Chuyện một con lộ... lầy lội

06/07/2020 | 18:54 GMT+7

Nhiều năm rồi đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ lỗi hẹn với người dân khi còn có đoạn chưa hoàn thiện và cũng nhiều lần rồi người dân ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, bức xúc vì đoạn đê bao ngang nhà mình cứ thi công trì trệ...

Học sinh đi lại trên con lộ thuộc dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A.

Nếu mùa mưa năm rồi là con lộ đầy sình đất, chưa thành hình thì mùa mưa năm nay nên hình hài do được đắp ta-luy, bơm cát, nhưng lầy lội cũng không kém gì lộ đất mùa mưa.

Một lần nữa phóng viên về lại nơi đây, ghi nhận bức xúc của bà con. Với họ bây giờ là những lời than vãn và tiếp tục tha thiết yêu cầu.

Tại đoạn lộ từ cống Mương Cừ đến gần Nhà Bia tưởng niệm liệt sĩ trận đánh Thanh Thủy - Xẻo Giá, trời nắng thì bụi cát mù mịt, trời mưa thì sình lầy trơn trợt không thể chịu nổi.

Một đoạn lộ lầy lội thuộc dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ,  ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Đoạn đường này dài hơn 1km lận, thật ra trời nắng thì còn đỡ chút chứ trời mưa thì chỉ lội bộ, không chạy xe được, bà con ở đây phải gửi xe ở ngoài cống Mương Cừ rồi lội về nhà mình”.

“Ở đây nửa đêm có đau ốm, bệnh hoạn nặng ngay lúc mưa gió thì khổ lắm vì chuyển bệnh mà đi dưới lòng đường thì nước ngập lênh láng, còn đi trên lề thì trơn trợt té lên té xuống, khó khăn hơn lúc chưa làm đê bao. Bà con chúng tôi ai cũng mong sớm thi công hoàn thành công trình để đi lại thuận tiện hơn”, bà Lệ nói thêm.

Có lẽ cực thân nhất là học sinh. Con đường đến trường hàng ngày của các em khó khăn hơn gấp bội khi phải lội bộ ngày 2-4 lần qua đoạn đường lầy lội.

“Mỗi ngày, em phải đi học sớm hơn nửa tiếng để còn rửa chân tay, có bữa trời mưa lớn nước ngập, em phải xăn quần lên tới đầu gối mới không dơ, có lúc trợt té thì vừa đi vừa chạy về nhà để thay đồ khác rồi chạy trở lại trường…”, em Phạm Quý Gia Bảo than.

Theo kế hoạch, đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ, đoạn ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm nay, nhưng đến nay đơn vị thi công chỉ mới đổ và lu cát, có chỗ chưa được bơm cát. Nếu cứ trì trệ như thế này thì không có gì đảm bảo mùa mưa năm nay có chuyển biến hơn bởi còn nhiều việc nặng nề hơn cho con lộ lầy lội này.

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ có chiều dài 70,2km (khoảng hơn 10km đi qua địa phận thành phố Vị Thanh, còn lại thuộc huyện Long Mỹ). Đây là một trong 27 dự án ứng phó biến đổi khí hậu được tỉnh ưu tiên đầu tư. Dự án góp phần hình thành hành lang giao thông liên hoàn, đảm nhận vai trò chống xâm nhập mặn và các hiện tượng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhất là ở các xã nằm vùng ven sông Cái Lớn của tỉnh.

Niềm vui khi sắp có được một con đường rộng rãi đi lại của bà con dường như không trọn vẹn mà thay vào đó là sự chờ đợi mỏi mòn. Công trình thi công chậm chạp trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong vùng. “Lúc chưa làm đê bao thì còn chạy xe được, giờ thì chỉ có nước đi bộ”, bà Nguyễn Thị Mai, ở ấp 7, than vãn.

Tiếp tục trao đổi về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền ở địa phương, ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Viễn A, nói rất nóng ruột với công trình này vì gây khó khăn cho bà con đi lại, giao thương. “Một lần nữa tôi mong chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm xúc tiến, thực hiện hoàn thành đoạn đê bao đi qua địa bàn xã để người dân đi lại thuận tiện”, ông Hữu Phước đề nghị.

Tháng 12 dương lịch năm 2019, một cán bộ có trách nhiệm của dự án này thông tin “đang chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục đường giao thông dọc theo tuyến đê bao để tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2020”, nhưng qua Tết Nguyên đán lâu rồi mà thuận tiện vẫn không thấy...

TRÍ THỨC - KIM MƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>