Kỳ vọng chăn nuôi thuận lợi

23/02/2021 | 05:01 GMT+7

Sau Tết Nguyên đán, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tập trung chăm sóc lại đàn gia súc, gia cầm, kỳ vọng những tín hiệu tốt từ thị trường và an toàn dịch bệnh.

Theo dự đoán của ngành chuyên môn, tình hình chăn nuôi trong những tháng đầu năm 2021 này sẽ tương đối thuận lợi.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, tình hình sản xuất, lưu thông, tiêu thụ các sản phẩm lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản trên địa bàn ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Nguồn thực phẩm trên địa bàn tỉnh nhìn chung dồi dào đủ cung cấp cho người tiêu dùng trong dịp tết Tân Sửu.

Sau tết, nhiều hộ chăn nuôi đã sớm lên kế hoạch chăn nuôi với mong muốn khởi động năm mới thuận buồm xuôi gió. Ông Nguyễn Mạnh Phong, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đã xuất bán 33 con heo hơi đem về cho gia đình nguồn thu kha khá để chi xài trong đợt tết. Cùng thời gian đó, 4 con heo nái trong chuồng cũng vừa sinh sản, cho ra 38 heo con. Hiện nay, ông Phong tập trung chăm sóc đàn heo mới theo hướng an toàn sinh học, kỳ vọng một năm chăn nuôi thuận lợi. Ông Phong tâm sự: “Năm trước, tôi xây lại cái chuồng cao ráo rồi đầu tư hầm biogas. Từ đó, gia đình tính toán thời gian rồi duy trì đàn nối tiếp. Sao cho cứ bán đàn heo này là đàn heo khác ra đời, giúp cho nguồn thu nhập của gia đình không bị gián đoạn”.

Nhờ hoạt động chăn nuôi trong năm 2020 phát triển tốt mà nguồn cung thực phẩm tết dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ. Giá cả hầu hết các loại gia súc, gia cầm sau tết đều ổn định. Đây là điều kiện tốt để hộ chăn nuôi mua con giống phục vụ tái đàn.

Tuy nhiên, khâu chăm sóc đàn gia súc, gia cầm sau tết cũng đứng trước những khó khăn nhất định. Trước tiên là điều kiện thời tiết. Những ngày đầu năm mới, nắng nóng, nhiệt độ cao; đêm xuống nhiệt độ giảm, độ ẩm tăng làm cho vật nuôi khó thích nghi, sức đề kháng giảm. Do vậy cần đảm bảo chuồng trại kín gió trong thời gian này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Thời tiết sau tết nắng nóng ban ngày, về đêm lạnh buốt nên càng phải cảnh giác dịch bệnh cho đàn vịt gần cả ngàn con. Ai cũng mong khởi đầu năm mới suôn sẻ. Cứ thư thả xong 3 ngày tết là gia đình tôi xắn tay vào việc, không để việc chăn nuôi bị gián đoạn”.

Để chăn nuôi hiệu quả trong thời điểm này, bà con cần thực hiện tốt khâu vệ sinh môi trường, nghiêm túc khâu phòng bệnh. Sau khi xuất bán gia súc, gia cầm, cần khử trùng chuồng trại sạch sẽ. Khi nuôi lứa mới, lưu ý vệ sinh thường xuyên, khử trùng định kỳ và tiêm phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo đúng độ tuổi, đúng liều lượng để phòng dịch bệnh hiệu quả.

Ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết: Theo dự đoán chung tình hình chăn nuôi trong những tháng đầu năm 2021 sẽ tương đối thuận lợi. Người chăn nuôi ý thức hơn trong tái đàn heo và chăm sóc nuôi dưỡng, thực hiện theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Hiện nay giá heo hơi còn khá cao, đây cũng là một yếu tố thuận lợi khi tái đàn. Dự đoán trong 6 tháng đầu năm, đàn heo tiếp tục được khôi phục, tuy nhiên sẽ chưa bằng lúc trước khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi do một số hộ chăn nuôi đã chuyển đổi sang các loại vật nuôi khác.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân cần tích cực chuyển hướng sang chăn nuôi an toàn sinh học. Theo dõi diễn biến thị trường để cân đối đàn cho phù hợp với điều kiện chăn nuôi và tình hình tiêu thụ. Mặt khác, chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình mình. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm bắt nhanh thông tin, áp dụng đúng biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tiêm phòng bổ sung kịp thời khi tăng đàn. Cân đối đủ khẩu phần dinh dưỡng cho vật nuôi. Thường xuyên bổ sung vitamin, men tiêu hóa để nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>