Vĩnh Tường xây dựng nông thôn mới

24/11/2020 | 08:55 GMT+7

Xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, quyết tâm thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm 2020 và nhiệm kỳ 2015-2020, xem đây là nền tảng xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới trong tương lai gần.

Mô hình trồng rau sạch sẽ được xã Vĩnh Tường nhân rộng trong thời gian tới.

Nâng chất đời sống người dân

Là một xã thuần nông, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nên việc tập trung nâng cao đời sống người dân bằng việc xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp người dân tiếp cận với những cách làm ăn mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương. Xã đã tập trung triển khai Đề án 1000 (Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi), giúp người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý, giúp gia tăng thu nhập cho hộ gia đình; xây dựng sản phẩm gạo sạch đạt tiêu chuẩn OCOP…

Một trong những điển hình là mô hình trồng rau sạch của gia đình anh Trần Văn Sáu, ở ấp Vĩnh Thạnh. Gần 20 năm nay, trên 2 công đất, anh đã tập trung trồng rau sạch. Thế nhưng năng suất không bằng 2 năm gần đây, là khi được địa phương chọn để xây dựng mô hình nhà lưới. Anh chia sẻ: “Mỗi tháng, tôi thu nhập hơn 10 triệu đồng. Mấy tháng nay thu nhập ít hơn, vì nước ngập, rau chết nhiều. Nhưng giờ nói chung là ổn rồi, tôi đang tập trung trồng lại. Nhờ mấy anh bên ngành nông nghiệp chỉ thêm, tôi làm nhà kính, hệ thống tưới hoàn thiện, nên đỡ vất vả mà năng suất cũng ổn định hơn trước nhiều”.

Đây là mô hình hiệu quả, địa phương lên phương án tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Hướng đến xã nông thôn mới

Đến thời điểm này, xã đã được công nhận 12 tiêu chí, địa phương đang đề nghị công nhận tiếp 2 tiêu chí số 11 và 19. Ông Đoàn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, cho biết: Theo kế hoạch, đến năm 2023, xã sẽ xây dựng hoàn chỉnh xã nông thôn mới. Nhưng trước khi đạt xã nông thôn mới, địa phương phải tập trung xây dựng đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới - một bước đệm quan trọng, để tiến đến xây dựng xã nông thôn mới.

Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục nâng chất những chỉ tiêu đã đạt, tập trung xây dựng và hoàn thiện những tiêu chí còn lại bằng một kế hoạch cụ thể, giải pháp sát với tình hình thực tế, hướng đến nâng cao đời sống người dân một cách toàn diện, tạo nên diện mạo mới.

Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, địa phương còn quan tâm nâng chất hệ thống các thiết chế văn hóa, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo thêm nhiều điểm sinh hoạt giải trí phục vụ người dân; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng ý thức về giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp bằng việc phát động xây dựng hộ gia đình, tuyến đường đẹp, tạo môi trường sống sạch sẽ, hướng đến văn minh, hiện đại…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>