Ưu tiên nhiệm vụ phòng, chống thiên tai

23/10/2020 | 06:52 GMT+7

Thị xã Long Mỹ đã và đang chủ động thực hiện tốt kế hoạch phòng chống, hạn chế thấp nhất tác động xấu của thiên tai; hỗ trợ kịp thời các trường hợp bị ảnh hưởng trong mùa mưa, bão... Ông Nguyễn Tiến Danh (ảnh), Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết như vậy và thông tin thêm:

- Mấy ngày qua, mưa nhiều cộng với triều cường dẫn đến sản xuất nông nghiệp của nông dân gặp nhiều khó khăn, thiệt hại mùa màng đáng kể. Tính đến ngày 20-10, toàn thị xã có 7ha lúa đổ ngã, ngập nước; 54,7ha hoa màu bị ngập úng và 263,15ha vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng... Ước thiệt hại khoảng 917 triệu đồng.

Ông đánh giá như thế nào về sản xuất nông nghiệp và sự chủ động ứng phó với thiên tai của thị xã ?

- UBND thị xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng của các sở, ban, ngành tỉnh và Thị ủy Long Mỹ. 9 tháng đầu năm, chúng tôi chủ động thực hiện các nhiệm vụ năm, đến nay đã đạt kết quả khá tốt trên một số lĩnh vực.

Cụ thể, đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, năng suất, sản lượng ổn định, tăng so cùng kỳ; diện tích sản xuất rau màu, cây ăn trái cũng tăng; công tác phòng, chống hạn mặn được thực hiện nghiêm túc; phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hiệu quả, đặc biệt là tiêm phòng, giám sát tiêm phòng trên gia súc, gia cầm thực hiện tốt; triển khai kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình hình xâm nhập mặn, mưa, bão, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; các đề án trong nông nghiệp triển khai chậm, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao còn gặp nhiều khó khăn về vốn đã gây ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là nông dân.

UBND thị xã đã có chỉ đạo gì với hạn chế, bất lợi trên ?

- Thị xã chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về ứng phó với mưa, bão, nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống nhân dân. Thị ủy, UBND thị xã Long Mỹ cũng đã kịp thời yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương đóng các cống và nhanh chóng bơm thoát nước ra ngoài ở những nơi có đê bao khép kín; vận động bà con nhanh chóng bơm thoát nước ở những nơi bên ngoài với tinh thần hết sức chủ động, khắc phục khó khăn, hạn chế đến mức thấp nhất mùa màng, thu hoạch. Có nhiều biện pháp phối hợp tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới...  

Thưa ông, được biết thị xã có lợi thế về phát triển thương mại - dịch vụ gắn với thu ngân sách, vậy đã ghi nhận gì về kết quả những tháng đầu năm ?

- Chúng tôi ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 9-2020 ước đạt 316.021 triệu đồng, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng qua là 2.784.972 triệu đồng/4.100.000 triệu đồng, so kế hoạch đạt 67,92%. Tổng số cơ sở thương mại - dịch vụ phát triển mới là 180/170 cơ sở đạt 105,88% so với kế hoạch.

Tổng thu ngân sách thị xã là 380.457/438.076 triệu đồng, đạt 86,8%, trong đó thu nội địa được 37.096/45.440 triệu đồng, đạt 81,6%, trừ tiền sử dụng đất còn lại là 31.380/40.940 triệu đồng đạt 76,6%.

Tháng 10 và những tháng cuối năm sẽ có những khó khăn và thuận lợi đan xen để phát triển, về đích cuối năm, ông có những định hướng gì đối với địa phương ?

- Từ đây đến cuối tháng 10, các ngành và địa phương ở thị xã cần làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau để tạo đà cho những tháng nước rút cuối năm. Trước mắt là tập trung triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 có nguy cơ tái phát trở lại. 

Đặc biệt là tiếp tục theo dõi để ứng phó kịp thời với tình hình mưa bão, sản xuất lúa và rau màu, cải tạo vườn, phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; củng cố, nâng chất và phát triển mô hình kinh tế tập thể, trang trại, cánh đồng mẫu. Tiếp tục tăng cường quản lý thị trường trên địa bàn, bình ổn giá. Phải đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tích cực khai thác các nguồn thu đảm bảo kế hoạch đề ra; tăng cường công tác thu hồi nợ thuế ở các xã, phường; kiểm tra và xử lý nợ thuế. Phấn đấu trong tháng 10 thu nội địa tổng nguồn đạt theo kế hoạch.

Tăng cường công tác nắm tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính và công vụ; kiểm soát tốt thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông…

Ngoài ra, các nhiệm vụ thường xuyên của các ngành, địa phương cũng không thể buông lỏng quản lý, đôn đốc, nhắc nhở, tháo gỡ hay tranh thủ giải quyết những bất cập… Có như vậy thì nhiệm vụ từ nay đến cuối năm mới đảm bảo hoàn thành.

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>