Hậu quả, hệ lụy từ loa kéo di động

05/08/2020 | 18:42 GMT+7

Hiện loa kéo di động trở thành thiết bị phục vụ nhu cầu giải trí khá phổ biến trong dân. Nhiều người do lạm dụng thiết bị này để hát karaoke với cường độ âm thanh lớn nên đã gây không ít phiền hà cho người xung quanh, thậm chí xảy ra xung đột, dẫn đến án mạng thương tâm.

Hát karaoke bằng thiết bị loa kéo di động với âm lượng lớn đang gây không ít phiền hà cho người xung quanh.

Ngày 25-7 vừa qua, tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, xảy ra án mạng liên quan đến thiết bị loa kéo di động.

Cụ thể sau khi tổ chức nhậu tại nhà Nguyễn Thành Nguyên, ở ấp 4, xã Tân Hòa, thì đến khoảng 18 giờ cùng ngày, nhóm thanh niên gồm: Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Thị Huệ cùng một vài người khác nghỉ ra về, còn Nguyên vào nhà trò chuyện với gia đình.

Khi về đến nhà, Tài thấy nhà của Cao Văn Liệt, cặp bên tổ chức nhậu, trong đó có Đặng Văn Hận, Lê Thanh Liệt, Nguyễn Văn Tiên, Tiền và Đáo. Đến khoảng 20 giờ thì nhóm này bắt đầu mở dàn loa kéo di động để hát karaoke. Do âm thanh lớn, Tài ra đề nghị giảm âm lượng và nhóm của Liệt thực hiện.

Tuy nhiên, một lúc sau âm thanh lại tiếp tục được mở lớn, lúc này Tài gọi điện thoại cho Huệ nhờ liên lạc với chính quyền địa phương để can thiệp, nhưng Huệ không liên lạc được. Vì vậy, Huệ đến nhà của Tài để tìm hiểu sự việc và xảy ra mâu thuẫn với nhóm của Liệt. Lúc này, Tài trong nhà đi ra và trên tay cầm dao Thái Lan đâm trúng Đáo, Hận và Tiền.

Chưa dừng lại, Tài còn đến nhà của Nguyên thông báo rằng Huệ bị đánh nên kêu đến hỗ trợ. Khi đến nhà Tài, Nguyên xô xát với Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Tuấn Vũ (nhóm của Liệt), cùng đăng ký thường trú tại ấp 4A, xã Tân Hòa. Hậu quả, Tuấn Anh bị Nguyên đâm trúng ngực trái dẫn đến tử vong.

Theo ngành chức năng, đây không phải là vụ mâu thuẫn duy nhất liên quan đến tiếng ồn do dàn loa kéo di động gây ra trong thời gian qua. Không ít vụ đánh nhau, hàng xóm mâu thuẫn hay cãi nhau cũng vì bị tra tấn bởi những chiếc loa kéo di động, nhất là ở địa bàn nông thôn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người trang bị dàn karaoke bằng loa kéo di động tràn lan và vô tư hát hò thời gian qua là vì thiết bị này gọn, nhẹ, giá phù hợp. Mặt khác, chính quyền địa phương chưa mạnh tay trong việc xử lý tiếng ồn phát ra từ dàn loa kéo di động dẫn đến nhiều trường hợp vô tư hát mọi thời điểm trong ngày, bất chấp nhiều nhà xung quanh có người già, trẻ em.

Là người thường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn do dàn loa kéo di động phát ra từ nhà hàng xóm, anh Nguyễn Văn Khả, ở ấp Mỹ Hiệp I, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, bức xúc nói: “Hầu như tuần nào họ cũng bày sòng nhậu rồi hát karaoke. Do họ mở loa rất lớn nên dù có đóng hết các cửa nhà mà đồ đạc cứ rung lên theo tiếng nhạc, khiến các thành viên trong gia đình đều nhức hết cả đầu”.

Tương tự, chị Trần Hồng Phương Thảo, ở khu dân cư Cát Tường, phường III, thành phố Vị Thanh, cũng thường xuyên bị “tra tấn” do hàng xóm hát karaoke bằng thiết bị loa kéo di động. “Nhà ở khu dân cư thì sát nhau. Vậy mà cứ mười bữa, nửa tháng ở đây có một chầu nhậu và bày dàn loa kéo di động ra hát karaoke. Rất mong ngành chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn tình trạng này”, chị Phương Thảo bày tỏ.

Đó cũng là bức xúc của nhiều người khi bị dàn karaoke bằng thiết bị loa kéo di động “tra tấn”. Vì thế, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn. Bởi trên thực tế, quy định của pháp luật về xử phạt hành vi gây tiếng ồn đã có từ lâu. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật thời gian qua vẫn còn hạn chế, thiếu kiên quyết, từ đó gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy xã hội không đáng có...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>