Sức sống mới ở Long Thạnh

02/07/2020 | 19:40 GMT+7

Đời sống người dân ngày càng phát triển nhờ nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang đã và đang tạo ra sức sống mới cho các vùng quê của xã Long Thạnh.

Hiện tại, xe 4 bánh có thể lưu thông dễ dàng trên nhiều tuyến đường nông thôn ở xã Long Thạnh.

Để ghi nhận và đánh dấu mốc son đầy nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), hôm nay (3-7), UBND huyện Phụng Hiệp long trọng tổ chức lễ công nhận xã Long Thạnh đạt chuẩn NTM trong niềm phấn khởi của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương.

Chọn hướng đi phù hợp

Ông Lê Hoàng Mến, Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh, thông tin: Thời gian qua, Long Thạnh đã quán triệt và làm tốt tinh thần chỉ đạo chung của Trung ương, tỉnh ngay từ khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí NTM là làm thế nào nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương để làm đòn bẩy thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM. Theo đó, đến cuối năm 2019 vừa qua, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt mức gần 47 triệu đồng/người/năm, tăng 4,4 triệu đồng so với năm 2018 và tăng gấp đôi so với năm đầu thực hiện xây dựng NTM (năm 2011). Riêng tỷ lệ hộ nghèo từ 8,7% của năm 2011 thì nay giảm xuống còn 3,92%.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, các ngành chức năng từ xã đến ấp của Long Thạnh đã tổ chức triển khai nhiều công việc trọng tâm. Trong đó, nổi bật là tích cực thực hiện nhiều chương trình, đề án phát triển sản xuất của tỉnh đến với người dân, như: Đề án 1000, Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác. Đặc biệt, xác định là địa phương có thế mạnh về cây ăn trái, do đó các ngành chức năng của xã đã đẩy mạnh vận động người dân cải tạo vườn tạp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị, tăng thu nhập. Hiện tại, một số cây trồng chủ lực đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương như: Chanh không hạt, sầu riêng, măng cụt, xoài, mít Thái siêu sớm...

Trồng chanh không hạt là 1 trong 80 mô hình đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Long Thạnh.

Đang cùng cán bộ xã rảo quanh thăm vườn chanh không hạt rộng gần 1ha của gia đình, ông Trần Văn Sử, ở ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh, chia sẻ: “Nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ và giá bán ổn định nên đời sống của nhiều hộ trồng chanh ở ấp này và trong xã Long Thạnh được khấm khá hơn. Riêng gia đình tôi, mức lợi nhuận kiếm được từ trái chanh không hạt hàng năm cũng gần 100 triệu đồng. Giờ đi đâu cũng đều thấy các gia đình có nhà cửa khang trang, trong nhà thì đầy đủ phương tiện đi lại, nghe nhìn. Trong khi điều này chỉ xuất hiện rất ít ở Long Thạnh cách nay khoảng 10 năm trước”.

Cách nhà ông Sử không xa, ông Nguyễn Văn Toàn, ở cùng ấp Trường Khánh 2, bộc bạch: “Khi được địa phương vận động, gia đình tôi đã chuyển đổi từ 4 công vườn kém hiệu quả sang trồng mít Thái siêu sớm. Hiện tại, có số ít cây trồng trước đã cho thu hoạch với nguồn thu nhập hấp dẫn, còn lại những cây trồng sau cũng bắt đầu có trái chiếng. Điều mà tôi và nhà vườn trồng cây ăn trái ở đây an tâm sản xuất là được Nhà nước đầu tư hệ thống đê bao kép kín nên bà con chủ động được nguồn nước, nhờ vậy cây trồng phát triển tốt và sai trái”.

Ngoài cây ăn trái, hiện người dân Long Thạnh còn đa dạng nhiều cây trồng, vật nuôi khác theo điều kiện sản xuất của từng vùng. Điển hình như mô hình nuôi baba, trồng dưa hấu, nuôi lươn, trồng nấm bào ngư, mô hình đa canh... Qua rà soát của ngành chức năng xã, sau thời gian xây dựng và tổ chức nhân rộng, đến nay toàn xã Long Thạnh có trên 80 mô hình sản xuất nổi bật, với mức lợi nhuận từ 100 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng/năm. Song song với phát triển sản xuất, Long Thạnh còn quan tâm và tạo điều kiện thu hút đầu tư, đẩy mạnh tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Hiện tại, trên địa bàn xã có 691 cơ sở sản xuất, kinh doanh mua bán nhỏ hoạt động hiệu quả, từ đó tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập cho lao động nông thôn. Mặt khác, hộ nghèo trên địa bàn xã cũng được quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Theo đó, hàng năm, Đảng ủy cùng UBND xã đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại với từng hộ nghèo, qua đây nhằm nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con để có biện pháp giúp đỡ thoát nghèo hiệu quả và bền vững.

Người dân chung sức

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Thạnh, khi địa phương dần thực hiện tốt vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân; đồng thời cộng với công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức thì tiến độ xây dựng và hoàn thành từng tiêu chí NTM trên địa bàn xã được đẩy nhanh khi có sự tham gia tích cực của người dân, nhất là khoảng 2-3 năm gần đây. Theo đó, khi đời sống của bà con được ổn định thì họ tích cực hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, cũng như đóng góp ngày công lao động để cùng chính quyền địa phương thực hiện và đưa vào sử dụng nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Điển hình, toàn xã hiện có 100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa và bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định và hơn 92% đường xóm, ấp được cứng hóa; có 4/5 trường học đạt chuẩn Quốc gia; có 10 nhà văn hóa ấp và 5 khu thể thao đảm bảo phục vụ sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí cho người dân; gần 80% nhà ở dân cư đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng; có một trạm y tế xã đạt chuẩn theo quy định và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 87%...

Ông Lê Văn Bé Ba, ở ấp Long Hòa B, xã Long Thạnh, cho hay: “Vùng quê này từng chịu cảnh nắng bụi, mưa sình lầy trên nhiều tuyến đường, đồng thời nhiều ấp còn bị cách trở bởi những cây cầu khỉ. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn, với sự chung sức, đồng lòng giữa chính quyền địa phương và người dân mà đường quê Long Thạnh giờ đây khá khang trang với nhiều tuyến đường rộng mở, xe 4 bánh vào tận nhà. Mặt khác, nhiều cây cầu mới cũng được khánh thành đã nối liền đôi bờ, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân”.

Ngoài chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân Long Thạnh còn tích cực trồng cây xanh, hoa kiểng trước nhà và dọc theo các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn ổn định, bình yên. Ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp Long Trường, bộc bạch: “Khi lên xã NTM thì có nhiều cái khác và tiện nghi hơn trước rất nhiều. Đó là, con em được học trong những ngôi trường đạt chuẩn, trạm y tế có bác sĩ và trang thiết bị đầy đủ để khám, chữa bệnh cho người dân, hạn chế đi tuyến trên. Mặt khác, tình hình an ninh trật tự ở xóm, ấp rất ổn định nhờ có những mô hình thiết thực như: cổng rào an ninh, ban an ninh trật tự, mô hình quản lý người có nguy cơ vi phạm pháp luật… Nhìn chung, người dân chúng tôi rất hài lòng với những kết quả xây dựng NTM mà xã nhà đã đạt được như hôm nay”.

Ông Lê Hoàng Mến, Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh, cho biết thêm: Có được kết quả trong xây dựng NTM hôm nay chính là nhờ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng tham gia tích cực của người dân. Ghi nhận sự thành công trong xây dựng NTM của Long Thạnh là hôm nay UBND tỉnh trao quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là động lực quan trọng để Long Thạnh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong thời gian tới để hướng đến những mục tiêu cao hơn và góp phần xây dựng quê hương Long Thạnh ngày thêm giàu đẹp…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>