Nâng chất công tác kiểm sát từ phiên tòa rút kinh nghiệm

11/08/2020 | 08:56 GMT+7

Những năm qua, ngành kiểm sát luôn duy trì việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, giúp cho kiểm sát viên nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cũng như kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa.

Các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn thị xã Long Mỹ tiến hành họp rút kinh nghiệm sau một phiên tòa.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, việc phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng để thực hiện yêu cầu cải cách tư pháp; phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.

“Những năm qua, chúng tôi đã phối hợp tổ chức các phiên tòa hình sự, dân sự để rút kinh nghiệm chung cho cả kiểm sát viên và thẩm phán; các phiên tòa đều có lãnh đạo hai ngành tham dự và chỉ đạo việc rút kinh nghiệm chung giữa hai ngành hoặc riêng từng ngành sau phiên tòa”, ông Khải chia sẻ.   

Những tháng đầu năm 2020, viện KSND và tòa án nhân dân hai cấp đã phối hợp tổ chức 20 phiên tòa rút kinh nghiệm. Theo Viện KSND tỉnh, mục đích của việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp như trên nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Các vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử thường phức tạp về tính chất, hành vi; có khả năng tranh tụng nhiều; những vụ án mang tính chất phổ biến hoặc hy hữu nhưng có thể là nền tảng để các thành viên cùng tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm học hỏi, đúc kết.      

Đơn cử như vừa qua, các cơ quan tố tụng trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã chọn vụ án Phạm Thị Kham La phạm tội tham ô tài sản để tổ chức xét xử rút kinh nghiệm chung.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, chứng cứ buộc tội, xác định hành vi tham ô của bị cáo không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những người được hưởng trợ cấp mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân đối với cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên. Trước những lập luận, phân tích cụ thể, đầy tính thuyết phục của kiểm sát viên, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi của mình.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử, kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án, điều tra viên được phân công thụ lý điều tra vụ án đã họp để rút kinh nghiệm về những mặt đã làm được, những mặt còn thiếu sót, hạn chế. Bởi đây là vụ điểm, được chọn rút kinh nghiệm đầu tiên về tội tham ô tài sản trên địa bàn thị xã.

Chị Lưu Thị Kim Chúc, kiểm sát viên Viện KSND thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm không chỉ giúp kiểm sát viên trực tiếp làm nhiệm vụ tại phiên tòa mà các thành viên khác cũng được học tập, rút kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ để tạo hành trang cho mình trong những vụ án sau; tránh oan sai, lọt tội hoặc định sai tội danh”.

Theo Viện KSND tỉnh, từ khi tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, kiểm sát viên các cấp đều chú trọng nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra vụ án, chất lượng bản cáo trạng; 100% vụ án đều chuẩn bị bản luận tội. Tại phiên tòa, kiểm sát viên chủ động xét hỏi, làm rõ vụ án; các vụ án có luật sư tham gia phiên tòa, kiểm sát viên đều chuẩn bị dự kiến tình huống tranh luận. Vì vậy, chất lượng xét xử, tranh tụng nâng lên rõ rệt.

Cũng từ phiên tòa rút kinh nghiệm, lãnh đạo các đơn vị thấy được những mặt mạnh và điểm yếu của kiểm sát viên để theo dõi, đánh giá cán bộ chính xác. Từ đó, phân công cán bộ, kiểm sát phù hợp với từng phiên tòa và có hướng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.          

Ông Trần Quang Khải cho biết thêm, qua những phiên tòa rút kinh nghiệm, cơ quan tố tụng phát hiện được nhiều vấn đề còn hạn chế để từ đó cùng nhau họp bàn, tìm cách khắc phục, xử lý. Ngoài ra, mỗi phiên tòa cũng sẽ là thực tế sinh động và là bài học cho đội ngũ làm công tác tố tụng nâng cao tinh thần, trách nhiệm, để từ đó nâng cao chất lượng xét xử. Thời gian tới, Viện KSND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tòa án trong việc duy trì các phiên tòa rút kinh nghiệm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác cải cách tư pháp.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>