Đẩy mạnh triệt xóa tội phạm trộm cắp

11/01/2021 | 19:50 GMT+7

Gần đây, nhiều hộ trên địa bàn tỉnh báo bị mất cắp tài sản dù đã chủ động phòng ngừa. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp.

Ông Thảnh bên chiếc vỏ lãi đã mất máy.

Do thường xuyên sử dụng vỏ máy để giao hàng nên hộ ông Huỳnh Văn Thảnh, ở ấp 2B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đều để dưới kênh trước nhà. Phòng ngừa trộm, ông Thảnh dùng dây xích và ổ khóa để khóa máy, vỏ vào trụ bê tông, đêm còn kiểm tra. Vậy mà cách đây khoảng 10 ngày, trộm lấy đi mất một máy xịn của ông hiệu Kubota.

Ông Thảnh kể: khoảng 3 giờ sáng hôm đó, có việc nên con của ông thức giấc xuống kênh trước nhà để lấy vỏ đi công việc thì không thấy đâu. Gia đình tỏa ra tìm thì phát hiện vỏ trôi dạt dưới kênh xáng Xà No cách nhà khoảng 200m nhưng máy không còn. “Tôi để máy dưới vỏ như thế đã nhiều năm; lần sau nếu mua máy, mỗi lần đi đâu về tôi sẽ đem lên nhà cho an toàn”, ông Thảnh cho biết. 

Trước đó không lâu, hộ anh Lê Công Tề, ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, cũng mất máy dầu D6. Cụ thể là cách đây gần 3 tuần, chuẩn bị cho vụ lúa Đông xuân, anh dùng máy dầu D6 để bơm nước. Do máy nặng nên đêm anh vẫn để máy ngoài ruộng, sáng hôm sau ra thì phát hiện mất máy.

Ngoài anh Tề, đêm đó còn 3 hộ khác cũng bị kẻ xấu lấy máy do để ngoài ruộng bơm nước.

Theo nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn như: xe máy, vỏ máy, cây cảnh, gà vịt... Có hộ “kính cổng cao tường” vẫn bị trộm đột nhập vào nhà lấy tài sản. Nhiều hộ còn trang bị camera, khóa tủ cẩn thận nhưng chỉ cần sơ hở là mất của, như trường hợp của bà Võ Thị Ngọc Thủy, ở khu vực 4, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy.

Hộ bà Thủy bán nước giải khát nhiều năm, tại cơ sở bà đến gắn 3 camera; tiền bán nước uống được bà cất trong hộc tủ và khóa cẩn thận; thường xuyên quan sát khách để nhận biết kẻ xấu. Nhưng cách đây khoảng 1 tuần, quán bà bị “đạo chích viếng thăm”.

Khoảng 10 giờ 15 phút hôm đó có người khách đến uống nước. Sau khi mang nước ra, vị khách này trả tiền cho bà Thủy rồi nằm võng. Khoảng 10 phút sau, có việc nên bà Thủy vào nhà, lát ra thì không thấy khách đâu. Do cần tiền xài nên bà mở hộc tủ ra lấy thì mới phát hiện tiền bán từ sáng đến trưa mất hết… Qua trích lục camera, bà Thủy phát hiện vị khách ấy là tên trộm… “Thấy mặt mũi nó cũng sáng nhưng không ngờ. Không chỉ tôi, nhiều hộ dân ở khu vực này, thời gian gần đây, sơ hở là mất tài sản”, bà Thủy cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, các vụ trộm gần đây, kẻ gian thường tập trung vào những nhà khóa cửa, cổng bằng ổ khóa ngoài, khi dò xét kỹ thì chúng tìm cách phá khóa rồi đột nhập vào trong lấy tài sản. Còn đối với xe gắn máy, vỏ máy thì chúng chờ khi không có người trông coi, không khóa cổ, không gắn hệ thống chống trộm... thì ra tay. Đối tượng trộm vặt thường là người địa phương, nghiện ma túy, thanh niên lêu lổng, ham chơi…

Tại lễ phát động thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chức năng Công an tỉnh và công an cấp huyện cần xây dựng kế hoạch giải quyết cụ thể những vấn đề phức tạp về trật tự an toàn xã hội nổi lên trên địa bàn, đặc biệt là phải đánh mạnh, đánh trúng vào tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao như các đường dây trộm cắp, cướp giật tài sản; huy động lực lượng để điều tra án đang thụ lý và tố giác, tin báo về tội phạm.

Công an tỉnh khuyến cáo, để phòng ngừa trộm cắp, mọi người hãy tự đề cao ý thức bảo vệ tài sản cho mình. Đối với hộ dân thường xuyên vắng nhà nên sử dụng ổ chất lượng để tránh bị cắt; lắp đặt camera an ninh quanh nhà. Những hộ có hoạt động kinh doanh, buôn bán, công sở cần bố trí người hoặc thuê bảo vệ trông coi. Khi phát hiện tội phạm, cần mạnh dạn tố giác hoặc truy bắt...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>