Xã Tân Phú Thạnh: Nỗ lực thực hiện hoàn thành chỉ tiêu

10/09/2019 | 08:02 GMT+7

Bằng sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nên xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm. Qua đây, góp phần đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phát triển.

Mô hình chuyển đổi từ vườn cây bị bệnh sang trồng chanh không hạt của người dân Tân Phú Thạnh đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Xác định việc phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, do đó từ đầu năm đến nay, Đảng ủy, UBND xã cùng các ngành chức năng địa phương đã tập trung khuyến khích người dân quan tâm phát triển các mô hình sản xuất có thế mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho cây ăn trái nên người dân xã Tân Phú Thạnh đang giảm dần đất trồng lúa để tăng diện tích trồng cam, chanh không hạt, mít, rau màu… Cụ thể, từ đầu năm đến nay, xã đã vận động bà con cải tạo được 634ha vườn tạp, vườn cây bị bệnh hay đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái (chủ lực là cây chanh không hạt) để cải thiện nguồn thu nhập. Song hành cùng với công tác vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã còn quan tâm kiên cố hóa kênh mương, nạo vét thủy lợi nhằm phục vụ sản xuất cho người dân được tốt hơn, nhất là vào mùa mưa, bão như hiện nay.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn chanh không hạt rộng hơn 1ha được 5 năm tuổi của gia đình, ông Nguyễn Văn Sinh, ở ấp Thạnh Lợi, thông tin: “Cứ khoảng 20 ngày là tôi thu hoạch chanh một lần, vào lúc cao điểm có thể cho năng suất từ 1,8-2 tấn trái. Mỗi năm, gia đình tôi hái từ 20-22 lần chanh, giá bán bình quân từ đầu năm đến nay là 13.000 đồng/kg, nhờ vậy thu nhập của gia đình tôi đạt khoảng 400 triệu đồng/năm”.

Cũng theo ông Sinh, trước đây, vườn cây ăn trái ở ấp này chủ yếu là cam mật. Thế nhưng, sau nhiều năm trồng nên có không ít vườn bị già cỗi và bị bệnh vàng lá gân xanh, thối rễ. Tuy nhiên, qua công tác vận động của địa phương thì những vườn cây trên được thay thế bằng vườn chanh không hạt đang cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, tại những vườn mới chuyển đổi, bà con còn trồng xen bắp, rẫy dây, rau ăn lá… để lấy ngắn nuôi dài. “Từ việc chuyển đổi cây trồng có hiệu quả nên ước thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Phú Thạnh đến cuối năm 2019 này đạt 55 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,34%”, ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết.

Bên cạnh phát triển sản xuất, xã Tân Phú Thạnh còn phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị tỉnh thực hiện kéo, đấu nối được 2.000m đường ống chính ở ấp Thạnh Mỹ A và Thạnh Lợi A để chuẩn bị cung cấp nước sạch cho người dân, đồng thời xã cũng đang đề xuất kéo ống thêm 600m ở ấp Thạnh Lợi nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch cho bà con. Đặc biệt, thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm nay, Tân Phú Thạnh đã sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa và cấp trên hỗ trợ để đầu tư mới một tuyến đường giao thông có bề ngang rộng 3,5m, dài 350m; một tuyến đường có bề rộng 2,5m, dài 2.500m; duy tu, giặm vá thêm 4.000m. Qua đây, góp phần giúp người dân đi lại và giao thương hàng hóa được thuận tiện, đồng thời nâng chất được tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Út, ở cùng ấp Thạnh Lợi, chia sẻ: “Nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến lộ nông thôn trong xã nên bà con đi lại không còn bị sình lầy vào mùa mưa như lúc này, nhất là các cháu học sinh đến trường được sạch sẽ. Ngoài ra, tới đây người dân xứ này còn có nước sạch để sử dụng nên rất phấn khởi”.

Ngoài những công việc trên thì công tác thu ngân sách cũng là một trong những chỉ tiêu nổi bật mà Tân Phú Thạnh đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với đội thuế của huyện tập trung thu thuế tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và từ nhiều nguồn thu khác. Nhờ vậy, tổng thu ngân sách của xã đến thời điểm này được 3,25 tỉ đồng, đạt hơn 80% kế hoạch năm. Phấn đấu đến cuối năm, Tân Phú Thạnh sẽ đạt chỉ tiêu này, tăng 1,5 tỉ đồng so với năm 2018.  

Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết thêm: Năm 2019, xã Tân Phú Thạnh đề ra 17 chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, qua rà soát của ngành chức năng địa phương thì đến đầu tháng 9 này, xã đã đạt và vượt 7 chỉ tiêu, các chỉ tiêu còn lại hiện cũng đạt trên 70% kế hoạch, trong đó có không ít chỉ tiêu đạt trên 90%. Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu vào cuối năm theo kế hoạch đề ra, hiện địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện có trọng tâm nhiều nhiệm vụ, nhất là tập trung vào các chỉ tiêu đạt thấp. Đồng thời, quan tâm nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả và giúp những hộ có heo mắc bệnh dịch tả châu Phi tìm được mô hình sinh kế mới để ổn định cuộc sống…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>