Để hạn chế hành vi cố ý gây thương tích

03/12/2019 | 07:50 GMT+7

Thời gian qua, tình trạng mâu thuẫn, sử dụng hung khí gây thương tích, xâm hại sức khỏe người khác xảy ra với nhiều diễn biến phức tạp, trong đó, nhiều vụ việc hành vi phạm tội giữa chính những người thân quen, để lại những hậu quả đau lòng.      

   

Xét xử một vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn thị xã Ngã Bảy.

Qua phân tích của cơ quan điều tra, trong thời gian gần đây, tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự, trong đó có tội phạm cố ý gây thương tích diễn biến phức tạp qua từng năm. Trong đó, nhiều vụ việc phát sinh từ những mâu thuẫn rất đơn giản nhưng lại sử dụng hung khí gây thương tích.        

Điển hình như vào ngày 15-11 vừa qua, Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ đã tiến hành xét xử công khai vụ án cố ý gây thương tích rất hy hữu xảy ra trên địa bàn phường Thuận An, bởi bản thân bị hại luôn đề nghị không xử lý hình sự bị cáo.

Cụ thể, theo cáo trạng của viện kiểm sát, bị cáo T. (sinh 1976) sống chung như vợ chồng với bị hại C. (sinh 1967) từ năm 2013 tại khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, nhưng không đăng ký kết hôn. Đến đầu năm 2019, vì nghi ngờ ông C. có mối quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác nên giữa T. và C. xảy ra cự cãi, xô xát.

Trong lúc giằng co, T. dùng dao gọt trái cây đâm hai nhát vào ông C. khiến nạn nhân thương tích với tỷ lệ 57%. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ án, bị cáo tận tình chăm sóc và vẫn tiếp tục sống chung với bị hại như vợ chồng, còn bị hại làm đơn xin không khởi tố, không xử lý hình sự vì cho rằng bản thân có lỗi, do nóng giận việc bị cáo ghen nên bị hại dùng tay đánh bị cáo, dẫn đến bị cáo không kiềm chế mới thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, do tỷ lệ thương tích của bị cáo T. gây ra cho bị hại thuộc trường hợp rất nghiêm trọng nên việc xử lý hình sự là bắt buộc theo quy định pháp luật. Do đó, Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ đã tuyên phạt T. 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Còn trước đó, vào đầu tháng 5-2019, một vụ cố ý gây thương tích gây xôn xao dư luận trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, bởi người bị hại và đối tượng phạm tội lại chính là cha con ruột.

Cụ thể, trong quá trình dạy học cho con mình là cháu A. (9 tuổi) tại nhà ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, đối tượng Huỳnh Văn T. đã dùng cây trúc, sống lá dừa, đánh vào lưng, mặt, tay của cháu A. gây thương tích đến 14%.

Được biết, nguyên nhân đối tượng T. đánh cháu A. là do cháu chậm tiếp thu bài và trả lời không đúng những câu hỏi làm T. tức giận. Trước đó đối tượng này cũng từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây tổn hại sức khỏe người khác.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng tội phạm cố ý gây thương tích, xâm phạm sức khỏe người khác, tuy nhiên một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp là do công tác phòng ngừa xã hội chưa thực sự được quan tâm đúng mức, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân chưa được phát hiện kịp thời, giải quyết dứt điểm, triệt để, kéo theo âm ỉ dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, giết người…

Bên cạnh đó, sự du nhập của những hình ảnh bạo lực thông qua mạng internet đã dẫn đến thái độ xem thường sức khỏe người khác. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy khi chỉ vì một hiềm khích nhỏ không được can ngăn cũng dẫn đến hành động phạm tội mà hậu quả để lại rất nặng nề cho gia đình và xã hội.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 55 vụ cố ý gây thương tích, so với cùng kỳ giảm 2,1%. Tuy nhiên, tính chất, mức độ nguy hiểm của các vụ án ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, số đối tượng gây án sử dụng hung khí chiếm hơn 90%. Điều đáng nói, nhiều vụ án xảy ra, nguyên nhân đơn thuần chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ, lời qua tiếng lại hay chỉ cần một cái nhìn không vừa mắt là xảy ra ẩu đả.

Ông Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết: Hiện nay, tội phạm cố ý gây thương tích ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân của các vụ cố ý gây thương tích thường xuất phát từ những mâu thuẫn trong sinh hoạt không được giải quyết kịp thời, mâu thuẫn đất đai trong gia đình, dòng họ; đôi khi chỉ vì một xích mích nhỏ mang tính bộc phát nhưng thiếu kiềm chế, nóng giận hoặc do các đối tượng sử dụng rượu, bia cũng dẫn đến những hành động mất tự chủ gây thương tích cho người khác... Hậu quả của những vụ cố ý gây thương tích không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian tới, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng cá nhân, hộ gia đình. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, triển khai nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại cơ sở, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, tăng cường hòa giải cơ sở…

Điều quan trọng là mỗi người cần ý thức và thận trọng hơn trong hành động, xử sự và biết tôn trọng pháp luật, để hạn chế những hậu quả đáng tiếc, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>