Đơn giản hóa thủ tục hành chính tư pháp

07/04/2021 | 07:35 GMT+7

Thời gian qua, việc cải cách thủ tục hành chính tư pháp trên địa bàn tỉnh được các địa phương, đơn vị đặc biệt chú trọng, qua đó đơn giản hóa nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục tư pháp tại UBND thành phố Ngã Bảy.

Đầu giờ làm việc buổi sáng, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ngã Bảy, ông Lê Minh Duy, ngụ xã Đại Thành, đến làm hồ sơ xin cấp bản sao trích lục hộ tịch. Theo thời gian quy định, đầu giờ chiều mới có kết quả, nhưng chỉ trong buổi sáng, hồ sơ của ông đã xong.

Cầm trên tay bản trích lục, ông Duy bày tỏ: “Tôi hài lòng về thời gian giải quyết, tưởng phải chờ lâu mới có mà nhanh quá. Mong rằng cán bộ tư pháp tiếp tục phát huy cách làm việc này”. Tương tự, anh Nguyễn Quốc Thịnh, ở phường Lái Hiếu, cho biết cũng hài lòng khi được giải quyết nhanh, trước thời hạn quy định về hồ sơ bổ sung hộ tịch của anh.

Còn tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Tư pháp, đặt tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, chỉ trong buổi sáng, chị Trần Thị Trúc Trâm, chuyên viên Sở Tư pháp đã tiếp hơn 8 lượt công dân đến yêu cầu giải quyết công việc, chủ yếu là xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Dù số lượng hồ sơ nhiều, áp lực công việc là không nhỏ nhưng chị vẫn luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình người dân hoàn thiện hồ sơ.

Chị Trần Thị Hân, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đến làm hồ sơ để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Do là lần đầu nên chị Hân có phần lo lắng vì không biết viết tờ khai yêu cầu cấp phiếu ra sao cho đúng. Tuy nhiên, nỗi lo của chị được xua tan khi vừa đến, đã có cán bộ hướng dẫn cụ thể các bước. Chị chỉ cần điền đúng các thông tin cá nhân vào tờ khai xin cấp phiếu là đã hoàn thành hồ sơ. “Tôi được thông báo đến lấy kết quả sau từ 10 đến 15 ngày. Có thể nhận luôn qua đường bưu điện, nên tôi cảm thấy rất hài lòng”, chị Hân vui vẻ cho hay.

Được biết, trong những năm qua, nhằm phục vụ người dân tốt hơn, ngành tư pháp đã tích cực khảo sát, thăm dò ý kiến cá nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là với các thủ tục hành chính tư pháp. Trong đó, nhiều thủ tục có thời hạn giải quyết từ 15 ngày trở lên đã được cắt giảm thời gian từ 20% đến 30%. Với các trường hợp ở xa nơi tiếp nhận và trả kết quả, người dân có thể đăng ký trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Đàm Hữu Hùng, công chức tư pháp - hộ tịch phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, cho hay: “Hiện nay, chúng tôi tiếp nhận các hồ sơ yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính, hộ tịch, cấp trích lục từ sổ gốc là chủ yếu. Nếu trong quá trình giải quyết, trường hợp phải kéo dài thời hạn giải quyết thì người tiếp nhận phải có phiếu hẹn ghi rõ thời gian trả kết quả để người dân nắm rõ. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các thủ tục đều được giải quyết trong ngày, đỡ cho bà con phải chờ đợi, đi lại nhiều lần”.

Còn theo ông Trần Minh Quang, Trưởng phòng Tư pháp thành phố Ngã Bảy, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch là lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều nhất trong các lĩnh vực hành chính. Bên cạnh việc đảm bảo thời gian thực hiện hồ sơ cho người dân, phòng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công chức phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, để rút ngắn thời gian, giải quyết tốt các hồ sơ của tổ chức và công dân.

Theo Sở Tư pháp, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp luôn được sở và các cấp chính quyền quan tâm tổ chức thực hiện hiệu quả nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân. Đơn cử như về cấp lý lịch tư pháp, sở đã triển khai thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại địa phương thông qua việc ứng dụng phần mềm quản lý thông tin cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp do Bộ Tư pháp cung cấp và tiến hành nhập thông tin bổ sung cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Trong 3 tháng đầu năm, sở tiếp nhận 330 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 98%.

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra, cải tiến lề lối, thái độ phục vụ; khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp theo thẩm quyền, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>