Hân hoan mừng huyện nông thôn mới

12/12/2019 | 19:08 GMT+7

Từ một địa phương có cơ sở hạ tầng nông thôn khó khăn, nhưng nay đã hoàn toàn đổi mới. Đặc biệt là vào ngày 14-12 này, huyện Châu Thành A long trọng tổ chức lễ ra mắt huyện nông thôn mới sau 9 năm xây dựng. 

Ông Lữ Văn Hùng (thứ 2 từ trái sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khảo sát công tác chuẩn bị Lễ công nhận huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới.

Trời đang lập đông nhưng không khí lạnh dường như được xua tan để thay vào đó là niềm vui, sự hài lòng của người dân Châu Thành A về cuộc sống đổi mới trên từng vùng quê. Những điều trên đã thể hiện đúng quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) mà huyện Châu Thành A đã đề ra theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại các hội nghị về NTM là “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo xây dựng NTM”. Theo đó, giải pháp trọng tâm làm hài lòng người dân chính là nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo hiệu quả, qua đây còn tạo bước đi vững chắc trên con đường về đích huyện NTM cho địa phương.            

Nông thôn đổi mới   

Nhận thấy đất đai màu mỡ, hầu hết diện tích có khả năng tưới tiêu chủ động nên khá thuận lợi để hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo nhu cầu doanh nghiệp, nhất là về cây ăn trái nên những năm qua Châu Thành A đã tiến hành quy hoạch và vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi sản xuất theo hướng thế mạnh của từng vùng. Đặc biệt, trong khoảng 3 năm từ 2015-2018, phong trào chuyển đổi cây trồng được người dân trong huyện thực hiện mạnh mẽ, qua đây xuất hiện nhiều loại cây trồng chủ lực giúp nhà vườn cải thiện nguồn thu nhập và làm giàu. Trong đó, khi nhắc đến sản phẩm chủ lực của huyện Châu Thành A thì nhiều người nghĩ ngay xoài cát Hòa Lộc.

Ông Trần Văn Quang, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, cho hay từ việc trồng manh mún và kỹ thuật canh tác hạn chế ban đầu, nhưng khi được chính quyền địa phương vận động thì nhà vườn bắt đầu liên kết sản xuất và được chuyển giao khoa học kỹ thuật mới. Nhờ vậy, năng suất và giá bán ngày một tăng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con. “Ít ngày nữa, tôi sẽ thu hoạch gần 2 tấn xoài nghịch vụ để giao cho thương lái, với giá bán 60.000 đồng/kg, thì sau đợt bán này, tôi có nguồn lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng. Với 1ha xoài cát Hòa Lộc của gia đình, mỗi năm tôi kiếm được nguồn lợi nhuận gần 300 triệu đồng”, ông Quang chia sẻ.

Bên cạnh xoài cát Hòa Lộc thì mô hình trồng thanh long tại một số địa phương như xã Trường Long Tây, Trường Long A, thị trấn Một Ngàn... cũng phát triển mạnh trong những năm gần đây, với diện tích gần 2.000ha. Ngoài hai cây trồng trên, hiện huyện Châu Thành A cũng đang dần hình thành được nhiều loại cây ăn trái đặc trưng khác cho nguồn thu nhập hấp dẫn, như: nhãn Ido, cam sành, sầu riêng, chanh không hạt, măng cụt... với tổng diện tích gần 5.000ha.

Cùng với phát triển vườn cây ăn trái thì lúa cũng đang là cây trồng chủ lực của huyện Châu Thành A với diện tích khoảng 8.000ha. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân, huyện đã triển khai mạnh mẽ mô hình cánh đồng lớn gắn với chuyển giao khoa học kỹ thuật và đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó góp phần đưa năng suất lúa đạt từ 900kg đến hơn 1 tấn/công (tùy vụ). Ông Nguyễn Văn Sang, có hơn 1ha lúa ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, thông tin: “Từ khi vào mô hình cánh đồng lớn thì canh tác lúa khỏe hơn rất nhiều. Chẳng hạn, việc bơm nước vào ruộng hay rút nước ra chỉ cần đến mở cầu dao điện cho môtơ chạy là xong nên không còn cảnh thức đêm canh nước ngoài đồng như trước. Bên cạnh đó, hầu hết các khâu từ làm đất đến thu hoạch lúa đều được cơ giới hóa nên rất nhẹ công lao động, giảm chi phí, tăng lợi nhuận”.

Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, huyện Châu Thành A đã đầu tư cho 79/79 ấp đều có wifi để người dân truy cập internet, ứng dụng công nghệ thông minh phục vụ sản xuất được tiện lợi hơn. Mặt khác, Châu Thành A còn chú trọng phát triển mạng lưới HTX để hình thành những vùng sản xuất tập trung, đồng thời thực hiện liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong việc đầu tư những chính sách và bao tiêu sản phẩm cho bà con.

 Ngoài phát triển sản xuất, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Châu Thành A còn quan tâm sửa chữa và đầu tư mới nhiều công trình hạ tầng nông thôn, qua đây không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt cộng đồng mà còn tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn. Theo đó, hiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo theo chuẩn NTM và dọc các tuyến đường được người dân trồng hàng rào cây xanh, hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời có nhiều tuyến đường được gắn đèn chiếu sáng vào ban đêm nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, toàn huyện có 22/29 trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ người dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định chiếm trên 81%; Trung tâm Y tế huyện đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cán bộ; 100% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; có 6 khu thể thao xã và 53 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định...

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh, thông tin: “Bây giờ, chúng tôi đi lại rất dễ dàng trên những con đường mới phẳng phiu và hàng hóa cũng được vận chuyển thuận lợi. Ngoài ra, con em được học trong những ngôi trường mới khang trang, trạm y tế xã đạt chuẩn nên người dân đỡ lo khi có bệnh; đặc biệt tình hình an ninh trật tự rất ổn định, bà con an tâm sản xuất. Nhìn chung, ở vùng nông thôn Tân Phú Thạnh bây giờ không khác gì ở trung tâm huyện lỵ với đầy đủ tiện nghi và đèn điện thắp sáng đường quê về đêm”.

Ông Lê Tiến Châu (thứ 5 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tham quan mô hình sản xuất hiệu quả của người dân ở xã Thạnh Xuân.

Thể hiện quyết tâm chính trị

Để có được sự đổi thay về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn như hôm nay là cả một quá trình nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể huyện Châu Thành A. Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Mặc dù trong Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Tỉnh ủy không có đề ra việc huyện Châu Thành A sẽ xây dựng đạt chuẩn huyện NTM mà mục tiêu chính là thành phố Vị Thanh. Tuy nhiên, riêng về góc độ của địa phương thì ngay đầu nhiệm kỳ nhận thấy huyện Châu Thành A đang dần hội đủ những điều kiện nên Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành bàn bạc và đi đến thống nhất xây dựng Nghị quyết của huyện là quyết tâm đưa Châu Thành A đạt chuẩn huyện NTM trong nhiệm kỳ 2015-2020 này. Do đó, sau khi có Nghị quyết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Châu Thành A đã nỗ lực thực hiện nên đạt được nhiều thành tựu phấn khởi như hôm nay.

Theo đó, ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A và các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã cùng nhau rà soát để xác định kết quả công tác xây dựng NTM sau khi gần kết thúc giai đoạn 1 (2010-2015) xây dựng NTM. Công tác này nhằm giúp địa phương xác định được mình đang đứng ở đâu, từ đó đề ra kế hoạch, lộ trình cho những năm tiếp theo với những mục tiêu cụ thể cho từng xã trong việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Điểm nổi bật trong nhiều giải pháp về hướng đi xây dựng NTM của huyện Châu Thành A là khi nhắc đến công tác xây dựng NTM nhiệm kỳ 2015-2020 thì hầu hết mỗi cán bộ trong huyện đều nằm lòng công thức do Huyện ủy đề ra là 1 - 1 - 4 - 6 - 9. Nghĩa là, một huyện NTM, một xã NTM nâng cao, 4/4 thị trấn đạt văn minh đô thị, 6/6 xã đạt chuẩn NTM và 9/9 tiêu chí huyện NTM. Bên cạnh đó, nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, từ đó dần thay đổi nhận thức của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM.

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho hay: Trong quá trình xây dựng NTM, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện đã nhận thức rõ về vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, phong trào xây dựng NTM dần có sức lan tỏa sâu rộng bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt hàng năm, từng đoàn thể của huyện đều xây dựng kế hoạch và có nhiều giải pháp, cách làm hay để giúp các xã sớm đạt những tiêu chí NTM liên quan đến ngành mình phụ trách.

Mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Châu Thành A.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết thêm: Từ sự vào cuộc quyết liệt trên nên đến gần cuối năm 2015, xã Trường Long Tây vinh dự là xã đầu tiên của huyện về đích NTM; sau đó, lần lượt các xã còn lại cũng tiếp tục nối bước theo. Như vậy, qua 9 năm nỗ lực phấn đấu, Châu Thành A đã hoàn thành công thức do mình đề ra và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019; đồng thời được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho thành tích này.

Đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện Châu Thành A đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, riêng thu nhập bình quân tại 6 xã NTM của huyện đạt trên 46 triệu đồng/người/năm, tăng gần 30 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo ở 6 xã còn dưới 3%, trong khi vào thời điểm năm 2011 là 19,92%. Phấn đấu cuối năm 2020, mức thu nhập bình quân của toàn huyện Châu Thành A đạt 55 triệu đồng/người/năm.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>