Chuyện về thượng tá Phạm Minh Phục không nhận hối lộ

28/01/2021 | 05:41 GMT+7

Với 3 bao thư chứa toàn giấy 500.000 đồng, tổng số 150 triệu đồng nhưng ông nhất quyết không nhận và nhanh chóng báo cáo để lập biên bản sự việc... Đó là tấm gương thượng tá Phạm Minh Phục, Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp.

Thượng tá Phạm Minh Phục chỉ đạo công tác tại một buổi tổng kết năm 2020.

“Vợ chồng tôi hiện bây giờ hưởng lương của Nhà nước 30 triệu đồng/tháng, kinh tế vững, nhà đủ ăn đủ mặc, với lại gia đình có truyền thống cách mạng nào giờ nên tôi phải giữ”, ông Phục tâm sự.

Thượng tá Phạm Minh Phục sinh ra và lớn lên trong một gia đình cách mạng nòi. Vào ngành công an của anh là cơ duyên khi trước đó anh học đại học chăn nuôi - thú y; ra trường, anh xin đi làm ở một doanh nghiệp nhưng cha mẹ can ngăn…

Năm 1995, anh Phục được “hướng nghiệp” vào công an và đảm trách nhiệm vụ “cơ mật” ở các phòng trực thuộc Công an tỉnh: Phòng Phòng, chống gián điệp; Phòng Tình báo; Phòng Chống khủng bố và nhiệm vụ hiện nay.

Ở những vị trí “tình báo”, anh Phục nói không có chuyện “bên kia” gặp mình đàm đạo, mua chuộc mà “toàn là thứ dữ”; từ tháng 11-2017, khi về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an huyện thì gặp những đối tượng cũng không mấy hiền…

Anh Phục kể, khi về huyện không được bao lâu thì có nhiều người làm quen, mời ăn uống, tiệc tùng. Chuyện đó cũng chẳng có gì đáng quan tâm, anh em thích mình thì mở lời và mình sắp xếp công việc để đến với họ. “Tuy nhiên, khi đã thân thuộc rồi thì họ đặt vấn đề. Cụ thể là những tay cộm cán về tổ chức cờ bạc nói thẳng “anh cho em làm vài ngày, em chung anh vài chục triệu đồng”, anh Phục thuật lại.

Rồi anh kể thêm: “Cũng có trường hợp bọn “đầu gấu” không ra mặt mà thông qua người mình quen thân để ngỏ lời. Bọn chúng hay lắm, biết mình quen thân với ai nữa kìa! Dịp tết mấy năm trước, có đối tượng nói thẳng với tôi: “Đại ca bỏ qua cho vài ngày em cho đại ca vài trăm” (cho tổ chức đá gà, đánh bạc ăn tiền vài ngày tết sẽ cho ông Phục vài trăm triệu đồng - PV).

Nhưng anh Phục nhất quyết không và không với chuyện vi phạm pháp luật. Những lần được mồi chài, anh luôn nói thẳng: “Tao với mày trà dư tửu hậu thì được, còn phạm pháp là bắt”.

Không mua ông được bằng cách này, tội phạm dùng cách khác.

Kể về một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cũng chính vụ này anh “bị đút lót” 150 triệu đồng (tháng 3-2020), anh Phục thông tin, vụ án liên quan đến đối tượng miền ngoài, khi cơ quan chức năng bắt 2 đối tượng ở đây rồi thì chúng từ ngoài đó bay vào tiếp cận để xin cho 2 đối tượng đang lẩn trốn…

Thông qua một người bạn của anh Phục, chúng gởi người này 3 bao thư toàn giấy 500.000 đồng, trị giá 150 triệu đồng, mang lên nhà đưa cho vợ anh ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Khi vợ anh nhận bao thư thì điện thoại cho anh hay, lúc đó anh Phục đang công tác nên nói với vợ cứ để đó.

Sau khi về nhà, anh thấy 3 bao thư tiền, bên ngoài không ghi chữ gì. Không chút đắn đo, anh điện thoại cho Phó Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp biết và đội nghiệp vụ lên nhà anh lập biên bản sự việc, tạm giữ số tiền ấy, đồng thời báo cáo xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh.

- Sao anh không giữ luôn, có ai biết gì đâu và bì thư cũng trắng toanh?

- Tôi biết đây là tiền mua chuộc của những đối tượng từ vụ án trên, số tiền tuy lớn thật nhưng không vì thế mà đánh mất lương tâm.

Vụ đưa hối lộ sau đó được làm rõ ai là người đưa, ai là người đứng đằng sau; đặc biệt là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ đó sớm được làm rõ…

“Không nhận lợi ích vật chất và từ chối nhiều lần với “bọn xấu” tôi không sợ gì đâu, mình làm đúng thôi mà. Rồi từ chuyện từ chối 150 triệu đồng đến nay, không ai dám đặt vấn đề vật chất với tôi để cho qua một vụ án nào, tội phạm ở huyện thường xuyên, liên tục bị tấn công, trấn áp”, anh Phục nói.

Hành động liêm khiết của anh Phục rất được trân trọng và giữa năm 2020, thượng tá Phạm Minh Phục được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị điển hình tiên tiến do Công an tỉnh tổ chức.

Nói về thủ trưởng của mình, thượng tá Ngô Thanh Liêm, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Hay tin anh Phục từ chối nhận hối lộ như vậy tôi không bất ngờ vì tính ý ảnh nào giờ vậy, đó là hành động đúng bản chất của ảnh”.

“Không phải ảnh làm lớn mà mình khen nhưng anh ấy có quan điểm rất rõ ràng, đấu tranh phòng, chống tội phạm không khoan nhượng, nói chung là tội phạm không mua được đâu”, ông Liêm nói thêm.

Theo lãnh đạo Công an huyện Phụng Hiệp, tấm gương không nhận hối lộ của anh Phục thường xuyên được phổ biến trong các cuộc họp của đơn vị để giáo dục cán bộ, chiến sĩ. Riêng anh Phục thì nói: “Mình làm như vậy là đúng quy định nên không lấy làm tự cao, tự đại”…

Tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ của thượng tá Phạm Minh Phục rất đáng phục!

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>