Mưa dầm ảnh hưởng sản xuất lúa

Thứ Hai, ngày 15/07/2024 | 17:31

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện mưa dầm nặng hạt kèm theo giông lốc, nhất là vào ban đêm, từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất lúa của nông dân.

Người dân tích cực bơm rút nước từ trên ruộng ra ngoài để cứu lúa Thu đông vừa gieo sạ.

Hiện tại, tuy chưa có số liệu thống kê thiệt hại cụ thể của ngành chức năng tỉnh, tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế tại nhiều cánh đồng vừa xuống giống lúa Thu đông, cũng như những cánh đồng đang vào vụ thu hoạch lúa Hè thu trên địa bàn tỉnh, mưa dầm nặng hạt trong những ngày qua đã gây ra nhiều lo lắng cho nông dân.

Đi rảo quanh thăm 5 công ruộng của gia đình vừa gieo sạ vụ lúa Thu đông được 4 đêm, ông Trần Văn Chạy, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Buổi sáng tôi xuống giống xong là đến chiều tối gặp mưa liên tục cho đến hôm nay. Thông thường, sau 4 đêm sạ thì lúa đã lên xanh rồi, còn bây giờ, do bị mưa vùi hạt giống vào đất nên chỉ có những chỗ gò cao thì thấy cây lúa nhú lên, còn chỗ vùng trũng thì chưa thấy tín hiệu gì. Hiện không riêng gì tôi mà nhiều nông dân ở cánh đồng này đều có chung tâm trạng lo lắng khi lúa mới gieo sạ gặp mưa dầm liên tục, tỷ lệ hạt lúa còn sống và phát triển tương đối ít”.

Trước khi xuống giống, ông Chạy và bà con nông dân ở cánh đồng nơi đây có thông tin từ phương tiện thông tin đại chúng là thời tiết sẽ có mưa dầm, do đó dù ông và bà con đã lường trước nên tăng lượng lúa giống gieo sạ từ 15kg/công (một công 1.300m2) lên 18kg/công nhằm phòng ngừa hao hụt khi gặp mưa dầm. Tuy nhiên, sự tính toán trên cũng chưa mấy khả thi vì hiện tại tỷ lệ lúa bị chết mộng trên cánh đồng nơi đây do mưa dầm khá nhiều.

“Nếu thời tiết cứ mưa dầm kéo dài thêm vài ngày nữa chắc lúa sẽ chết mộng hết. Trường hợp lúa bị thiệt hại trên 70% thì tôi cũng không gieo sạ lại vì thời điểm này cũng giữa tháng 6 âm lịch, nếu sạ lại sẽ không đảm bảo thời vụ cho vụ lúa Đông xuân sắp tới. Do đó, trường hợp lúa chết nhiều thì phải bỏ đất trống một vụ”, ông Chạy chia sẻ thêm.

Cùng lo lắng khi có lúa Thu đông mới gieo sạ bị gặp mưa dầm, ông Nguyễn Văn Diễm, ở ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, thông tin: “Đã 4 ngày qua từ khi gieo sạ đến nay, không vào ban ngày thì ban đêm cũng có mưa dầm nặng hạt. Dù nhiều ngày qua, chiếc máy xăng của tôi luôn túc trực bơm rút nước từ trên ruộng ra kênh nhưng do mưa như trút nước, nhất là vào ban đêm nên hiện tỷ lệ hao hụt giống cũng khá nhiều. Để giảm thiệt hại về lúa giống do mưa dầm, đồng thời tránh trường hợp phải gieo sạ lại thì tôi và bà con nơi đây đang tích cực khơi thông đường nước trên ruộng để nước được rút xuống kênh nhanh chóng. Đặc biệt là đang tích cực bắt ốc bươu vàng có trên đồng ruộng, bởi đây là đối tượng làm thiệt hại lúa mộng khá nhiều, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa dầm như hiện nay.

Bên cạnh những cánh đồng vừa xuống giống lúa Thu đông thì nhiều bà con đang và chuẩn bị thu hoạch lúa Hè thu trên địa bàn tỉnh cũng có chung tâm trạng lo lắng khi đối mặt với mưa dầm. Anh Đặng Thanh Thương, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho hay: “Hiện cánh đồng nơi đây đang vào mùa thu hoạch rộ lúa Hè thu. Tuy nhiên, do mưa dầm trong những ngày qua làm tiến độ thu hoạch khá chậm và máy cắt bị dồn công khá nhiều. Riêng gần 1ha lúa (giống OM 18) của tôi phải chậm cắt 2 ngày so với hợp đồng ban đầu với thương lái và chủ máy cắt. Ngoài kéo dài thời gian cắt, mưa dầm kèm theo gió lớn đã làm đổ ngã không ít diện tích lúa của tôi và bà con, từ đó kéo theo năng suất giảm khoảng 5-10%”.

Theo chia sẻ của nhiều nông dân ở cánh đồng đang vào vụ thu hoạch lúa Hè thu ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ thì do phải cắt lúa trong điều kiện thời tiết bất lợi là mưa và cây lúa bị đổ ngã khá nhiều nên hiện năng suất lúa chỉ dao động từ 500-650kg/công, giảm khoảng 50-100kg/công so với điều kiện thời tiết nắng. Tuy năng suất lúa giảm nhưng điều làm bà con phần nào cảm thấy ấm lòng là giá lúa còn duy trì ở mức cao. Cụ thể, thương lái đang cân lúa tươi tại ruộng với giá 7.500 đồng/kg, giống lúa OM 18. Với mức giá lúa hiện tại thì hộ nào đạt năng suất từ 600kg/công sẽ kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/ha.

Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 45.000ha trong tổng số gần 74.200ha lúa Hè thu đã xuống giống, với năng suất bình quân ước đạt 6,2 tấn/ha. Những địa phương có diện tích lúa Hè thu chưa thu hoạch còn nhiều là huyện Phụng Hiệp (khoảng 12.000ha), thị xã Long Mỹ (khoảng 4.000ha), huyện Long Mỹ (khoảng 2.000ha), huyện Vị Thủy (khoảng 2.500ha). Về lúa Thu đông, đến nay nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 18.000ha, trong đó chỉ có khoảng 5.000ha lúa ở giai đoạn đẻ nhánh, còn lại là ở giai đoạn mạ. Hiện tại, một số địa phương có diện tích lúa Thu đông nhiều, gồm: huyện Châu Thành A (khoảng 6.000ha), huyện Vị Thủy (gần 8.000ha), huyện Phụng Hiệp (2.500ha), thành phố Vị Thanh (1.200ha)…

Ông Phạm Đức Đoàn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, cho biết qua cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thì từ sáng sớm ngày 15-7, ở khu vực Đông Nam bộ (trong đó có tỉnh Hậu Giang) có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Cụ thể, lượng mưa đo được tính từ 19 giờ ngày 14-7 đến 3 giờ sáng ngày 15-7 có nơi trên 40mm. Dự báo từ ngày 15-7 đến ngày 18-7 ở khu vực Đông Nam bộ tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Trong đó, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

“Trước tình hình dự báo về thời tiết mưa như trên, đơn vị khuyến cáo ngành chức năng và người dân của tỉnh có giải pháp chủ động phòng ngừa nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa dầm kèm theo giông lốc gây ra. Trong đó, chú ý việc kiểm tra lại hệ thống đê bao, cống đập nhằm chống ngập úng cho diện tích lúa Hè thu chưa thu hoạch, cũng như lúa Thu đông mới gieo sạ và vườn cây ăn trái, nuôi thủy sản. Bên cạnh đó, nông dân cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết từ ngành chức năng để cân nhắc thời gian xuống giống, sản xuất cho từng loại cây trồng được phù hợp”, ông Phạm Đức Đoàn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, cho biết thêm.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hậu Giang có 3 đợt xuống giống vụ lúa Đông xuân 2024-2025

08:09 18/10/2024

(HG) - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 10 đến tháng 12-2024 hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%. Mùa mưa ở Nam bộ có thể kết thúc muộn hơn bình thường (khoảng nửa cuối tháng 12-2024), vì vậy có khả năng mùa mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh, tình trạng ngập úng sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất ở đầu vụ lúa Đông xuân tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Triều cường vượt báo động III, ngành chức năng Hậu Giang cảnh báo ngập lụt diện rộng

08:08 18/10/2024

(HG) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 ngày qua, trong tỉnh có mưa giông trên diện rộng với lượng mưa vừa và mưa to, trung bình toàn tỉnh dao động từ 35-60mm. Ảnh hưởng triều cường biển Đông trong 3 ngày qua, mực nước trên sông Hậu đoạn Hậu Giang - Cần Thơ sườn lên nhanh ở mức cao, tại Trạm thủy văn Cần Thơ đạt 2,01m trên trên báo động III (BĐIII) 0,01m, tại trạm Phụng Hiệp đạt 1,63m (trên BĐIII 0,23m). Hiện tại trên sông Hậu mực nước đang tiếp tục lên nhanh theo triều. Khu vực ảnh hưởng triều biển Tây trong 3 ngày qua mực nước vẫn đang lên nhanh do mưa tại chỗ và ở mức cao trên BĐIII từ 0,06-0,13m.

Ra mắt Điểm bán hàng liên kết, giới thiệu sản phẩm OCOP

14:50 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Sáng ngày 16-10, Hội LHPN huyện Vị Thủy tổ chức lễ ra mắt Điểm bán hàng liên kết, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Tăng cường kiểm soát tình trạng vận chuyển tôm hùm giống không rõ nguồn gốc, trái phép

08:14 16/10/2024

(HG) - Nhằm ngăn chặn kịp thời các trường hợp vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ tôm hùm giống trái phép vào địa bàn tỉnh Hậu Giang, dẫn đến nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh đốm trắng và bệnh sữa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phát triển nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang yêu cầu chi cục chăn nuôi, thú y - thủy sản, phòng NN&PTNT, phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vận chuyển tôm hùm nhập, xuất tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển tôm hùm giống trái phép vào địa bàn tỉnh. Trường hợp bắt được các lô hàng tôm hùm giống vận chuyển bất hợp pháp thì phải xử lý ngay theo quy định hiện hành.

Thu hoạch hơn 15.000ha lúa Thu đông

09:11 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 15.000ha trong tổng số 27.740ha lúa Thu đông đã xuống giống, với năng suất bình quân ước đạt 5,55 tấn/ha.

Đánh giá mô hình xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

09:10 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật Nông nghiệp - Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam vừa tổ chức đánh giá mô hình xử lý rơm rạ trên đồng ruộng bằng chế phẩm sinh học tại xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

Hậu Giang vừa có 2 sản phẩm OCOP được công nhận tiêu biểu cấp vùng ĐBSCL

10:55 14/10/2024

(HG) - Tại hội thi sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024 vừa được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 23 sản phẩm xuất sắc nhất để trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu cấp vùng.

Diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất trồng lúa là 700m2

10:55 14/10/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 33/2024 về việc quy định điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Khởi công lộ giao thông chào mừng Ngày thành lập Hội Nông dân

08:43 14/10/2024

(HG) - Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức Lễ khởi công công trình đường giao thông chào mừng Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024).

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đã mang lại nhiều hiệu quả

10:53 11/10/2024

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trên cả nước;

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.