Dám nghĩ, dám làm trong chuyển đổi cây trồng hiệu quả

01/11/2023 | 08:48 GMT+7

Mạnh dạn, tự tin, dám nghĩ và dám làm là ấn tượng khi gặp bà Võ Thị Hằng, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy; bà từng là 1 trong 63 nông dân khắp cả nước vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.

Bà Hằng bên sầu riêng xum xuê.

Câu chuyện của năm 2021 có lẽ cũng lùi về quá khứ để cho hiện tại thêm nở hoa.

Trước đó, với gần 3ha tiêu, kinh tế gia đình khá vững, nhưng đến năm 2017, giá tiêu bấp bênh, vậy là bà mạnh tay phá hết, chuyển đổi vườn tiêu sang cây ăn trái.

Bà Hằng xác định rất rõ phương thức thâm canh: Trồng cây chủ lực là sầu riêng nhưng 4-5 năm mới cho trái, vì vậy đã trồng xen mít Thái, bơ để lấy ngắn nuôi dài. Kết quả là gần 1.000 cây mít cho thu hoạch trái với hơn 50.000 đồng/kg, 500 cây bơ cho trái với khoảng 30.000 đồng/kg...

Sau khi dần phá các loại cây ngắn ngày, hơn 600 gốc sầu riêng ngày đêm chăm sóc đã có 300 cây cho thu hoạch đều mỗi vụ (gần 300 cây nhỏ do chuyển đổi không đồng loạt); dự kiến sắp tới, mỗi năm bà Hằng thu hoạch hơn 60 tấn trái…

Bà Hằng tâm sự: “Cây sầu riêng khó trồng nhưng mình chịu khó nghiên cứu, bám trụ lúc đầu thì sẽ gặt được thành quả lớn. Thường ngày tôi phải tỉa nhánh, chăm sóc từng cây để đảm bảo vẫn phát triền đều. Trước đó, đầu tư cả trăm triệu đồng tôi cũng phải đắn đo, bỏ nhiều thời gian tìm hiểu, nhờ người này người kia tư vấn rồi mới quyết định trồng”.

Ngoài ra, bà Hằng còn chủ động chia sẻ những kiến thức tích lũy của bản thân cho bà con muốn học hỏi.

Những năm qua, khi gia đình khá giả, bà Hằng còn tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia tập huấn chia sẻ kinh nghiệm, góp tiền phục vụ an sinh tại địa phương. Mới đây, bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2023.

Theo bà Hằng, để đạt được kết quả cao phải xuất phát từ tinh thần lao động miệt mài với sự tự tin của bản thân. Dự định sắp tới của bà là dùng nguồn thu nhập khá từ bán sầu riêng để làm một dự án du lịch kết hợp nông nghiệp.

“Thu nhập vẫn ổn định thì vài năm nữa tôi sẽ đầu tư để quảng bá những sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ra ngoài địa phương khác, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho nông dân”, bà Hằng nói thêm

Ông Lê Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, đánh giá: “Chị Hằng là nữ nông dân tích cực, luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, là tấm gương tiêu biểu về nông nghiệp mấy năm nay trong tỉnh. Ý thức cao trong tìm tòi học hỏi, mạnh dạn chuyển đổi từ cây có hiệu quả kinh tế thấp sang cây có hiệu quả cao hơn đã giúp chị phát triển kinh tế bền vững. Hội mong muốn hiệu quả của mô hình này  lan tỏa rộng ra toàn huyện”.

Bà Võ Thị Hằng là tấm gương tiêu biểu không chỉ riêng lĩnh vực nông nghiệp mà còn là phụ nữ vươn lên làm giàu trong những năm gần đây. Góp phần tôn vinh, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>