Chuyển biến trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

13/02/2020 | 08:01 GMT+7

Sau 1 tháng triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cùng Nghị định số 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tình hình vi phạm, tai nạn giao thông cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét.

Làm rõ thêm nhận định trên, đại tá Võ Chí Thanh (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh, cho biết:

- Sau 1 tháng ra quân xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019 trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt 217 trường hợp, trong đó gồm 5 xe ô tô, 212 xe mô tô. Đây chỉ là kết quả bước đầu nhưng thực sự đã có những tín hiệu tích cực.

Đáng ghi nhận là đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ với việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Có thể nói, ngoài quy định mức xử phạt, đây thực sự là thông điệp nhắc nhở, răn đe, tín hiệu đủ mạnh để giúp người dân không vi phạm.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một trường hợp về nồng độ cồn trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Quá trình triển khai việc đo, xử lý vi phạm nồng độ cồn có những thuận lợi, khó khăn nào, thưa đại tá ?

- Nhìn chung, việc triển khai xử phạt đối với các vi phạm về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 thời gian qua của tỉnh được thực hiện tốt, có sức răn đe nhất định, đa số người dân đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra nồng độ cồn.

Tuy nhiên, có những trường hợp người có sử dụng rượu, bia tìm biện pháp đối phó hoặc một số người ngại sử dụng các thiết bị đo nồng độ cồn thì chúng tôi kiên trì tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu và kiên quyết yêu cầu thực hiện việc đo nồng độ cồn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Hiện tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp, điều này có làm ảnh hưởng đến việc xử phạt nồng độ cồn không, thưa đại tá ?

- Theo chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để lây lan trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông. Cụ thể, trước mỗi ca tuần tra, máy đo nồng độ cồn đều được sát trùng; quy trình kiểm tra hiện nay là mỗi người thổi một ống. Ngay sau khi kiểm tra trường hợp trước, sẽ sử dụng ống thổi mới để kiểm tra trường hợp sau.

Chưa kể, ống thổi sau khi sử dụng, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thu gom, xử lý theo quy định nên sẽ không còn tồn lưu khí thở của người trước đó. Về phía lực lượng làm nhiệm vụ cũng được trang bị khẩu trang, găng tay để phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Thưa đại tá, thời gian tới, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện ra sao ?

- Về lâu dài, trên cơ sở xác định vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Do vậy, cùng với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm khác, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội, trạm, cảnh sát giao thông các địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường do địa phương quản lý, không để việc xử lý nồng độ cồn bị chùn xuống.

Riêng, các trường hợp người tham gia giao thông cố tình không chấp hành yêu cầu hay có hành vi chống đối khi bị kiểm tra nồng độ cồn, sẽ bị xử phạt với mức cao nhất theo quy định đối với hành vi này.

Tôi cũng tin rằng, từ mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, chúng ta sẽ làm thay đổi, hướng đến văn hóa uống rượu, bia có trách nhiệm đối với mỗi người dân, hình thành thói quen “đã uống rượu, bia, không lái xe”. Đồng thời, việc thực hiện công vụ của lực lượng cảnh sát giao thông nói chung, của lực lượng cảnh sát giao thông Hậu Giang nói riêng sẽ luôn được người dân đồng tình, ủng hộ.

Xin cảm ơn đại tá !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới