Niềm vui của người nuôi cá

09/01/2018 | 07:34 GMT+7

Nhiều hộ nuôi cá ở thị xã Ngã Bảy năm nay sẽ ăn tết lớn vì trúng đậm cá tra. Điểm đáng mừng đối với người nuôi là giá cá tra đã lên mức 28.000 đồng/kg.

Nhờ làm nhiều dịch vụ, trợ giá thức ăn cho thành viên, HTX Nuôi thủy sản Đại Thắng vẫn giữ được nghề và bán cá trúng giá.

Ghé thăm Hợp tác xã (HTX) Nuôi thủy sản Đại Thắng, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, mới thấy rõ niềm vui được mùa trúng giá. Ông Phạm Hùng Minh, Phó Giám đốc HTX Nuôi thủy sản Đại Thắng, cho biết: “Năm trước, giá cá rớt thê thảm tưởng chừng ai cũng thua lỗ. Nhưng nhờ HTX duy trì được hợp đồng cung ứng thức ăn, làm các dịch vụ nên hỗ trợ thành viên không bị lỗ hoặc ít bị lỗ. Năm nay cũng vậy, bằng cách làm này, HTX đã tiếp tục trợ giá thức ăn, trợ vốn giúp thành viên tiếp tục duy trì nghề nuôi cá nên đã gặt hái được thành công lớn”.

Gặp khó không chùn bước, Hội đồng quản trị HTX đã nghĩ ra nhiều cách làm hay để giúp đỡ thành viên tiếp tục phát triển. Năm 2016, nhiều hộ nuôi cá tra bị thua lỗ nên công ty thức ăn cũ chuyên cung cấp thức ăn hàng năm cho HTX không cho nợ, khiến một số hộ không đủ vốn nuôi tiếp; người nuôi cá cũng không được ngân hàng cho vay tiền nuôi cá. Trước tình hình đó, Hội đồng quản trị HTX đã chủ động tìm công ty khác để trợ giá cho thành viên. Nhờ vậy, vụ cá năm nay, thành viên được nợ 50% số tiền thức ăn với công ty. Cũng từ đó, HTX có 15 hộ duy trì được ao cá, chỉ có 4 hộ treo ao hoặc cho hộ khác thuê nuôi.

Năm nay, nhờ HTX giúp đỡ nên ông Nguyễn Văn Khuyến vẫn nuôi tiếp được cá. Những năm trước, ông hùn vốn nuôi cá chung với một người bà con trên diện tích 2.000m2 ao. Tuy nhiên, do năm rồi thua lỗ nên người bà con đã rút vốn khiến ông không đủ tiền đầu tư. Nhận thấy khó khăn của ông nên HTX đứng ra bảo lãnh cho ông được mua nợ 50% tiền thức ăn của công ty và trợ vốn nuôi cá. Ông Khuyến cho hay: “Năm rồi, tôi lỗ mỗi kg cá là 2.000 đồng vì xuất bán vào thời điểm giá thấp nhất là 18.000 đồng/kg. Năm nay, được HTX cho mượn vốn mua thức ăn, cá giống nên vẫn tiếp tục nuôi. 5 ngày nữa tôi thu hoạch, ước sản lượng được 30 tấn, thương lái đã đặt giá 28.000 đồng/kg. Vậy là năm nay tôi có lãi, gỡ gạc lại vụ lỗ năm trước”.

Hệ lụy kéo theo của năm 2016 đã làm cho tình hình tiêu thụ cá tra khó khăn, thiếu vốn nên số lượng thả nuôi năm nay của HTX cũng giảm nhiều. Nếu như những năm trước, tổng sản lượng thu hoạch của HTX khoảng 1.500 tấn thì năm nay còn 1.200 tấn. Tuy vậy, nhờ có hạch toán phương án sản xuất khả thi và cách làm bài bản nên HTX vẫn mang lợi nhuận tối đa về cho thành viên. Năm nay, hộ nuôi cá nào của HTX cũng có lãi. Ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc HTX Nuôi thủy sản Đại Thắng, cho hay: “Nhìn chung, lợi nhuận của thành viên nào cũng được đảm bảo vì bán cá giá cao, hơn nữa được thu lãi từ việc sử dụng dịch vụ của HTX, được trợ giá thức ăn. Hiện có 6 hộ đã thu hoạch cá, hộ lời ít nhất cũng 300 triệu đồng/2.000m2. Còn phía tập thể HTX thì lời ít hơn vì sản lượng nuôi ít, dịch vụ sử dụng giảm so với năm trước”.

Ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho hay: Diện tích nuôi cá tra đến thời điểm này là 40,6ha, tăng 4ha so năm trước. Mặc dù tình hình nuôi cá có nhiều biến động, nhưng HTX vẫn cố gắng vượt khó bằng nhiều việc làm cụ thể thông qua các dịch vụ, liên kết của HTX. Đồng hành cùng hộ chăn nuôi, ngành chức năng luôn quan tâm hỗ trợ HTX, người nuôi cá tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tập huấn kỹ thuật mới... để người nuôi có lợi nhuận. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên cập nhật tình hình giá cả thị trường, kỹ thuật nuôi để giúp người nuôi cá mang lại hiệu quả. Cách làm này cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần cho bà con nuôi cá tra tiếp tục có động lực gắn bó với nghề.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>