Nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới

16/10/2020 | 09:11 GMT+7

Với sự quan tâm triển khai các mô hình, phần việc có kế hoạch và trọng tâm nên nhiều tiêu chí nông thôn mới (NTM) được các ngành chức năng xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, thường xuyên củng cố, nâng chất để đạt mức độ cao hơn qua các năm.

Hội LHPN xã Vị Thủy vừa ra mắt mô hình “Hỗ trợ sinh kế, giúp phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, cho biết: Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm xuất phát chứ không có điểm kết thúc, đồng thời xây dựng NTM sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, từ khi Vị Thủy được công nhận xã NTM (cuối năm 2015) đến nay thì vào đầu hàng năm, Đảng ủy, UBND xã luôn chủ động đề ra kế hoạch, giải pháp và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cán bộ và các đoàn thể từ xã đến ấp nhằm không ngừng nâng chất các tiêu chí NTM đạt mức độ cao hơn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí có sự thay đổi về số liệu đạt được ở mức cao hơn để tái công nhận vào cuối năm như: tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, môi trường, y tế…

Quan tâm giảm nghèo

Cụ thể là từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Vị Thủy cùng các ngành, đoàn thể của xã đã tích cực triển khai nhiều mô hình, phần việc thiết thực và gặt hái được những kết quả ấn tượng. Đặc biệt là nhằm kích thích tinh thần không ngừng học tập, lao động, ý chí tự lực, tự cường để vươn lên trong cuộc sống của các hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vị Thủy đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam và Đoàn thanh niên của xã tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ sinh kế, giúp phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo bền vững”. Bên cạnh đó, với mục tiêu giúp cho hội viên phụ nữ của xã có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng về tài chính khi khám chữa bệnh, Hội LHPN xã kết hợp với HĐND xã trao tặng 21 thẻ bảo hiểm y tế tại ấp 6 và ấp 8 từ nguồn kinh phí vận động của đại biểu HĐND xã. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phối hợp với một số đoàn thể xã trao 5 mô hình sinh kế (mỗi mô hình trị giá 10 triệu đồng) để tạo điều kiện cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tăng gia sản xuất và thoát nghèo bền vững. Mặt khác, Hội LHPN xã Vị Thủy còn ra mắt mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Chợ an toàn”, “Nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ của phụ nữ”, “May khẩu trang miễn phí” nhằm chung tay đồng hành vì sức khỏe cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Bà Mai Thị Hồng Lam, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Thủy, chia sẻ: Thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do địa phương phát động, hàng năm Hội LHPN xã đã chủ động phối hợp với các đoàn thể của xã, cũng như tự thực hiện nhiều mô hình, phần việc cho hội viên. Trong đó, tập trung hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, đồng thời triển khai các mô hình bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho hội viên phụ nữ. Điều đáng phấn khởi là tất cả các mô hình khi được triển khai đều nhận được sự tham gia tích cực của các hội viên nên mang lại kết quả như mong đợi.

Cùng với Hội LHPN xã thì Đảng ủy, UBND xã Vị Thủy còn chỉ đạo các đoàn thể khác của xã tiến hành rà soát lại số lượng hội viên là hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ về cây, con giống và vốn sinh kế. Từ sự chỉ đạo quyết liệt trên nên số hộ nghèo của toàn xã Vị Thủy vào đầu năm nay là 56 hộ, chiếm hơn 2% nhưng qua rà soát mới đây từ các ngành chức năng của ấp và xã thì hiện có 16 hộ xin đăng ký thoát nghèo. Như vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã Vị Thủy đến cuối năm nay chỉ còn 1,94%. Đặc biệt, hiện xã Vị Thủy có một ấp thoát nghèo trắng là ấp 2.

Nâng nguồn thu nhập

Song song với công tác giảm nghèo thì việc phát triển sản xuất nhằm nâng cao nguồn thu nhập cho người dân cũng được lãnh đạo xã Vị Thủy xem là nhiệm vụ cốt lõi trong xây dựng NTM. Là địa phương có lợi thế về phát triển nông nghiệp, trong đó lúa là cây trồng chủ lực với tổng diện tích 1.277ha, vì vậy, để giúp người trồng lúa trong xã không ngừng gia tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng xã Vị Thủy đã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy xây dựng mô hình canh tác lúa thông minh được 20ha ở ấp 2, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ liên quan để tập dần nông dân hình thành vùng lúa chất lượng cao (hiện hình thành được 20ha, ở ấp 2). Cùng với cây lúa, hiện người dân xã Vị Thủy còn nhân rộng mô hình nuôi ba ba, nuôi lươn trong bể bạc…, cho nguồn thu nhập cao. Tuy chưa rà soát cụ thể, nhưng theo đánh giá từ ngành chức năng xã Vị Thủy thì cuối năm nay xã đảm bảo đạt tiêu chí số 10 về thu nhập theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Yên, nông dân ở ấp 2, xã Vị Thủy, thông tin: “Khi tham gia mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, bà con được hỗ trợ 50% lúa giống và 50% phân bón. Ngoài ra, nông dân còn được tập huấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa theo hướng “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”. Từ các điều kiện thuận lợi trên đã giúp nông dân sản xuất lúa ngày càng mang lại hiệu quả khi giảm chi phí đầu tư, bảo vệ sức khỏe và tăng thu nhập đáng kể trên cùng diện tích canh tác”.

Ngoài thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm trên, từ đầu năm đến nay, xã Vị Thủy còn tiến hành sửa chữa một số tuyến lộ giao thông xuống cấp như: tuyến Bờ Gòn, tuyến Chùa Khmer - Danh Đen; nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng như: kênh lộ làng, kênh 500 ấp 2, kênh 9 Gổ, kênh 4 Mức; xây dựng các cống hở gồm: cống 5 Bền, cống 7 Xăng, cống 2 Điện, cống 9 Gỗ, cống 4 Của, cống 2 Tụi, cống 4 Mức, cống Bờ Gòn; đồng thời tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị Trường Tiểu học Vị Thủy 1 để sớm đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, các đoàn thể của xã, ấp tiến hành ươm và trồng giặm 10.000 chậu hoa trên các tuyến đường nông thôn để góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, cho biết thêm: Hiện tại, các tiêu chí có sự biến động về số liệu hàng năm đã được xã Vị Thủy triển khai và đạt kết quả theo yêu cầu. Các ngành chức năng của xã đang tổ chức rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ trình Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của huyện Vị Thủy và Văn phòng điều phối NTM tỉnh xem xét thẩm định tái công nhận các tiêu chí cho xã Vị Thủy vào cuối năm theo quy định. Nhìn chung, với việc không ngừng quan tâm, củng cố các tiêu chí NTM sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM thì đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Vị Thủy luôn được nâng lên; bộ mặt nông thôn về cầu, đường, cảnh quan môi trường… ngày thêm khang trang, sạch đẹp.    

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>