Nông dân Đồng Nai đổ xô nuôi gà, vịt

05/04/2018 | 10:25 GMT+7

Thời gian qua, do chăn nuôi heo lỗ kéo dài, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi gà, vịt khiến cho tổng đàn gia cầm của Đồng Nai tăng đột biến. Điều này dễ dẫn tới nguy cơ ngành chăn nuôi gia cầm “vỡ trận” do cung vượt cầu.

Anh Thể cải tạo chuồng nuôi heo sang nuôi gà

Bỏ heo nuôi gà, vịt

Sau 20 năm chăn nuôi heo, tháng 7-2017, gia đình anh Nguyễn Văn Thể (ấp Võ Dõng 1, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) buộc phải “treo chuồng”, ngưng nuôi do thua lỗ kéo dài. Tiếc mấy dãy chuồng trại heo đầu tư hàng tỷ đồng giờ bỏ không, anh Thể chuyển sang nuôi gà. Cuối năm 2017, anh cải tạo 2 trong 4 dãy chuồng heo để thả nuôi gần 1.000 con gà.

Tương tự, vào cuối năm 2017, chị Nguyễn Thị Thùy Trang cùng ngụ xã Gia Kiệm đã cải tạo chuồng heo để chuyển sang nuôi hơn 1.000 con vịt. Lứa vịt này vừa được xuất bán được hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chị Trang, hiện nuôi vịt cũng hết sức bấp bênh, không khác so với nuôi heo là mấy vì giá cả lên xuống thất thường. “Thời điểm này giá vịt đang cao, bán có lời chứ, sắp tới không biết giá cả như thế nào…”, chị Trang nói.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, hiện giá heo hơi được thương lái thu mua tại các trang trại ở mức 30.000 - 32.000 đồng/kg, so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, người nuôi nhỏ lẻ vẫn đang chịu lỗ khoảng 500.000 đồng/con heo bán ra. Có khoảng 50% trang trại nhỏ lẻ trong tỉnh phải “treo chuồng”, bỏ nghề do thua lỗ. Trong số này, một số ít chuyển sang chăn nuôi heo thuê cho các doanh nghiệp FDI, còn phần lớn chuyển sang nuôi gà, vịt để tránh bỏ không chuồng trại. Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng có thể khẳng định số hộ chăn nuôi heo cải tạo chuồng trại chuyển sang các loại gia cầm gần đây tăng đột biến.

Nguy cơ đi vào “vết xe đổ”

Theo người chăn nuôi, hiện giá gà ta trên thị trường vẫn ổn định ở mức cao. Cụ thể giá gà ta ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, nơi có đàn gà ta lớn nhất tỉnh Đồng Nai đang ở mức 50.000 - 52.000 đồng/kg (gà trống) và từ 60.000 - 62.000 đồng/kg (gà mái). Theo dự đoán, thời gian tới giá gà ta có khả năng sẽ còn tăng do nhu cầu của thị trường.

Việc nhiều hộ trong tỉnh chuyển sang nuôi gà, khiến tổng đàn gà tăng mạnh. Tính đến cuối năm 2017, số lượng gà trên địa bàn tỉnh đạt hơn 19,4 triệu con, tăng gần 11% so với cuối năm 2016. Trên thực tế, số lượng tăng còn cao hơn, bởi trong 2 tháng đầu năm 2018, số lượng các hộ chuyển sang nuôi gà vẫn tiếp tục tăng.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tình trạng người chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển từ nuôi heo sang gà, vịt là do trong khoảng nửa năm qua, giá gà, vịt ổn định và ở mức cao, người nuôi có lãi. Tuy nhiên, việc tự phát chuyển đổi sẽ khiến con gà, vịt cũng có nguy cơ rơi vào “vết xe đổ” như đã từng xảy ra với con heo. Giá heo giảm trong thời gian dài là do trước đó giá heo đột ngột tăng cao khiến người nuôi đổ xô tăng đàn. Hệ quả là cung vượt cầu nên rớt giá và cả xã hội phải chung tay giải cứu thịt heo như giữa năm 2017. Do đó, nếu người nuôi chuyển đổi ồ ạt, nguy cơ cung vượt cầu dẫn đến rớt giá có thể sẽ lại xảy ra với gà, vịt.

Theo TIẾN MINH/SGGP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>