Bộ luật Lao động năm 2019: Nhiều điểm mới liên quan đến quyền lợi người lao động

25/06/2020 | 07:44 GMT+7

Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021, trong đó có nhiều quy định có lợi cho người lao động.

Những quy định mới của Bộ luật Lao động năm 2019 đảm bảo quyền lợi hơn cho người lao động.

Người lao động phấn khởi với những quy định mới

Khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực, người lao động không ký hợp đồng theo mùa vụ như quy định hiện hành, mà thay vào đó là hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn. Đây là quy định rất nhân văn, đòi hỏi sự trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động. Trước thông tin trên, người lao động rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Diễm My, công nhân Công ty TNHH May mặc Phương Thảo, chia sẻ: “Với quy định mới này, người lao động chỉ cần ký hợp đồng lao động một tháng trở lên là đã được đóng bảo hiểm xã hội. Như vậy, sẽ đảm bảo quyền lợi hơn cho người lao động”.

Bộ luật Lao động năm 2019 đã bỏ nội dung về hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Quy định này được đánh giá là tiến bộ lớn của pháp luật lao động nhằm bảo vệ người lao động, hạn chế tình trạng người sử dụng lao động lợi dụng những kẽ hở của luật để không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, bằng cách ký các loại hợp đồng mùa vụ...

Cùng với đó, còn có điểm mới liên quan đến vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, có lợi cho người lao động. Cụ thể, theo Điều 37 của Bộ luật Lao động 2012, quy định quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động phải gồm 2 điều kiện là có lý do được quy định bởi luật và tuân thủ thời hạn báo trước. Riêng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, chỉ cần báo trước 45 ngày mà không cần lý do. Quy định này đã được bãi bỏ trong Bộ luật Lao động 2019, theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 cho phép người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần lý do mà chỉ cần báo trước theo thời hạn quy định tương ứng với các loại hợp đồng. Điểm mới này tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong một số trường hợp người lao động mong muốn được chấm dứt hợp đồng lao động chính đáng.

Thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước

Theo Bộ luật Lao động năm 2019, Quốc hội chấp thuận bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào ngày liền kề với dịp Quốc khánh 2-9. Trước thông tin này, nhiều người lao động đã bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi. Chị Trần Thị Khánh Phương, Công nhân Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang, cho biết: “Việc bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ liền kề Quốc khánh 2-9, lại được hưởng nguyên lương là một việc làm hết sức ý nghĩa. Tôi cũng như các công nhân khác đều cảm thấy rất vui, bởi người lao động chúng tôi sẽ có thêm thời gian để chăm lo cho gia đình, con cái, nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động”.

Chia sẻ niềm vui cùng người lao động, ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, cho hay: “Việc người lao động được nghỉ một ngày liền kề với ngày Quốc khánh 2-9, đây không chỉ là tin vui đến với người lao động, mà cho cả tổ chức công đoàn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho người lao động và gia đình của họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Bộ luật Lao động năm 2019 có 17 chương, 220 điều. Với những quy định mới tại bộ luật, có thể thấy quyền lợi của người lao động đã được đảm bảo hơn rất nhiều. Để Bộ luật Lao động năm 2019 đi vào cuộc sống một cách thiết thực, người sử dụng lao động và người lao động phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ pháp luật lao động, từ đó, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>