Nâng cao chất lượng mô hình kinh tế tập thể

28/05/2023 | 21:09 GMT+7

Đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, hỗ trợ kết cấu hạ tầng để HTX phát triển... là sự nỗ lực của thị xã Long Mỹ thời gian qua. Nhờ vậy, các mô hình sản xuất hiệu quả được ra đời và lớn mạnh, từ đó nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong trong xây dựng xã nông thôn mới ở địa phương.

Nông dân chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường.

Đa dạng mô hình

Đến thăm HTX nông sản an toàn Long Trị A, ở thị xã Long Mỹ, không khó để nhận thấy sự nhạy bén trong cách nghĩ, cách làm nông nghiệp của bà con nông dân nơi đây. Cũng là trồng rau nhưng vật tư đầu vào được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ. Sản phẩm làm ra theo tiêu chuẩn an toàn. Nông dân khỏe re, khỏi lo chuyện đầu ra. HTX hiện có hơn 20 thành viên, canh tác gần 34ha, trong đó có hơn phân nửa chuyên sản xuất rau ăn lá các loại cung cấp cho các mối lái gần xa.

Theo bà con xã viên, nếu như trước đây, đa số nông dân trồng rau đều quan tâm đến số lượng để nhanh quay đồng vốn thì nay chất lượng rau và hạn chế sử dụng phân, thuốc hóa học được bà con coi là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất của việc làm ăn. Bởi với họ, để giữ chân và tạo lòng tin của khách hàng thì uy tín và chất lượng là phương pháp tốt nhất. Năm 2021, rau ăn lá của HTX này được chứng nhận VietGAP.

Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông sản an toàn xã Long Trị A, cho biết: “Gia đình tôi và bà con luôn quan tâm thực hiện sản xuất an toàn. Sắp tới, chúng tôi dự định sẽ mở rộng hoạt động, hình thành làng rau chứ không chỉ dừng lại ở quy mô HTX. Sản phẩm được đến tay của nhiều người tiêu dùng hơn nữa”.

Bên cạnh phát triển mạnh các mô hình làm ăn tập thể thì việc mạnh dạn thay đổi cách thức sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp theo hướng đa canh cũng là điểm nhấn khi nói về nông nghiệp ở thị xã Long Mỹ. Điển hình như câu chuyện của chị Trần Ngọc Linh, ở phường Thuận An. Nhìn 12 công vườn cây ăn trái với nhiều loại như: nhãn, sầu riêng, tắc (hạnh) xoài phát triển xanh tốt, mang về thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm, ít ai biết rằng, trước đây gia đình chị cũng từng loay hoay với bài toán chung của nhiều nông dân hiện nay là “trồng cây gì? Nuôi con gì?”.

“Hồi trước, gia đình nuôi heo nhưng do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi không có lời nên tôi chuyển sang nuôi lươn không bùn. Bởi việc nuôi lươn không cần nhiều diện tích, dễ nuôi. Bây giờ, có thêm vườn cây ăn trái, gia đình phấn đấu làm ăn, nuôi dạy con cái học hành”, chị Trần Ngọc Linh phấn khởi cho biết.

Kinh tế tập thể là nòng cốt

Hiện nay, toàn thị xã Long Mỹ có 30 HTX (26 HTX nông nghiệp, 4 HTX phi nông nghiệp) với 398 thành viên, vốn điều lệ hơn 12 tỉ đồng; 70 tổ hợp tác với 625 thành viên, tổng số vốn góp hơn 3 tỉ đồng. Năm 2022, có 14 HTX đánh giá tốt, còn lại loại khá theo quy định tại Thông tư số 01 ngày 19-2-2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn phân loại và đánh giá HTX. Tất cả HTX trên địa bàn các xã đều hoạt động đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012.

 Ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Kinh tế tập thể mà trọng tâm là HTX được thị xã quan tâm chú trọng. Chỉ tiêu phát triển mới hợp tác xã đều được đưa vào chỉ tiêu Nghị quyết kinh tế - xã hội của thị xã giai đoạn 5 năm và hàng năm. Chúng tôi chỉ đạo ngành chuyên môn hỗ trợ các HTX thành lập mới thủ tục đăng ký, hướng dẫn lập phương án sản xuất và một số thủ tục theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Thị xã cũng thường xuyên rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX”.

Để từng bước xây dựng đội ngũ nhà nông chuyên nghiệp, phát triển trong thời đại công nghệ số, thị xã Long Mỹ luôn quan tâm nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề, quản lý sản xuất kinh doanh cho bà con nông dân, đặc biệt là xã viên.

Thị xã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh đào tạo trình độ Giám đốc Hợp tác xã cho 5 HTX. Hỗ trợ HTX tham gia phát triển sản phẩm OCOP (2 sản phẩm), hỗ trợ kết cấu hạ tầng như giao thông nội đồng, trạm bơm điện, nhà kho, lò sấy, cửa hàng vật tư… với số tiền 30 tỉ đồng (HTX nông nghiệp Toàn Tâm, HTX dịch vụ nông nghiệp 2 Tháng 9 thuộc xã Long Trị, HTX nông nghiệp Long Trị A, HTX Bình Hòa Phú, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Đan Anh, HTX 26 tháng 3 thuộc xã Long Phú…).

Năm 2023, thị xã tiếp tục được UBND tỉnh chọn HTX Dịch vụ nông nghiệp Thành Đạt tham gia đề án phát triển nông nghiệp bền vững của tỉnh. Qua đó, HTX được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị với tổng kinh phí dự kiến hơn 13 tỉ đồng (HTX đối ứng 1,375 tỉ đồng). Bên cạnh đó, năm nay thị xã cũng hỗ trợ 4 HTX  xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng theo hướng hữu cơ và quy trình GAP 363ha, thông qua mô hình thị xã hỗ trợ lúa giống cấp xác nhận 1, phân hữu cơ vi sinh, thuốc trừ sâu sinh học và đào tạo đánh giá chứng nhận VietGAP kinh phí 1,8 tỉ đồng.

“Thời gian tới, thị xã tiếp tục phát triển mới HTX theo kế hoạch đề ra, triển khai hỗ trợ HTX về đào tạo, tập huấn, cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại các HTX, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường theo chính sách của tỉnh và Trung ương. Triển khai tối đa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước khuyến khích phát triển HTX, nhất là các HTX nông nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 09-11-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang về thực hiện Nghị quyết số 20 ngày 16-6-2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”, ông Đoàn Quốc Thật nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>