Nước rút xây dựng nông thôn mới

14/05/2018 | 09:07 GMT+7

Với quyết tâm sẽ ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào dịp lễ 2-9 tới đây, hiện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đang chạy nước rút các phần việc để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại đúng kế hoạch.

Ông Hùng (bìa trái) đang hoàn thiện phần đắp ta-luy cho đoạn lộ trước nhà.

Ông Huỳnh Trí Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Sau khi có thông tin xã nằm trong nhóm các địa phương của tỉnh có kế hoạch phấn đấu về đích NTM trong năm 2018, ngay từ đầu năm, địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã, Ban phát triển các ấp và tiến hành rà soát những nội dung chưa đạt để lên kế hoạch, phân công trách nhiệm từng đoàn thể, cán bộ từ xã đến ấp có liên quan đến tiêu chí. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình xây dựng NTM, nhất là những nội dung cần phấn đấu trong năm nay, qua đây đã nhận được sự vào cuộc quyết liệt của các cấp trên địa bàn xã.

Minh chứng cho vấn đề trên là những ngày này, về ấp Trường Hiệp sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí sôi nổi của người dân khi đang khẩn trương hoàn thiện việc đắp ta-luy hai bên đường để chuẩn bị cho Nhà nước bơm cát và đầu tư mới tuyến lộ bê tông rộng 3,5m nhằm phục vụ cho việc đi lại của bà con được thuận tiện hơn, cũng như tạo cho bộ mặt nông thôn nơi đây thêm khang trang và chào mừng xã nhà chuẩn bị ra mắt xã NTM. Ông Trần Văn Hùng, ở ấp Trường Hiệp, chia sẻ: “Con lộ hiện hữu được làm cách nay hơn 10 năm giờ đã xuống cấp nên việc đi lại rất khó khăn. Chính vì vậy, khi nghe chính quyền địa phương thông báo là sẽ làm lộ mới và mở rộng thêm nên tôi và bà con nơi đây mừng lắm. Nhà nhà đều tự nguyện mướn xáng múc đưa đất từ dưới kênh lên bờ rồi tiến hành đắp ta-luy hai bên đường. Hiện tại, việc đắp lề đã cơ bản hoàn thành toàn tuyến với chiều dài 1km, giờ chỉ chờ bơm cát rồi đổ bê tông là bà con có tuyến lộ để đi lại dễ dàng”.

Cũng theo ông Hùng, ngoài hăng hái góp sức mở đường, trong sự chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện xây dựng NTM thời gian qua, người dân nơi đây còn tích cực đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mà tập trung là cây lúa và vườn cây ăn trái, nhờ vậy mà nguồn thu nhập và đời sống của bà con hiện rất tốt. Nhiều gia đình có của ăn, của để, con em đều được đến trường và học tập trong ngôi trường đầy đủ tiện nghi; việc khám, chữa bệnh cho người dân ở trạm y tế đạt chuẩn cũng được chu đáo, đầy đủ thiết bị hơn. “So với thời điểm trước khi xây dựng NTM thì quê hương đang chuyển mình tích cực và bản thân tôi cảm thấy hài lòng khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Giống như tuyến lộ ở ấp Trường Hiệp, hiện tuyến lộ kênh Đông Tháp với chiều dài 4km cũng đang được bà con nơi đây hoàn thiện khâu đắp lề hai bên đường và sẵn sàng cho việc đầu tư phần cứng. Theo lãnh đạo xã Trường Long A, khi địa phương hoàn thành hai tuyến đường này sẽ được công nhận tiêu chí số 2 về giao thông. Cùng với làm lộ, hiện có 3/5 nhà văn hóa ấp ở xã Trường Long A cũng được đơn vị thi công khẩn trương thực hiện các công việc xây dựng nhằm sớm hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ. Riêng 2 nhà văn hóa còn lại cũng được khởi công xây dựng trong tuần này.

Ông Bùi Trường Sơn, chủ thầu đang xây dựng nhà văn hóa ấp Trường Hiệp A, thông tin: “Chúng tôi đã khởi công công trình này hơn một tuần nay, hiện phần đóng cọc đã xong, đang tiến hành làm tường rào xung quanh để bơm cát và sau đó sẽ đến công đoạn xây dựng các hạng mục theo thiết kế bản vẽ. Dự kiến, công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào khoảng 2 tháng nữa”.

Ngoài tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, lãnh đạo xã Trường Long A còn tập trung cho 4 tiêu chí còn lại. Cụ thể, đã tổ chức đối thoại với 75 hộ có kế hoạch thoát nghèo trong năm nay để nắm bắt tâm tư, nhu cầu, đồng thời phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng NN&PTNT huyện mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm nhằm tăng thu nhập cho người dân. Tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 67,2% lên trên 85%; đang hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Xây dựng tỉnh xóa quy hoạch xây dựng nghĩa trang để được công nhận tiêu chí môi trường. Tiếp tục đầu tư hạ tầng thiết yếu đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai, phục vụ sản xuất và nâng tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được khép kín, chủ động tưới tiêu cho người dân.

Dự kiến các tiêu chí còn lại sẽ được Trường Long A thực hiện hoàn thành vào cuối tháng 8 tới để có thể ra mắt xã NTM thứ 4 của huyện vào dịp lễ 2-9 theo sự quyết tâm của địa phương ngay từ đầu năm. Ông Huỳnh Trí Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết thêm: Nhìn chung, mọi công việc liên quan đến phần trách nhiệm của người dân và địa phương đã và đang thực hiện đúng lộ trình. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của xã là đang chờ nguồn vốn xây dựng các công trình về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa nên Trường Long A đề nghị các ngành liên quan của tỉnh, huyện sớm có giải pháp phân bổ vốn cho xã để những công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Đến thời điểm này, xã Trường Long A đã được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 13/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm, nhà ở dân cư, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích