Bình Thành hôm nay

26/12/2018 | 08:19 GMT+7

Qua gần 8 năm nỗ lực xây dựng, hôm nay (26-12), xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, hân hoan ra mắt xã nông thôn mới (NTM) trong niềm phấn khởi của bà con. Kết quả này sẽ tạo thêm động lực giúp Bình Thành vững bước trên con đường phát triển.

Hiện 100% tuyến đường trên địa bàn xã Bình Thành đều được nhựa và bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân.

Nhiều đổi thay

Hòa trong “nhịp thở” NTM trên quê hương Bình Thành hôm nay mới thấy hết niềm vui, lòng tự hào của bà con nơi đây khi xã nhà cán đích NTM. Bởi ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Thành đã xem đây là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chính từ việc xác định mục tiêu ngay từ đầu nên về Bình Thành vào những ngày này sẽ thấy được sự thay đổi mạnh mẽ của vùng đất vốn gặp nhiều khó khăn vào những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM như: cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư nhiều và xuống cấp, nhất là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Tuy nhiên, với sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao trong xây dựng NTM của lãnh đạo từ huyện đến xã và sự đồng lòng của người dân nên bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi từng ngày.

Đáng chú ý là xã đã giải quyết tốt vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM là mức thu nhập của người dân trên địa bàn xã tăng lên hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm dần. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm, tăng 5,1 triệu đồng/người/năm so với năm 2017 và tỷ lệ hộ nghèo còn 3,88%, giảm 105 hộ so với cùng kỳ. Để có được kết quả ấn tượng trên, thời gian qua, lãnh đạo xã Bình Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi trong sản xuất nông nghiệp, trong đó khuyến khích bà con mạnh dạn chuyển đổi những diện tích vườn tạp, đất trồng lúa, mía kém hiệu quả sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao, đồng thời đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình cho nguồn thu nhập hấp dẫn.

Bên vườn nhãn Ido rộng 4 công của gia đình đang vào mùa thu hoạch trái chiếng, ông Trần Văn Lâm, ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, thông tin: “Sau gần 2 năm trồng, nhãn đã bắt đầu cho những quả ngọt đầu tiên và dự kiến trong đợt hái này, gia đình tôi sẽ thu hoạch được vài trăm ký nhãn, với giá bán tại vườn là hơn 25.000 đồng/kg, cho nguồn thu nhập hơn 10 triệu đồng. Mức thu nhập từ nhãn năm sau sẽ tăng lên do lượng trái nhiều hơn đợt đầu”.

Cùng với phát triển mô hình sản xuất thì giải pháp trong công tác giảm nghèo luôn được chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Xã đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, từ đó đề ra kế hoạch, giải pháp giúp đỡ bà con thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, địa phương còn hỗ trợ cho hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, mở nhiều lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm...    

Ngoài phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập thì vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được lãnh đạo xã xem là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, những năm qua, Bình Thành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại đổi thay tích cực về cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó, nổi bật là hiện có 100% tuyến đường ô tô về trung tâm xã, đường trục ấp, liên ấp và đường ngõ xóm được nhựa hóa và bê tông hóa, đảm bảo không còn lầy lội vào mùa mưa; có 3/3 trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt là trụ sở làm việc của xã và trung tâm văn hóa xã vừa được nâng cấp, sửa chữa, xây mới khang trang đã tạo điểm nhấn cho địa phương, đồng thời 5/5 ấp đều có nhà văn hóa đạt chuẩn; trạm y tế xã cũng được làm mới và có đầy đủ các thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định người dân là chủ thể và là người thụ hưởng, vì vậy việc tập trung tuyên truyền, vận động để thay đổi suy nghĩ và nhận thức của bà con luôn được địa phương quan tâm. Theo phương châm “Tích cực, kiên trì”, tạo điều kiện để “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra” nên quá trình xây dựng NTM ở Bình Thành tạo được dấu ấn không nhỏ của người dân. Từ những phong trào và các mô hình thực tiễn như: tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... đã góp phần giúp địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM”.

Dấu ấn làng nông thôn mới

Để Bình Thành đạt chuẩn xã NTM như hôm nay thì ngoài hỗ trợ của các ngành, các cấp, cộng với sự phấn đấu của địa phương và sự chung sức của người dân thì một yếu tố khác cũng góp phần quan trọng đó chính là sự hỗ trợ của tổ chức NTM Hàn Quốc khi phối hợp cùng với UBND tỉnh thực hiện thí điểm làng NTM (Saemaul) ở ấp Tân Quới Lộ. Ông Đặng Thanh Phong, Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Quới Lộ, thông tin: Thời gian qua, ấp nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều từ UBND tỉnh và Tổ chức NTM Hàn Quốc trong quá trình xây dựng NTM. Điển hình là hỗ trợ HTX mua trang thiết bị để phục vụ sản xuất như: máy gặt đập liên hợp, máy xới, máy cấy, máy cày; đồng thời hỗ trợ vốn để hộ nghèo phát triển sản xuất và kinh phí để địa phương nâng cấp, mở rộng một số tuyến lộ nông thôn. Bên cạnh đó, tổ chức NTM Hàn Quốc còn xây dựng nhà văn hóa ấp theo thiết kế riêng của Hàn Quốc để tạo điểm nhấn và tạo nơi sinh hoạt cộng đồng cho bà con. Ngoài ra, trong năm 2018 này, phía Hàn Quốc còn gắn 18 bóng đèn sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để thắp sáng vào ban đêm...

Từ mô hình Saemaul đã giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ấp Tân Quới Lộ ngày càng phát triển. Khi cuộc sống ổn định thì bà con cũng tham gia tích cực vào các phong trào xây dựng NTM do địa phương phát động, từ đó góp phần đưa ấp Tân Quới Lộ nói riêng và xã Bình Thành nói chung sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở ấp Tân Quới Lộ, bộc bạch: “So với khoảng 5 năm trước thì điều kiện sản xuất của bà con được thuận tiện hơn khi có đê bao, trạm bơm khép kín; đường thì được mở rộng khang trang, hơn nữa còn được gắn đèn đường thắp sáng vào ban đêm nên vừa an toàn trong đi lại, vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự”.   

Đánh giá về công tác xây dựng NTM tại xã Bình Thành, ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Mặc dù xã Bình Thành không được ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đưa vào kế hoạch thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2018, thế nhưng ngay sau khi huyện tổ chức lễ công bố xã Phương Bình đạt chuẩn NTM vào tháng 4 vừa qua thì Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiến hành họp và chọn xã Bình Thành là xã tiếp theo của huyện đạt chuẩn NTM. Từ kế hoạch này, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tiến hành phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để có trách nhiệm hướng dẫn xã thực hiện các tiêu chí liên quan. Bên cạnh sự chỉ đạo của huyện thì Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Bình Thành luôn có nhiều cố gắng trong thực hiện những công việc, từ đó đưa xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

Xã Bình Thành có 5 ấp, diện tích tự nhiên trên 2.360ha, với 2.167 hộ, trên 9.400 khẩu. Thế mạnh của địa phương là chuyên sản xuất lúa, cây ăn trái, hoa màu. Qua gần 8 năm xây dựng NTM, Bình Thành đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: trồng dưa lưới trong nhà kính, xoài Đài Loan, xoài Thái, bưởi da xanh, nhãn Ido; mô hình làm lúa, máy cắt; mô hình làm ruộng, dịch vụ kinh doanh; các mô hình chăn nuôi... Hiện xã không có nợ đọng trong xây dựng NTM và có 98% người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM sau khi địa phương lấy phiếu ý kiến.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>