Long Thạnh về đích nông thôn mới

13/01/2020 | 04:45 GMT+7

Với nhiều kết quả đạt được sau 9 năm nỗ lực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), hiện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp rất phấn khởi khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. 

Lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh, huyện Phụng Hiệp tham quan mô hình trồng sầu riêng hiệu quả của người dân ấp Long Trường 1, xã Long Thạnh.

Lúc mới bắt tay vào xây dựng NTM (năm 2011), Long Thạnh có điểm xuất phát thấp khi cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được đầu tư nhiều và xuống cấp; đồng thời người dân địa phương đa phần sống bằng sản xuất nông nghiệp nên thu nhập thấp, đời sống còn khó khăn. Từ đó, Long Thạnh gặp không ít trở ngại trong giai đoạn đầu xây dựng NTM. Tuy nhiên, hiểu được mục đích chính của chương trình xây dựng NTM là làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên, thời gian qua, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp thì Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Thạnh luôn thể hiện sự quyết tâm và chung sức vượt qua khó khăn. Nhờ vậy, hiện bộ mặt nông thôn và đời sống người dân trên địa bàn xã Long Thạnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nói về sự đổi thay của hệ thống giao thông nông thôn quê mình, ông Lê Văn Bé Ba, ở ấp Long Hòa B, xã Long Thạnh, phấn khởi cho biết: “Từ khi có chương trình xây dựng NTM, Nhà nước và người dân đã tích cực hơn trong việc chung sức nâng cấp, làm mới nhiều tuyến đường, cầu nông thôn. Nhờ vậy, những con đường nắng bụi, mưa sình lầy ngày nào nay đã không còn. Thay vào đó là nhiều tuyến lộ khang trang, trong đó có không ít tuyến lộ xe 4 bánh đi lại thuận tiện để vận chuyển hàng hóa cho người dân”.

Xác định, việc đầu tư hệ thống giao thông ngoài giúp người dân đi lại thuận tiện còn tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, kết nối giao thương,... từ đó góp phần giúp xã hoàn thành thêm nhiều tiêu chí khác liên quan trong xây dựng NTM. Do đó, từ nhiều nguồn vốn và thông qua chiến dịch giao thông thủy lợi - mùa khô hàng năm, xã Long Thạnh đều dành một nguồn kinh phí để đầu tư mới và nâng cấp sửa chữa nhiều cây cầu, cũng như lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã nhằm đạt chuẩn theo quy định. Nhờ vậy đến nay, xã có tuyến đường ô tô về trung tâm xã với chiều dài 2km và tuyến đường này kết nối được với hai đầu của Quốc lộ 61 và Quốc lộ 1A, đồng thời các tuyến đường liên ấp, ngõ xóm đều được bê tông hóa khang trang nên hiện Long Thạnh không có đường bị lầy lội vào mùa mưa. Mặt khác, trên các tuyến đường sau khi được đầu tư mới xong, người dân đều có trồng hàng rào cây xanh và hoa kiểng dọc theo hai bên đường trông rất đẹp mắt và tạo ra bộ mặt mới về cảnh quan cho vùng quê Long Thạnh hôm nay.

Cùng với tiêu chí giao thông, hiện trên địa bàn xã Long Thạnh có Trung tâm Văn hóa và Khu thể thao xã, cũng như 10/10 ấp đều có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Từ các cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư khang trang không chỉ góp phần giúp người dân trong ấp có điểm tổ chức các buổi họp rộng rãi, thoáng mát mà còn tạo ra điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho người dân, nhất là thanh thiếu niên. Qua đây, Long Thạnh đã góp phần giảm các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã hiện còn có 4/5 trường học đạt chuẩn theo quy định; có một chợ xã, trạm y tế xã và gần 80% nhà ở của người dân đạt chuẩn theo quy định; gần 99% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên và an toàn; hơn 86% người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế;...

Điểm nổi bật khác trong quá trình xây dựng NTM của xã Long Thạnh là địa phương luôn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao và phù hợp với thế mạnh của từng vùng đất trong xã. Nhờ vậy, nhiều mô hình sản xuất mới được người dân nhân rộng như: mô hình trồng mít Thái siêu sớm, chanh không hạt, sầu riêng, chăn nuôi lươn theo chuỗi giá trị,… Song song với việc nhân rộng mô hình sản xuất thì ngành chức năng xã Long Thạnh còn tạo mọi điều kiện cho các ngành nghề và cơ sở thương mại - dịch vụ, nhất là chợ xã phát triển; cũng như quan tâm đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Qua đây, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân xã Long Thạnh đến cuối năm 2019 đạt gần 47 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,92%.

Ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp Long Trường, bộc bạch: “Ở nông thôn mà có trường học, trạm y tế xã khang trang và tiện nghi như bây giờ là tốt lắm rồi. Hơn nữa, nhà nhà đều có phương tiện nghe, nhìn và đi lại nên cho thấy cuộc sống bà con đang phát triển nhờ các mô hình sản xuất hiệu quả. Mặt khác, tình hình an ninh trật tự ở xóm, ấp rất ổn định nhờ chính quyền địa phương thực hiện nhiều mô hình như: cổng rào an ninh, ban an ninh trật tự, mô hình quản lý người có nguy cơ vi phạm pháp luật,… Nhìn chung, người dân chúng tôi rất hài lòng với những kết quả xây dựng NTM mà xã nhà đã được như hôm nay”.

Ông Lê Hoàng Mến, Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh, cho biết: Với nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng NTM, đến cuối năm 2019, Long Thạnh được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM trong niềm vui, phấn khởi của toàn Đảng bộ và người dân địa phương. Hiện xã đang chuẩn bị các công việc cần thiết để có thể tổ chức lễ ra mắt xã NTM trong thời gian tới. Đồng thời, địa phương không ngừng nỗ lực trong việc củng cố và nâng chất các tiêu chí nhằm hướng đến xã NTM nâng cao.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>