Dồn sức cho nông nghiệp

19/09/2019 | 08:34 GMT+7

Sản xuất nông nghiệp là ngành đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Vì thế trong thời gian qua, thị trấn đã tích cực củng cố hoạt động của các HTX, vận động người dân chăm sóc vườn cây ăn trái, diện tích lúa, hoa màu hiện hữu và chuyển đổi cây trồng theo hướng chuỗi giá trị.

Người dân trồng xoài ở thị trấn Bảy Ngàn chủ động xử lý ra hoa để đón nhu cầu thị trường Noel và Tết Nguyên đán.

Bảy Ngàn có diện tích vườn cây ăn trái trên 260ha, trong đó diện tích đang cho trái là 250ha; năng suất bình quân 7,7 tấn/ha. Xoài cát Hòa Lộc là cây trồng thế mạnh của địa phương, đã xây dựng thành công nhãn hiệu và mang lại thu nhập khá cho người dân trong thời gian qua. Diện tích trồng xoài cát Hòa Lộc hiện nay trên 160ha. Lợi thế là nhiều hộ đã gắn bó với loại cây này lâu năm, có đầy đủ kinh nghiệm và nắm vững kỹ thuật. Hiện 145ha được bà con chủ động xử lý ra hoa để cho trái từng thời điểm khác nhau, đón nhu cầu thị trường dịp Noel và Tết Nguyên đán sắp tới.

Anh Huỳnh Thanh Tú, hộ trồng xoài ở ấp 2B, chia sẻ: “Tôi xử lý ra hoa cho 3 công xoài cát Hòa Lộc vào cuối tháng 7 âm lịch. Năm ngoái, năng suất vườn xoài cát Hòa Lộc của tôi là 1,5 tấn. Do thu hoạch vào đầu vụ, lúc sản lượng xoài chưa nhiều nên giá bán được 45.000 đồng/kg, tổng thu nhập gần 70 triệu đồng. Năm nay, tình hình hoa trổ khá tốt nên hy vọng năng suất từ bằng đến hơn năm ngoái”. Ngoài xoài cát Hòa Lộc, vườn xoài Đài Loan của anh Tú năm nay cũng ra trái chiếng, cho thu hoạch vào dịp tết. Giá bán cao hơn từ 2-3 lần so với các thời điểm khác trong năm. 

Bên cạnh năng suất và giá bán, người dân trồng xoài ở Bảy Ngàn cũng đặc biệt quan tâm đến thị trường đầu ra ổn định cho trái xoài. Đây cũng là lúc vai trò của các HTX nông nghiệp thể hiện rõ nhất. Ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho hay: Để phát huy hết thế mạnh của loại cây này, thị trấn tích cực hỗ trợ, củng cố HTX xoài cát Bảy Ngàn. Đây cũng là điều mà Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A quan tâm sâu sát. Trước hết là xây dựng đội ngũ quản lý, ban giám đốc HTX có tư duy nhạy bén với thị trường, nắm bắt kịp thời xu hướng sản xuất nông sản đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, từ đó truyền đạt hiệu quả đến các xã viên, tạo hiệu ứng để nhiều hộ tham gia HTX.

Ông Huỳnh Văn Lập, HTX xoài cát Bảy Ngàn, cho hay: Hiện nay, HTX có 15 thành viên, diện tích trên 17ha. Điều thuận lợi là hầu hết các thành viên đều nhận thức về tình hình khó khăn của sản xuất nhỏ lẻ, khi thu hoạch thường xuyên bị ép giá, không chủ động được đầu ra. Vụ xoài Tết Nguyên đán năm 2019, HTX đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ xoài cát Hòa Lộc với giá 60.000-70.000 đồng/kg (loại 1), góp phần tiêu thụ sản lượng xoài khoảng 25 tấn. Năm nay, HTX tiếp tục lập phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả để tìm kiếm nhiều đối tác tiêu thụ sản phẩm. Xã viên cùng quyết tâm xây dựng HTX ngày một vững mạnh, tạo dựng được niềm tin và thu hút người dân trồng xoài tham gia.

Các hoạt động sản xuất nông nghiệp khác trên địa bàn cũng có khởi sắc. Người dân đang thu hoạch diện tích lúa Thu đông, dự kiến sẽ dứt điểm vào cuối tháng 9. Tổng diện tích lúa Thu đông năm 2019 ở thị trấn là hơn 900ha, với năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/ha (lúa khô), bà con cũng khá hài lòng với giá bán từ 4.800-4.900 đồng/kg (giống OM 5451). Để chuẩn bị cho vụ Đông xuân, cán bộ kỹ thuật khảo sát và nắm lại nhu cầu về giống, khuyến cáo người dân gia cố bờ bao, vệ sinh đồng ruộng, sử dụng giống lúa chất lượng cao để đảm bảo vụ mùa thắng lợi. Hiện trên địa bàn còn một số diện tích trồng lúa và đất vườn kém hiệu quả, thị trấn tiếp tục vận động bà con chuyển sang trồng cây ăn trái. Một số hộ đã linh hoạt trong chuyển đổi sản xuất, chọn trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn và đầu ra tương đối ổn định như chanh không hạt, bưởi.

Về lĩnh vực chăn nuôi, ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, thông tin: UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo tổ kỹ thuật, cán bộ thú y tăng cường công tác vận động, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, kiểm tra chặt chẽ các điểm giết mổ để đảm bảo vệ sinh theo quy định. Vận động hộ nuôi heo bị ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi không nóng vội tái đàn mà lựa chọn các mô hình thích hợp để chuyển đổi.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>