiện đường lộ khó đi, xe thu gom của công ty không đi đến nơi được, hội LHPN đã vận động xã hội hóa làm được 2 chiếc xe kéo rác để đi thu gom. Còn tiền trả lương cho người đi thu gom lấy từ nguồn thu phí thu gom rác theo quy định chung. Ông Nguyễn Văn Minh, ở khu vực VII, phường Ngã Bảy, cho hay: “Do đường lộ nhỏ và khó đi nên việc lấy rác ở khu vực VII có nhiều khó khăn, chỉ dùng sức để kéo xe. Nhưng để giữ gìn, bảo vệ môi trường, tôi không ngại khó khi làm công việc đi thu gom rác mà còn cảm thấy rất vui”.

Từ hiệu quả của mô hình, bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, cho biết sắp tới Hội sẽ nhân rộng mô hình này trên tuyến Kênh Đào, ở khu vực VI. Nếu thực hiện xong tuyến này thì trên địa bàn toàn phường có 100% tuyến đường có xe thu gom rác.

Còn ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, dù chưa có xe đến thu gom rác nhưng có thể thấy không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi và được phân loại bỏ vào thùng. Bà Huỳnh Thị Hoàng, ở ấp Đông Bình, cho biết: “Gia đình tôi luôn thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”. Trước khi tham gia vào tổ thực hiện mô hình phân loại rác tại hộ gia đình của Hội LHPN xã triển khai, tôi luôn ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Trước mắt làm cho gia đình mình được sạch đẹp, kế đến là cùng nhau giữ gìn môi trường sống tốt lành. Việc phân loại rác được gia đình phân ra rác hữu cơ và rác vô cơ theo quy định”. 

Toàn Chi hội phụ nữ ấp Đông Bình có 187 hội viên, với mô hình này đã có 12 thành viên tham gia. Bà Nguyễn Thị Hiếm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Đông Bình, cho biết mô hình này mới thực hiện trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả đạt rất cao. Bây giờ không có tình trạng người dân vứt rác dưới sông như trước.

Để mô hình đạt hiệu quả cao và tiếp tục nhân rộng, bà Lê Thị Minh Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, cho biết: Hàng tháng, Hội đi kiểm tra việc phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình. Đây là mô hình mới thí điểm nhưng cho thấy hiệu quả tích cực. Vì vậy, trong thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng ra các ấp còn lại để góp phần cùng Đảng bộ xã trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Chỉ riêng trong những tháng đầu năm nay, Hội LHPN xã Tân Thành đã thực hiện được công trình trồng hoa kiểng và hình thành nhiều mô hình, câu lạc bộ xử lý rác thải, liên kết tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Trong tháng 9 này, Hội LHPN xã tiếp tục ra mắt mô hình chợ an toàn với 90 tiểu thương tham gia. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ngã Bảy, cho biết: Việc rác phân hủy thành phân hữu cơ vừa có nguồn phân bón cho cây trồng, cải tạo đất, vừa góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Việc phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình là phù hợp với điều kiện kinh tế, tập quán sinh hoạt của người dân vùng nông thôn. Để chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố Ngã Bảy trở thành đô thị xanh, ngành tài nguyên và môi trường thành phố đã phối hợp với các ngành, phòng, ban, hội đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, chương trình hành động. Hiện nay, đang tiếp tục thực hiện và chuẩn bị nhân rộng mô hình để nâng cao ý thức người dân trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. 

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ngã Bảy, từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như: Tổ chức hưởng ứng ngày môi trường thế giới, kiểm tra pháp luật bảo vệ môi trường 16 cơ sở; tuyên truyền văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ và môi trường, biến đổi khí hậu được 3 cuộc, với 165 đại biểu tham dự; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hội Nông dân triển khai các văn bản trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình có 190 hội viên. Thực hiện 2 mô hình xử lý rác thải ở phường Ngã Bảy và xã Tân Thành, trong đó hỗ trợ 438 thùng chứa rác. Bên cạnh đó, hỗ trợ Hội Nông dân thành phố 80 thùng rác bố trí tại các khu vực, ấp để thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>