Xã vùng khóm về đích nông thôn mới kiểu mẫu

01/03/2024 | 08:47 GMT+7

Sau thời gian nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, hiện xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của thành phố. Ghi nhận mốc son này, hôm nay (1-3), địa phương long trọng tổ chức lễ công bố với niềm phấn khởi của người dân. 

Mô hình trồng khóm Cầu Đúc đang có thu nhập khá cho người dân xã Hỏa Tiến.

Ngay sau khi được công nhận xã NTM nâng cao vào thời điểm gần giữa năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, đồng thời đề ra lộ trình, giải pháp thực hiện bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Nhờ vậy đến nay, bức tranh nông thôn trên địa bàn xã ngày càng đổi mới, phát triển trên các mặt.

Đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập

Ông Lê Thanh Tú, Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở Hỏa Tiến là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Với tinh thần đó, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời phát triển nghề phụ để tăng thu nhập. Song song đó, đồng hành cùng người dân là địa phương triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, đặc biệt là đối với hộ nghèo, cận nghèo nhằm khai thác thế mạnh của xã, giúp bà con nâng cao thu nhập.

Theo đó, là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó khóm Cầu Đúc (một thương hiệu đặc sản của tỉnh) là cây trồng chủ lực của Hỏa Tiến. Do đó, trong quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ngành chức năng của xã đã không ngừng quan tâm, hỗ trợ người trồng khóm trên địa bàn xã phát triển loại cây trồng chủ lực này. Cụ thể, hiện toàn xã có hơn 1.000ha khóm Cầu Đúc, chiếm hơn 75% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương. Đặc biệt, đã có 4 sản phẩm từ trái khóm, gồm mứt khóm, dưa chua củ hủ khóm, nước màu và rượu khóm Trường Thọ đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Vu Sủi, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thạnh Thắng, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Ngoài tạo ra sản phẩm OCOP từ khóm Cầu Đúc cho địa phương thì hàng năm HTX còn đứng ra ký hợp đồng bao tiêu và thu mua sản phẩm khóm cho thành viên, cũng như những hộ trồng khóm liên kết với sản lượng hơn 1.500 tấn trái/180ha. Bên cạnh đó, HTX cũng đã liên kết với một số công ty chế biến, xuất khẩu trong và ngoài tỉnh để đảm bảo thị trường tiêu thụ; giúp người trồng khóm an tâm sản xuất và có nguồn thu nhập cao”.

Mặt khác, để dần khắc phục tình trạng khóm chết bụi làm giảm năng suất, thời gian qua, ngành chức năng từ tỉnh đến xã đã hỗ trợ người dân thực hiện mô hình trồng khóm theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP kết hợp nuôi cá theo hướng tuần hoàn hay mô hình trồng khóm theo chuẩn VietGAP kết hợp du lịch sinh thái,... Từ các mô hình trên đã và đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho nông dân.

Ông Huỳnh Văn Tửng, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thông tin: “Với 2ha khóm của gia đình, nhiều năm qua, tôi đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng khóm theo chuẩn VietGAP kết hợp với nuôi cá và phục vụ du lịch sinh thái. Với mô hình trên không chỉ giúp vườn khóm của gia đình cải thiện được tình trạng khóm chết bụi, cây xanh tốt, cho trái to, tạo nguồn thu nhập hấp dẫn, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh về cây khóm của địa phương cho du khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan, trải nghiệm. Hiện không riêng gì gia đình tôi mà trên địa bàn xã còn có 4 gia đình khác cũng làm mô hình giống như của tôi”. 

Ngoài cây trồng chủ lực là khóm thì trên địa bàn xã Hỏa Tiến còn phát triển nhiều mô hình kinh tế khác tạo nguồn thu nhập cao cho người dân. Điển hình như mô hình nuôi lươn giống và thương phẩm; mô hình nuôi dê sinh sản... Nhờ triển khai hiệu quả các mô hình sản xuất nên đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Hỏa Tiến đạt gần 75 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu đồng so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,14%.

Nhiều điểm nhấn mới

Với nền tảng là xã NTM rồi lên xã NTM nâng cao; do đó, sau khi được chọn là xã điểm của thành phố trong xây dựng NTM kiểu mẫu thì ngoài tập trung phát triển sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập cho người dân; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến còn tiếp tục tạo ra nhiều điểm nhấn mới trên con đường xây dựng quê hương phát triển. Trong đó, điểm dễ nhận thấy nhất là hệ thống cảnh quan môi trường trên địa bàn xã ngày thêm tươi đẹp trên tất cả các tuyến đường.

Điển hình là tuyến đường kiểu mẫu trồng cây quỳnh anh riêng biệt dọc theo tuyến đường Thanh Niên dài 5km. Bên cạnh đó là tuyến đường sông Cái Lớn, thuộc ấp Thạnh Thắng và Thạnh An khi được trồng 3.000 chậu bông trang với chiều dài 5km, đồng thời trên tuyến này còn hỗ trợ 110 thùng rác cho các hộ gia đình để phân loại rác thải sinh hoạt. Đặc biệt, địa phương đã hình thành được vườn hoa phục vụ cộng đồng và làm điểm check-in cho khách tham quan, với diện tích 600m2 tại phần đất trước trụ sở UBND xã. Nơi đây đang tạo ra không gian kiến trúc vườn hoa bằng việc giữ gìn bản sắc, phát huy giá trị theo hướng “xanh - văn minh - hiện đại”, trong đó trồng một số loại hoa kiểng như: bông trang, quỳnh anh, bướm hồng...

Nhờ bàn tay chăm sóc tỉ mẩn mà ông Lê Thanh Sơn, ở ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, đã tạo ra dãy hàng rào cây xanh và nhiều cây hoa kiểng trước nhà phát triển tươi tốt, thẳng tắp. Ông Sơn bộc bạch: “Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở gia đình sạch đẹp thì xóm ấp chắc chắn sẽ đẹp hơn”.

Ngoài vận động người dân thì trên địa bàn xã Hỏa Tiến có 3 trường học, gồm: Trường Mầm non Hoa Sen, Trường Tiểu học Trương Định và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Việt Hồng đều thực hiện mô hình giáo dục môi trường và thực hiện phân loại rác trong trường học đúng theo quy định của tiêu chí giáo dục trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, xã đã triển khai đầy đủ các phần mềm cơ sở dữ liệu về sản xuất nông nghiệp theo đúng tiến độ, chỉ tiêu được giao; hiện mức độ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của xã đạt mức độ 4, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trong năm 2023 của xã đạt 95,25%...

Nhờ có định hướng đúng đắn nên phong trào xây dựng NTM của Hỏa Tiến đã thực sự đi vào lòng dân, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Người dân tự nguyện đóng góp sức người, tiền của cho các công trình. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn xã Hỏa Tiến ngày càng khang trang với nhiều tuyến đường giao thông được bê tông hóa, trải nhựa, nhiều nhà khang trang mọc lên, cuộc sống lao động, sản xuất của người dân Hỏa Tiến hôm nay thật nhộn nhịp, khẩn trương.

Ông Lê Thanh Tú, Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM hôm nay là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hơn nữa các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu; trong đó địa phương sẽ tiếp tục phát huy nội lực, vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong thời gian tới.

Tổng nguồn vốn huy động trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Hỏa Tiến  là gần 193 tỉ đồng; trong đó ngân sách nhà nước là gần 16,5 tỉ đồng, vốn tín dụng 43,2 tỉ đồng, doanh nghiệp đóng góp 50 tỉ đồng, Nhân dân đóng góp 83,2 tỉ đồng. Hiện xã Hỏa Tiến không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>