Nâng cao ý thức phòng cháy rừng

26/03/2020 | 08:46 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của hạn hán, người trồng tràm trên địa bàn tỉnh luôn đề cao cảnh giác phòng chống cháy rừng.

Nhiều địa phương tổ chức thực tập chữa cháy rừng.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ, trên địa bàn huyện có 479ha rừng trồng với tổng số 637 hộ dân, tập trung nhiều ở xã Vĩnh Viễn A, Lương Tâm, Xà Phiên, Vĩnh Viễn và Lương Nghĩa. Trong đó, chiếm diện tích nhiều nhất là ở xã Vĩnh Viễn A với 167ha/150 hộ trồng tràm. Trong cao điểm mùa khô này, các hộ dân cảnh giác cao trong việc phòng cháy trên diện tích rừng tràm đang canh tác.

Cũng như bao hộ trồng tràm khác, ông Dương Hoàng Oanh, ở ấp 10, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết khi bước vào mùa khô hạn, nắng nóng gay gắt như hiện nay ông rất ý thức trong phòng chống cháy rừng. 3 công tràm của ông hiện đã được 2 năm tuổi. Do diện tích trồng tràm tiếp giáp các thửa ruộng nên ông Oanh cũng nhắc nhở bà con trồng lúa xung quanh kỹ lưỡng khi đốt đồng để tránh cháy lan.

Cán bộ Kiểm lâm kiểm tra độ sinh trưởng của cây tràm và nhắc nhở người dân thường xuyên phòng cháy rừng.

Ông Lê Văn Khoa, Trưởng ấp 10, xã Vĩnh Viễn A thì cho rằng những hộ trồng tràm cần vệ sinh rừng thường xuyên, đồng thời cảnh giác cao độ về cháy rừng trong mùa khô hạn như hiện nay. “Theo tôi thấy thì những hộ trồng lúa có đốt đồng trong mùa này cũng cẩn thận đề phòng cháy lan ra những khu vực khác, nhất là diện tích rừng tràm của hộ dân lân cận. Đồng thời, cũng tuyên truyền, có biện pháp xử lý tình trạng người dân lén đốt ong trong rừng tràm”, ông Khoa cho hay.

Theo chính quyền địa phương, trong những năm gần đây, diện tích rừng tràm phát triển nhiều ở xã Vĩnh Viễn A. Đi kèm là ý thức người dân về bảo vệ, chăm sóc, vệ sinh, phòng cháy chữa cháy rừng. Trong thời gian cao điểm khô hạn như hiện nay, xã Vĩnh Viễn A sẽ tăng cường tuyên truyền phòng cháy chữa cháy đến hộ dân. Đồng thời, bố trí các bảng chú ý ở những khu vực có diện tích rừng tràm nhiều thuộc ấp 9, ấp 10; khuyến cáo bà con không sử dụng lửa ở khu vực rừng để đề phòng cháy.

“Chúng tôi đã lưu ý Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng xã luôn nêu cao tinh thần chủ động khi tình huống cháy xảy ra thì kịp thời giúp đỡ người dân. Chỉ đạo các ấp thường xuyên nắm diện tích rừng, xác định những điểm nguy cơ. Yêu cầu tổ phòng cháy chữa cháy rừng các ấp đảm bảo phương tiện, dụng cụ, sẵn sàng giúp hộ dân khi có sự cố xảy ra”, ông Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết.

Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng của các xã nâng cao ý thức cảnh giác, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy rừng đối với các hộ dân. Thành viên trong Ban chỉ đạo quan tâm ứng trực trên tinh thần phòng là chính, nếu có sự cố xảy ra cháy thì phải kịp thời xử lý và triển khai nhanh phương tiện để phối hợp với người dân chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ Huỳnh Thế Anh khuyến cáo: Hiện nay vào cao điểm mùa khô nên công tác phòng cháy chữa cháy rừng rất quan trọng. Trước tình hình xâm nhập mặn như lúc này, đề nghị bà con đắp các cống đập lại để trữ nước ngọt. Cách làm này giúp giữ độ ẩm cho rừng, khi xảy ra cháy thì có sẵn nguồn nước để cứu chữa. Bà con cũng chủ động cắm những bảng cấm lửa, cấm vào diện tích rừng của mình. Đề nghị những hộ dân liền kề diện tích rừng và kể cả những hộ trồng lúa khi đốt đồng cần có biện pháp, phương tiện đề phòng cháy lan vào rừng. Đơn vị sẽ chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với địa phương xây dựng lực lượng phối hợp giữa công an, quân sự, kiểm lâm đi bảo vệ, đôn đốc nhắc nhở đối với người dân có diện tích rừng. Nếu phát hiện trường hợp đốt ong, đề nghị hộ dân báo cho lực lượng chức năng để lập biên bản, cho làm cam kết cũng như có biện pháp xử lý theo quy định.

Còn tại huyện Phụng Hiệp, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng huyện đã triển khai các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, những công việc cụ thể để phòng cháy chữa cháy rừng khi bước vào mùa khô cho học sinh và người dân ở các xã có rừng trên địa bàn huyện. Ông Trần Thanh Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp cho biết công tác tuyên truyền được tập trung bằng nhiều hình thức thông qua Đài truyền thanh, phát loa lưu động tại các vùng trọng điểm. Ngoài ra, lực lượng chức năng tăng cường phát tờ rơi cho người dân sống gần rừng, trong rừng, tuyên truyền bằng các tiểu phẩm, lồng ghép các cuộc họp tổ, nhóm ở địa phương. Qua đây, đã nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy rừng cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>