Hiệu quả mô hình phòng, chống tội phạm trong học đường

13/10/2020 | 05:15 GMT+7

Đó là mô hình “Giáo dục thanh thiếu niên tuổi học đường không vi phạm pháp luật Trường THPT Lương Thế Vinh”, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp (thành lập năm 2011). Từ khi thành lập đến nay, trường không có học sinh tụ tập gây rối, đánh nhau, vi phạm pháp luật.

Công an thị trấn Kinh Cùng tuyên truyền cho học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh tránh xa tệ nạn xã hội.

Trước năm 2011, trường có nhiều học sinh đánh nhau, hay cấu kết với một số đối tượng bên ngoài đánh học sinh của trường, gây mất an ninh trật tự địa phương. Để mô hình hoạt động hiệu quả, trường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp.

Theo đó hàng năm, Ban chỉ đạo mô hình tổ chức củng cố, nâng chất, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng thành viên trong thực hiện nhiệm vụ. Công an thị trấn Kinh Cùng phối hợp với trường tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy; vi phạm trật tự an toàn giao thông; không tụ tập gây rối, đánh nhau; nắm danh sách những học sinh của trường bỏ học, tụ tập gây rối trật tự, thường xuyên “qua lại” với học sinh của trường để gọi hỏi, giáo dục; phối hợp với các ấp khi phát hiện học sinh của trường cùng với những đối tượng bên ngoài có biểu hiện chuẩn bị gây rối, đánh nhau thì báo với công an để can thiệp kịp thời… “Trong các đợt gọi hỏi, tuyên truyền, chúng tôi còn mời cha mẹ các em đến để cam kết giáo dục con em mình không vi phạm các quy định pháp luật và địa phương”, trung tá Nguyễn Hoàng Khen, Trưởng Công an thị trấn Kinh Cùng, cho biết.

Còn đối với Trường THPT Lương Thế Vinh, tại buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm các lớp vận động, tuyên truyền phụ huynh quan tâm, giáo dục, quản lý con em nhiều hơn; cho 100% học sinh của trường ký cam kết không vi phạm pháp luật. Trường nắm danh sách học sinh lưu ban, có nguy cơ vi phạm pháp luật để cùng với công an địa phương giáo dục, tuyên truyền. “Về vấn đề này, hàng quý chúng tôi đều xem xét, rà soát những học sinh nào chuyển biến tích cực thì thanh loại, những học sinh nào có nguy cơ vi phạm pháp luật thì đưa vào quản lý”, thầy Lê Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết.

Trường còn thường xuyên tổ chức văn nghệ, thể dục - thể thao, hoạt động ngoại khóa gắn với lồng ghép tuyên truyền tác hại của ma túy, không vi phạm trật tự an toàn giao thông, không gây rối trật tự; tổ chức treo băng rôn tuyên truyền trong khuôn viên trường; duy trì nâng chất đội thanh niên xung kích, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm phát hiện những học sinh vi phạm để xử lý.

Để mô hình thêm hiệu quả, hàng tháng trường thường xuyên phối hợp với ngành chức năng của huyện, thị trấn nắm bắt dư luận về tình hình chấp hành quy định pháp luật của học sinh để có biện pháp can thiệp. “Chúng tôi quan tâm cả việc xem xét hành vi chấp hành pháp luật, quy định của trường đối với từng học sinh để xếp loại hạnh kiểm cuối năm”, thầy Lê Văn Tuấn cho biết thêm.

Với các biện pháp trên, từ khi thành lập mô hình đến nay, trường không có học sinh tụ tập gây rối, đánh nhau và vi phạm pháp luật. Các em hiểu rõ tác hại của các tệ nạn xã hội; ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình nên ra sức học tập, tham gia các phong trào của lớp, trường.

Em Phạm Văn Vương, học sinh lớp 11A1, cho biết: “Được tham dự một số buổi tuyên truyền về quy định của pháp luật nên chúng em hiểu cần làm gì và tránh gì. Không chỉ em mà nhiều bạn của trường kiên quyết không tham gia, tiếp tay với các loại tội phạm; thực hiện nghiêm quy định của địa phương, của trường; ra sức học tập để đạt kết quả tốt nhất. Nếu phát hiện bạn nào của trường vi phạm, em sẽ vận động, tuyên truyền bạn dừng, tránh xa để cùng tiến bộ”.

Trung tá Nguyễn Hoàng Khen thông tin thêm thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với trường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến học sinh; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh nhằm tạo sân chơi bổ ích giúp học sinh tránh xa các loại tệ nạn; rà soát, lập danh sách những đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật địa phương, học sinh cá biệt để giáo dục và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>