Quyết tâm của Đông Phước A

23/08/2019 | 08:36 GMT+7

Với mục tiêu đạt 19/19 tiêu chí và ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay nên Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đang nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí.

Chính quyền xã, ấp của Đông Phước A đang cùng người dân trồng hoa tạo cảnh quan trên nhiều tuyến đường.

Nước rút thực hiện các tiêu chí

Tuy là xã không nằm trong kế hoạch hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, thế nhưng thời gian qua, bằng sự quyết tâm chính trị nên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Phước A đã có nhiều cố gắng trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, đến cuối năm 2018, Đông Phước A được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 17/19 tiêu chí NTM. Từ kết quả này và nhận thấy Đông Phước A có đầy tiềm năng để trở thành xã NTM tiếp theo của huyện nên Huyện ủy Châu Thành đã đề xuất và được tỉnh đồng ý bổ sung vào quy hoạch để Đông Phước A phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: Khi biết được thông tin trên nên ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đề ra kế hoạch, giải pháp và giao việc cụ thể cho từng cán bộ để tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, cũng như thực hiện hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Trên nền tảng thực hiện từ trước, cộng với nhiều công việc đã làm ngay từ đầu năm đến nay, hiện tiêu chí giao thông đã đạt so với quy định nên địa phương đang làm đề nghị gửi đến đơn vị liên quan tổ chức thẩm định và quyết định công nhận tiêu chí cho xã. Riêng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, hiện địa phương đã khởi công xây dựng 10/10 nhà văn hóa ấp và trung tâm thể thao xã, đồng thời thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình và tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Với sự chỉ đạo và theo dõi chặt chẽ của chính quyền địa phương nên các công trình văn hóa của xã đang được đơn vị thi công triển khai quyết liệt. Trong đó, hiện có 3 nhà văn hóa ấp đã hoàn thành trên 70% khối lượng công trình, các nhà văn hóa ấp còn lại cũng đạt trên 50% khối lượng, riêng trung tâm thể thao xã đang tiến hành bó nền chuẩn bị xây dựng. Dự kiến các công trình văn hóa của xã sẽ hoàn thành trước ngày 30-10 tới để địa phương sẵn sàng ra mắt xã NTM vào ngày 22-12 năm nay.

Bên cạnh nỗ lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt thì Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Đông Phước A còn quan tâm nâng chất các tiêu chí được công nhận trước đó, nhất là tiêu chí về môi trường nhằm tạo điểm nhấn cho địa phương. Chính vì vậy mà những ngày này về xã Đông Phước A, ngoài không khí xây dựng trên những công trình văn hóa thì tại tuyến đường ô tô đến trung tâm xã hay nhiều tuyến đường nông thôn, hình ảnh thường xuyên bắt gặp là bà con đang cùng chính quyền xã, ấp ra quân phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây xanh dọc theo hai bên đường rất sôi động. Qua đây, tạo khí thế thi đua trong xây dựng NTM ở giai đoạn nước rút tại các ấp, đồng thời lập thành tích chào mừng xã nhà chuẩn bị ra mắt xã NTM tiếp theo của huyện Châu Thành.

Tranh thủ nghỉ tay khi đang hăng say cùng người dân trồng hoa trên tuyến đường ô tô liên ấp Phước Long và Tân Thuận về trung tâm xã, ông Hồ Nghĩa Hiệp, Bí thư Chi bộ ấp Phước Long, cho hay: “Đây là tuyến đường chính của địa phương, do đó để tạo dấu ấn thì ngoài việc bà con trồng hàng rào cây xanh và hoa hoàng yến đã phủ kín trước đó thì xã còn hỗ trợ xây dựng khoảng 300 chậu để trồng thêm cây hoa huỳnh anh và mười giờ bao quanh cột cờ trước nhà dân. Công việc này đang được địa phương và bà con thực hiện tích cực và sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Không riêng gì tuyến đường này mà các đoàn thể của xã, cũng như các ấp đã và đang phối hợp cùng bà con triển khai quyết liệt các phần việc tương tự trên nhiều tuyến đường khác”.

 Đang trồng hoa kiểng trước nhà, ông Huỳnh Thanh Hẳn, ở ấp Tân Thuận, chia sẻ: “Không phải lúc này mới trồng mà nhiều năm trước, tôi và bà con đã ý thức được việc xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp trước nhà nên đã trồng không ít loại và giờ chuẩn bị ra hoa. Để tạo thêm điểm nhấn theo sự vận động của chính quyền địa phương nên tôi và bà con đang hăng hái trồng thêm hoa xung quanh cột cờ trước nhà mình”.

Đời sống người dân thay đổi

Ngoài điểm nhấn về cảnh quan môi trường thì theo đánh giá của người dân địa phương, điều mà họ cảm thấy hài lòng trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua ở Đông Phước A là đời sống vật chất, tinh thần của bà con nông thôn được nâng lên từng ngày. Có được kết quả này chính là nhờ chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng lợi thế và tiềm năng của xã. Trong đó, nổi bật là phát triển vườn cây ăn trái với 2 loại cây trồng chủ lực và đang cho nguồn thu nhập cao là mít, chanh không hạt.

Ông Trần Văn Tới, ở ấp Phước Tân, xã Đông Phước A, thông tin: “Gia đình tôi gắn bó với cây mít và chanh không hạt được hơn 5 năm nay. Hàng năm, với 5 công chanh không hạt và 5 công mít, gia đình tôi có nguồn thu nhập hơn 400 triệu đồng. Đặc biệt khoảng 2 năm trở lại đây, giá mít luôn ổn định ở mức cao (bình quân khoảng 35.000 đồng/kg), nhờ vậy mà tôi và bà con trồng mít xứ này có cuộc sống ổn định, trong đó có nhiều hộ thoát nghèo bền vững”.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho cây ăn trái nên đa phần người dân ở Đông Phước A đều sống nhờ vào nguồn thu nhập chủ yếu là kinh tế vườn, từ đó diện tích vườn cây ăn trái của xã đang là 1.442ha, trong đó diện tích mít chiếm trên 50% và đây cũng là một trong những địa phương có diện tích mít lớn nhất của huyện Châu Thành. Để giúp nhà vườn sản xuất hiệu quả, thời gian qua, chính quyền địa phương xã đã quan tâm đầu tư hệ thống đê bao và hiện tỷ lệ khép kín đạt 100%; đồng thời thường xuyên chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhất là giải pháp phòng trị bệnh xơ đen trên trái mít. Đặc biệt, toàn xã hiện có 6 vựa thu mua mít, đồng thời nhiều người dân trồng chanh không hạt còn liên kết với công ty của Hà Lan bao tiêu sản phẩm, từ đó giúp bà con an tâm sản xuất. Ngoài ra, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hiện lãnh đạo xã Đông Phước A còn liên kết với siêu thị METRO thực hiện mô hình chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra cho mặt hàng lươn và cá thát lát của xã.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết thêm: Từ những cách làm, giải pháp trên đã góp phần thay đổi cuộc sống người dân qua từng năm. Ước thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm nay đạt 45 triệu đồng/người/năm, riêng tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 3,32%. Mặc dù Đông Phước A vẫn còn một tiêu chí đang nỗ lực thực hiện, nhưng với những kết quả đạt được từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân thì địa phương đã sẵn sàng đón nhận danh hiệu xã NTM vào cuối năm nay theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>