Thu nhập ổn định nhờ trồng rau khí canh

16/10/2023 | 17:58 GMT+7

Nhờ chủ động tìm tòi, sáng tạo trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật trồng rau khí canh trụ đứng đã giúp ông Nguyễn Văn Bé Lượm, ở ấp Phú Lễ, xã Phú Tân, huyện Châu Thành có nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Bé Lượm rất phấn khởi với kết quả mà mô hình trồng rau khí canh trụ đứng mang lại cho gia đình mình.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề trồng rau màu, nhưng có lúc tưởng chừng ông Lượm bị “mất trắng” do tác động của thời tiết, giá cả thị trường bấp bênh vì canh tác theo thổ canh truyền thống. Năm 2018, ông tự tiếp cận thông tin trên mạng, rồi chủ động đi học, nghiên cứu cách làm nhiều nơi, đọc thêm tư liệu về kỹ thuật trồng rau sạch.

Từ đó, ông quyết định vay ngân hàng 20 triệu đồng đầu tư 150 trụ đứng đầu tiên để trồng rau khí canh, bởi mô hình này rất có triển vọng và phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch hiện nay. Tuy nhiên, lúc mới bắt tay vào làm, do chưa có nhiều kinh nghiệm canh tác rau khí canh nên lứa rau xà lách đầu tiên không đạt như kỳ vọng, song không vì thế mà ông từ bỏ.

Đáng ghi nhận là sau nhiều vụ thành công, sản phẩm bán ra thị trường đều nhận được đánh giá cao từ phía người tiêu dùng, nên góp phần tạo thêm niềm tin, động lực để ông Lượm từng bước mở rộng quy mô đầu tư canh tác trên diện tích đất vườn nhà. “Trồng rau theo phương pháp khí canh có ưu điểm so với trồng rau truyền thống. Nhờ vào việc ứng dụng công nghệ có hệ thống tưới phun tự động nên khâu chăm sóc tiết kiệm nhiều thời gian và đỡ tốn sức hơn”, ông Lượm chia sẻ.

Bởi theo ông Lượm, trồng rau theo phương pháp khí canh trong nhà lưới hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ, kết hợp với hệ thống tưới tiêu tự động cung cấp nước và dưỡng chất thường xuyên cho rau gắn trên các trụ nhựa. Cứ định kỳ vài ngày, ông lấy máy đo nồng độ dưỡng chất cần thiết cho cây trồng trong các rọ giá thể được lắp cố định vào thân trụ để bổ sung kịp thời. Nhờ vậy, không chỉ đỡ tốn công canh tác mà sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian qua, ông chủ yếu trồng các loại rau màu như cải xanh, xà lách, hẹ bông, nhưng dạo gần đây, ông trồng thử nghiệm thêm rau bó xôi, vì giá cả trên thị trường khá cao, khoảng 35.000 đồng/kg. Tuy giá sản phẩm rau khí canh không chênh lệch nhiều so với rau xanh được trồng theo thổ canh truyền thống, nhưng nhờ rút ngắn được thời gian sản xuất, nhất là chủ động được mùa vụ, lại không tốn nhiều diện tích đất canh tác, nên giúp gia đình ông có khoản thu nhập rất ổn định hàng tháng.

Cũng theo ông Lượm, mỗi trụ cao khoảng 2m, chứa được 45 rọ giá thể để trồng rau xanh. Mặc dù việc đầu tư thiết bị phục vụ mô hình trồng rau khí canh trụ đứng tốn khá nhiều chi phí ban đầu, nhưng sau 2 năm canh tác hiệu quả, đã giúp gia đình ông thu hồi vốn. Hiện gia đình có hơn 2.000 trụ nhựa đứng trên diện tích 2.000m2 đất vườn nhà để trồng rau khí canh. Cái hay của việc canh tác theo phương pháp khí canh là rau thu hoạch nhanh, bình quân 15 ngày nên rút ngắn đáng kể thời gian sinh lợi.

Sau khi thu hoạch là có thể tiến hành thay rọ để tiếp tục gieo trồng vụ mới. Trong khi năng suất lại cao, còn sản phẩm làm ra đang được người tiêu dùng ưa chuộng. “Tới đây, ngoài các chợ, tôi sẽ bỏ mối thêm cho siêu thị, vì đang chờ giấy tờ công nhận sản phẩm rau sạch. Tôi cũng mua thêm máy rửa rau để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi sản phẩm được tiêu thụ tốt trên thị trường, sẽ giúp giá cả ổn định hơn, hạn chế tình trạng thương lái ép giá”, ông Lượm chia sẻ thêm.

Ông Dương Hoàng Thông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Tân, cho biết: “Hàng tháng, hội tổ chức sinh hoạt một lần, nhằm đánh giá tình hình hoạt động và lồng ghép trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật canh tác các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có kỹ thuật trồng rau khí canh. Tại các buổi sinh hoạt, ông Lượm rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm hay từ thực tiễn canh tác với bà con nông dân. Dự kiến, thời gian tới, hội sẽ phối hợp với các đoàn thể và tổ kỹ thuật xã hỗ trợ, hướng dẫn cho những hội viên, nông dân muốn triển khai, thực hiện mô hình này”.

Còn theo ông Đỗ Trung Nam, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, mô hình trồng rau bằng phương pháp khí canh ứng dụng khoa học, kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được ông Lượm áp dụng không phải mới, nhưng ít người biết nên chưa phổ biến trong hội viên, nông dân. Tới đây, hội sẽ quan tâm các nguồn lực hỗ trợ vào mô hình này, mục tiêu là lan tỏa đến các xã khác trên địa bàn huyện.

Theo đó, Hội Nông dân huyện sẽ ưu tiên đề xuất cho vay vốn với các hội viên, nông dân có nhu cầu áp dụng phương pháp trồng rau khí canh. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập nhanh cho gia đình nông dân, nhất là các trường hợp chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp để họ sớm có cuộc sống ổn định hơn.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>