Nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra

21/06/2020 | 17:45 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, hoạt động kiểm sát điều tra các vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo việc thực thi pháp luật theo đúng quy định.

Cơ quan kiểm sát kiểm sát tham gia thực nghiệm điều tra một vụ án.

Hàng năm, có hàng trăm vụ án hình sự được VKSND hai cấp thực hiện kiểm sát điều tra để đảm bảo hoạt động điều tra theo đúng quy định, tránh bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Ông Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết, hoạt động kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự được ngành kiểm sát đặc biệt quan tâm. Trong đó, hoạt động kiểm sát điều tra là giai đoạn đầu vào rất quan trọng trong hoạt động tố tụng.

“Nếu làm tốt hoạt động kiểm sát điều tra sẽ góp phần rất lớn vào kết quả điều tra của vụ án. Ngược lại đây cũng là giai đoạn mà nếu có những sai sót nào thì sẽ làm sai lệch kết quả điều tra vụ án”, ông Thắng cho biết. 

Theo chị Lưu Thị Kim Chúc, kiểm sát viên VKSND thị xã Long Mỹ, khi xảy ra các vụ án hình sự, ngoài các điều tra viên thì kiểm sát viên cũng được phân công tham gia kiểm sát ngay từ đầu. Theo đó, kiểm sát viên cùng với điều tra viên tham gia khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và đánh giá vật chứng một cách khoa học, đúng trình tự và quy định pháp luật.

Vị cán bộ kiểm sát này nêu ví dụ, vào ngày 27-2-2020, đối tượng N. điều khiển xe mô tô chở đối tượng T., đến khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thì phát hiện chị A. điều khiển xe có đeo sợi dây chuyền vàng nên hai đối tượng áp sát xe của chị A., rồi dùng tay giật mạnh sợi dây chuyền. Sau đó N. tiếp tục điều khiển xe quay lại hướng chợ thị xã Long Mỹ, phát hiện ông H. trên cổ có đeo sợi dây chuyền, N. thực hiện thủ đoạn tương tự và cướp giật được sợi dây chuyền của ông H. Tuy nhiên, do va chạm mạnh nên xe ông H. và xe N. đều ngã, ông H. té thương tích 11%, sau đó N. và T. bị người dân bắt giữ.

Trong vụ việc này, khi tiến hành điều tra, lực lượng tham gia điều tra phải thu thập được vật chứng của vụ án là dây chuyền vàng, cùng các phương tiện đối tượng đã dùng để gây án. Đồng thời, tiến hành giám định về những vết thương trên người nạn nhân.

Cán bộ kiểm sát trên cho biết thêm, nếu hoạt động khám nghiệm, thu giữ và đánh giá vật chứng không được thực hiện một cách khách quan, đầy đủ sẽ rất khó để chứng minh hành vi phạm tội của bị can, bị cáo. Từ đó dẫn đến những mâu thuẫn trong quá trình đánh giá hành vi phạm tội của can phạm.

Theo VKSND tỉnh, thời gian qua, để công tác kiểm sát điều tra được thực hiện đầy đủ, đảm bảo hoạt động điều tra đúng quy định của pháp luật, VKSND tỉnh và VKSND cấp huyện luôn bố trí kiểm sát viên… trực chiến để phối hợp với cơ quan điều tra khi có vụ án xảy ra.

Bên cạnh đó, yêu cầu đặt ra đối với từng kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, ngoài việc bám sát hoạt động điều tra, kiểm sát viên còn tham gia đọc, nghiên cứu hồ sơ vụ án, phối hợp với điều tra viên lấy lời khai người bị tạm giữ để làm sáng tỏ bản chất của vụ việc.

Trong quá trình kiểm sát vụ án, với những trường hợp chưa đủ căn cứ, kiểm sát viên sẽ yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục thực hiện các bước thu thập chứng cứ để phục vụ điều tra. Ngược lại xác định vụ việc đã có dấu hiệu hình sự để khởi tố nhưng cơ quan điều tra không khởi tố thì viện kiểm sát cũng có thể khởi tố vụ án để điều tra.

Ông Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết thêm, việc gắn quyền hạn cho kiểm sát viên như vậy cũng kèm theo trách nhiệm rất nặng nề trong quá trình kiểm sát điều tra một vụ án hình sự. Điều này đòi hỏi mỗi kiểm sát viên phải có trình độ, năng lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn.

“Bởi khi đã đặt bút phê chuẩn một quyết định nào đó thì trách nhiệm xem như đã thuộc về viện kiểm sát. Do đó, trong các vụ án, kiểm sát viên phải cân nhắc từng tình tiết, chứng cứ thu giữ khi điều tra. Các hoạt động này phải được thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn trọng, khách quan để không làm thay đổi bản chất sự việc. Mục đích cuối cùng là không làm oan người vô tội cũng như không để bỏ lọt tội phạm”, ông Thắng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>