Còn nhiều người chưa thành niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ

24/09/2020 | 04:43 GMT+7

Đó là nỗi lo chung của nhiều người, bởi thời gian gần đây, không ít trường hợp tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép hay tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm, chạy xe lạng lách, đánh võng... là người chưa thành niên.

Hình ảnh học sinh tham gia giao thông trên xe đạp điện không đội nón bảo hiểm dễ dàng bắt gặp ở nhiều tuyến đường.

Đầu tháng 9-2020, Công an thành phố Ngã Bảy phối hợp với lực lượng chức năng của Công an tỉnh bắt 41 người cùng 29 xe mô tô các loại và nhiều tang vật có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên Quốc lộ 1A, đoạn thuộc phường Hiệp Lợi. Qua xác minh, điều tra, đơn vị đã xử lý 27 trường hợp, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 23 trường hợp, cảnh cáo 4 trường hợp. Điều đáng nói là trong 27 trường hợp bị xử lý thì có 13 trường hợp là người chưa thành niên.

Trước đó vào cuối tháng 4 năm nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn vụ đua xe trái phép trên Quốc lộ 61, đoạn từ Cầu Móng đến cầu Xẻo Trâm (huyện Phụng Hiệp), với 83 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng chưa thành niên.

“Chúng tôi đã xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm. Qua đây, mong các bậc phụ huynh quản lý chặt con em mình trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, thượng tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, khuyến cáo.

Ngoài thực trạng trên, tình hình học sinh THCS, THPT vi phạm Luật Giao thông đường bộ thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường, nhất là các tuyến lộ nông thôn. Lỗi mà các em thường vi phạm là chạy xe gắn máy, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm; dàn hàng ngang hoặc chở 2, chở 3; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách…

Nguyên nhân là do phụ huynh nuông chiều, giao xe cho con nhưng quản lý, kiểm soát chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền, quản lý học sinh trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của một số trường còn hạn chế...

Anh Nguyễn Văn Ngoan, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Hiện nhiều học sinh vẫn còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Phổ biến nhất là chạy xe lạng lách, đánh võng, không nhường đường... Hành động này theo tôi là rất nguy hiểm, bởi luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông”.

Để học sinh chủ động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, hướng tới xây dựng “Văn hóa giao thông” cho học sinh.

Theo anh Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn trường THPT Vị Thanh, nhiều năm liền, nhà trường đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, đồng thời cho phụ huynh ký cam kết với trường, nhắc nhở con em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Nhà trường còn tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh.

Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng và trường trực thuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của học sinh. Chưa kể là việc tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đường bộ và đường thủy nội địa còn được các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện thời gian qua. Thế nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều học sinh vi phạm như: vượt đèn đỏ, đi hàng ba, hàng bốn, không đội nón bảo hiểm…         

Luật Giao thông đường bộ quy định, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. Do đó, những người chưa đủ 18 tuổi không thể tham gia học lớp sát hạch lái xe và tất nhiên không có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số phụ huynh vẫn giao xe gắn máy trên 50cm3 cho con mình đi học.

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho hay: “Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú ý đến độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Để góp phần lập lại trật tự ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông thì trước hết, mỗi người dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, thể hiện người có văn hóa khi tham gia giao thông.

Điểm a, khoản 4 Điều 21 Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên.

Điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô khi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).

Khoản 3, Điều 11, Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>