Bước tiến ở làng nông thôn mới

23/05/2024 | 07:30 GMT+7

Với tinh thần “Cùng nhau hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nông thôn”, thời gian qua, UBND tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Tổ chức Quỹ toàn cầu hóa nông thôn mới (Seamaul) - Hàn Quốc triển khai nhiều phần việc thiết thực để góp phần làm thay đổi mạnh mẽ tại 2 làng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính tại nông trại sản xuất nông nghiệp ở làng NTM ấp Tân Quới Lộ đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Vào cuối năm 2015, tỉnh Hậu Giang đã ký kết hợp tác cùng Tổ chức NTM Hàn Quốc để triển khai Dự án 2 làng NTM tại ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp và ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Bởi đây là 2 ấp thuộc diện khó khăn khi hạ tầng còn yếu kém, người dân chủ yếu canh tác lúa trên diện tích nhỏ lẻ với kỹ thuật lạc hậu, từ đó đời sống người dân chỉ ở mức thấp vào thời điểm mới bắt đầu thực hiện làng NTM. 

Ông Huỳnh Thành Hữu, Chánh Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh Hậu Giang, thông tin: Thời gian qua, đơn vị được tỉnh giao làm đầu mối phối hợp với Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc trong việc theo dõi, hỗ trợ thực hiện dự án, nhất là triển khai nhiều hạng mục, trang thiết bị để hỗ trợ tại 2 làng NTM được phát triển theo mục tiêu mà tỉnh Hậu Giang và Tổ chức Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc đã đề ra.

Cụ thể, Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc đã hỗ trợ 2 làng NTM của tỉnh đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa cộng đồng, xây dựng trụ sở làm việc cho 2 hợp tác xã và hệ thống nông trại sản xuất nông nghiệp với diện tích trên 4.000m2 nhà kính và nhà lưới để người dân tại mỗi làng NTM sản xuất nông sản sạch. Bên cạnh đó, Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc còn phối hợp cùng Trung tâm Saemaul thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo kỹ năng, nâng cao kiến thức, trình độ ngoại ngữ và phương pháp sản xuất mới cho bà con nhân dân tại 2 làng NTM của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Phong, người dân ở làng NTM ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Ngoài hỗ trợ người dân phát triển sản xuất thì Tổ chức NTM Hàn Quốc cùng ngành chức năng của tỉnh còn xây dựng cổng chào, cầu và lộ giao thông, thùng chứa rác, cũng như cung cấp đèn chiếu sáng đường về đêm bằng năng lượng mặt trời… Chính sự quan tâm trên mà làng NTM ấp Tân Quới Lộ hôm nay có sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ trên các mặt; đặc biệt là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rất nhiều so với trước khi thực hiện làng NTM. 

Qua hơn 9 năm triển khai thực hiện 2 làng NTM, nhờ sự kết hợp nguồn lực đầu tư từ Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc cùng các nguồn đầu tư của tỉnh và những đóng góp công sức của bà con nhân dân, từ đó các tiêu chí xây dựng NTM tại 2 làng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt là nếu trước đây, người dân tại 2 làng NTM chỉ làm ruộng với quy mô nhỏ lẻ thì nay đã liên kết sản xuất và cùng nhau ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp để gia tăng chuỗi giá trị nông sản; qua đây nhằm nâng cao nguồn thu nhập, trong đó điển hình là hoạt động hiệu quả của 2 hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Seamaul.

Ông Huỳnh Thành Hữu, Chánh Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh, thông tin thêm: Sau hơn 5 năm thành lập, hiện số thành viên mỗi HTX của 2 làng NTM đã tăng gấp đôi so với trước đây, với hơn 70 thành viên/HTX, cùng tổng số vốn ở mỗi HTX trên 500 triệu đồng. Điều đáng phấn khởi là thu nhập bình quân của người dân tại 2 làng NTM đến cuối năm 2023 đạt hơn 80 triệu đồng/người/năm, tăng gần 50 triệu đồng/người/năm so với thời điểm đầu năm 2016.

Bên cạnh đó, một điểm ấn tượng khác tại 2 làng NTM của tỉnh là ngoài đời sống vật chất ngày càng phát triển thì ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên thông qua nhiều việc làm thiết thực đã và đang thực hiện như: Người dân tổ chức thu gom và xử lý rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, đồng thời tích cực trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường trước và xung quanh nhà… Qua đây đã góp phần tạo ra diện mạo mới cho 2 làng NTM và trở thành mô hình tiêu biểu về công tác xây dựng NTM tại tỉnh Hậu Giang.          

Tại chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang về tình hình thực hiện 2 làng NTM ở Hậu Giang mới đây, ông Bae Han Chul, Chủ tịch HĐND tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc (đây là tỉnh quản lý Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc) thông tin rằng, phong trào Saemaul đã được các tổ chức quốc tế bao gồm của Liên Hiệp Quốc công nhận là mô hình phát triển hiệu quả nhất dành cho các nước đang phát triển. Tính đến nay, chúng tôi đã và đang triển khai 77 dự án làng thí điểm Saemaeul tại 16 quốc gia, trong đó tại tỉnh Hậu Giang có 2 làng.

“Thời gian qua, hai tỉnh Gyeongsangbuk và Hậu Giang đã cùng nhau hợp tác triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu chung là phát triển nông nghiệp bền vững, đồng thời có nhiều hoạt động đào tạo giúp người dân tại 2 làng NTM của Hậu Giang nâng cao thu nhập. Tôi hy vọng, dựa trên tinh thần “Cùng nhau hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn” của phong trào Saemaeul, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng được sự phát triển bền vững lâu dài tại 2 làng NTM ở Hậu Giang trong thời gian tới”, ông Bae Han Chul, Chủ tịch HĐND tỉnh Gyeongsangbuk, chia sẻ thêm. 

Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Với những kết quả khởi sắc đạt được tại 2 làng NTM của tỉnh thì Hậu Giang hy vọng rằng, lãnh đạo tỉnh Gyeongsangbuk sẽ tiếp tục tạo điều kiện nhân rộng mô hình Saemaul Undong Hàn Quốc tại một số xã khác trên địa bàn tỉnh. Qua đây tạo cơ hội cho cán bộ, người dân trong tỉnh có thể tham quan, học tập một số mô hình phát triển tại Hàn Quốc. Điều này sẽ đóng góp tích cực, thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác giữa hai tỉnh và truyền cảm hứng cho các quốc gia khác trong việc phát triển nông thôn.

Qua hơn 9 năm triển khai 2 làng NTM tại Hậu Giang, Quỹ toàn cầu hóa NTM Hàn Quốc đã hỗ trợ tổng số vốn đầu tư là hơn 1,2 triệu USD (gần 30 tỉ đồng); đồng thời tỉnh Hậu Giang cũng thực hiện nguồn vốn đối ứng gần 10 tỉ đồng cho 2 làng NTM của tỉnh.

 

 Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>