Diện tích lúa Thu đông bị sinh vật gây hại tấn công tăng mạnh

22/09/2023 | 23:16 GMT+7

(HGO) - Qua kết quả thăm đồng mới đây của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện có 3 đối tượng sinh vật gây hại đang gây ảnh hưởng nhiều về diện tích trên các trà lúa Thu đông của người dân trên địa bàn tỉnh.

Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm đồng để sớm phát hiện sinh vật gây hại và phòng trừ kịp thời.

Cụ thể, đối tượng được ghi nhận đang gây hại nhiều là bệnh bạc lá khi toàn tỉnh có hơn 400ha bị nhiễm, tăng hơn 130ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày, tỷ lệ bị nhiễm bệnh nhiễm từ 10-20% trên cùng diện tích canh tác, trong đó tập trung ở các trà lúa làm đòng đến trổ chín. Đối tượng thứ 2 là bệnh lem lép hạt trên cây lúa ở giai đoạn trổ chín khi toàn tỉnh ghi nhận có khoảng 245ha bị nhiễm bệnh, tăng 44ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày, tỷ lệ nhiễm bệnh từ 3-10% trên cùng diện tích canh tác. Sinh vật hại thứ 3 mà nông dân cần quan tâm là chuột cắn phá khi toàn tỉnh ghi nhận có 208ha bị chuột tấn công, tăng khoảng 46ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày, tỷ lệ ảnh hưởng từ 3-10% trên cùng diện tích canh tác.

Theo dự báo thời tiết trong những ngày tới nắng, mưa đan xen nên tạo ẩm độ cao và tiếp tục tạo điều kiện cho nhiều đối tượng sinh vật gây hại tấn công, phát triển trên các trà lúa Thu đông trong tỉnh, nhất là bệnh bạc lá, đạo ôn lá và chuột cắn phá trên các ruộng lúa có mật độ sạ dày, bón thừa phân đạm.

Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kiểm tra và phát hiện sớm sinh vật gây hại, từ đó có biện pháp phòng trừ kịp thời. Trong đó, thực hiện phun trừ bệnh đạo ôn lá gây hại, tránh để bệnh phát triển lây lan trên diện rộng. Đối với các trà lúa giai đoạn đòng trổ cần phun trừ bệnh bạc lá và phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông cùng bệnh lem lép hạt trong giai đoạn trước và sau khi trổ đều. Bên cạnh đó, ngành chức năng các địa phương cần tuyên truyền, vận động nông dân tranh thủ lúc nhàn rỗi tổ chức diệt chuột cộng đồng, đồng thời tổ chức thu gom trứng ốc và ốc bươu vàng trên các ruộng lúa không gieo sạ vụ Thu đông nhằm hạn chế sự phát sinh và phát tán gây hại của ốc bươu vàng...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>